Chàng trai có trí nhớ siêu phàm nhất thế giới

Để có trí nhớ tuyệt vời như vậy, Nelson đã phải tập luyện kiên trì cho não bộ hằng ngày.

Chàng trai 30 tuổi Nelson Dellis đã 3 lần vô địch thế giới giải "Trí nhớ siêu phàm" tổ chức thường niên tại Mỹ. Mọi người luôntrầm trồ thán phục vì bộ nhớ tuyệt vờicủa Nelson, thế nhưng với bản thân Nelson, anh lại cho rằng, mình không phải là người siêu phàm hay siêu nhânmà đơn giản trí nhớ của anh có được như vậy là do quá trình rèn luyện.

Chàng trai có trí nhớ siêu phàm nhất thế giới - 1

Chân dung chàng trai có trí nhớ siêu phàm, 3 lần vô địch thế giới cuộc thi trí nhớ

Nelson đến từ Miami (Mỹ) chia sẻ: “Bất kì ai cũng có thể có một bộ nhớ tuyệt vời, tôi ví bộ não của mỗi người khi sinh ra là một phần cứng, chỉ bằng sự rèn luyện hàng ngày, nâng cấp phần mềm thì bất cứ ai trong chúng ta đều có thể tạo nên sự khác biệt trên toàn thế giới”.

Chỉ bằng cách không ngừng nâng cấp “phần mềm”, nghĩa là tập cho trí nhớ của bạn vận động mỗi ngày là bí quyết duy nhất của Nelson.

Nelson nói, cũng giống như việc tập thể dục, chúng ta cần sự kiên trì, tập luyện hàng ngày thì chúng ta mới có một cơ thể khỏe mạnh với vóc váng đẹp. Trí não con người cũng vậy, nó cũng cần được tập luyện kiên trì, đều đặn mỗi ngày để tạo cho chúng một quỹ đạo làm việc và phát triển chức năng một cách hiệu quả nhất.

Hàng ngày, Nelson luyện tập trí nhớ bằng cách anh tự đọc nhẩm trong đầu danh sách dài những từ ngẫu nhiên mà anh gặp trong cuộc sống, tên người, số điện thoại và cả những dòng thơ cũng đều được Nelson đưa vào tâm thức đều đặn.

Chàng trai có trí nhớ siêu phàm nhất thế giới - 2

Thành công anh đạt được ngày hôm nay là do quá trình luyện tập kiên trì cho não bộ hàng ngày của mình.

Trên trang blog cá nhân của mình, Nelson không ít lần chia sẻ bí quyết để có một trí nhớ tuyệt vời, anh nói: “Có thể các cô, các mẹ vẫn hay trò chuyện, tán ngẫu hàng giờ với nhau ở công viên, hay các bậc phụ huynh vẫn thường nói chuyện với nhau trước cổng trường mỗi khi đưa đón con, nhưng ít người trong số họ biết hết tên người đối diện đang tham gia cuộc trò chuyện với mìnhbởi, thói quen nhớ ào ào cho xong của mọi người đã dẫn đến việc làm trì trệ bộ não của chính mình.

Có rất nhiều mẹ đi siêu thị nhưng không hề đặt ra trước danh sách những món đồ mình cần mua, mà chỉ đi siêu thị theo cảm tính và bản năng. Điều này hoàn toàn sai lầm với sự phát triển và ghi nhớ của não bộ. Hơn hết, hiện nay thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và các thiết bị điện tử, máy tính, điện thoại ra đời, điều này cũng làm não của chúng ta lười vận động và chậm suy nghĩ hơn rất nhiều lần so với trước kia.

Con người ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị điện tử như vậy, chuyện thành viên trong gia đình còn không nhớ hết số điện thoại của nhau cũng là điều hay gặp trong đời sống thường nhật. Vì vậy, chính chúng ta đã biến bộ não của mình trở nên trì trệ, nhiều người trung tuổi đã sớm mắc bệnh mất trí nhớ cũng vì nguyên nhân này”.

Bà ngoại của Nelson vào năm 2009 đã mắc phải chứng bệnh suy giảm trí nhớ trầm trọng, và phải vào viện điều trị. Từ lúc đó, Nelson đã quyết tâm cải tạo lại trí nhớ của mình. Ngoài việc tăng cường tập luyện não bộ, Nelson cũng chú trọng trong việc tập thể dục đều đặn, bao gồm cả leo núi - để giữ cho mình khỏe mạnh và ăn một chế độ ăn giàu thực phẩm có chứa omega-3, như dầu cá và các loại hạt, vì nó làm tăng sức mạnh hoạt động cho não.

Chàng trai có trí nhớ siêu phàm nhất thế giới - 3

Chìa khóa để ghi nhớ tốt đó nhất, đó là gắn những điều cần nhớ với những hình ảnh tưởng tượng mà chúng ta không thể nào quên hay đã có ấn tượng sâu sắc trong đầu

Nhờ những nỗ lực, liên tiếp trong vòng 3 năm 2011, 2012, 2014, Nelson là nhà vô địch cuộc thi Trí nhớ siêu phàm thế giới tổ chức tại Mỹ. Nelson luôn động viên mọi người rèn luyện thân thể cũng như trí não của mình để luôn có một bộ nhớ tuyệt vời.

Trong số bí quyết để có trí nhớ tốt, anh tiết lộ: "Chìa khóa để ghi nhớ tốt đó là gắn những điều cần nhớ với những hình ảnh tưởng tượng mà chúng ta không thể nào quên hay đã có ấn tượng sâu sắc trong đầu. Ví dụ, nếu bạn muốn nhớ tên một người lạ lần đầu gặp, bạn có thể liên tưởng đến nhân vật nổi tiếng nào đó mà bạn biết, ví như cái tên Elizabeth, bạn có thể liên tưởng đến ngay ngai vàng và vương miệng trên đầu của bà.

Điều này sẽ làm bộ não của bạn phong phú với các hình ảnh khác nhau. Hoặc trường hợp bạn gặp phải một dãy các từ ngẫu nhiên khác nhau, thì bạn có thể xâu kết chúng lại, tìm điểm tương đồng và tạo cho chúng một câu chuyện thú vị của riêng bạn để nhớ.

Ví dụ, nếu bạn đi siêu thị, những thứ bạn cần mua là thịt bò, sữa, khăn tắm cho trẻ em, và sô cô lathì bạn có thể vẽ nên một câu chuyện trong trí tưởng tượng của mình, đại loại như hình ảnh một anh nông dân đến tắm rửa và lau người cho một con bò khi nó vừa sinh một con bê con, bạn sẽ thưởng cho công lao của bò mẹ bằng một thỏi sô-cô-la ngon lành. Câu chuyện của bạn hoàn toàn là chuyện bịa dựa trên những đồ dùng mà bạn cần nhớ để mua, câu chuyện đó tất nhiên có thể vô nghĩa, song bạn sẽ phải bất ngờ vì hiệu quả ghi nhớ của nó đấy”.

Hình thức thi vòng chung kết cuộc thitrí nhớ siêu phàm:

có 3 thí sinh sẽ lọt vào vòng chung kết. Mỗi thí sinh sẽ có khoảng thời gian là 15 phút để nhớ và 15 giây để đọc lại những gì được yêu cầu. Mỗi lỗi sai sẽ bị trừ 1 điểm.

Mỗi thí sinh sẽ được gặp 6 người lạ mặt, nhiệm vụ của họ là phải ghi nhớ tất cả thông tin như: Tên, năm sinh, tuổi, quê quán, nghề nghiệp, 3 sở thích, 3 sở ghét, 3 hãng xe hơi yêu thích và 3 món ăn yêu thích của 6 người đó.

Sau 15 phút, các thí sinh sẽ được gặp lại 6 người lạ mặt đó theo một thứ tự đã được xáo trộnvà có 15 giây để đọc lại tất cả thông tin mà họ ghi nhớ được về họ.

Cuối cùng, 3 thí sinh sẽ trải qua một vòng thi nhỏ, đó là ghi nhớ các con số. Họ sẽ phải nhớ khoảng 1500 con số trong vòng 2 phút chỉ trong một lần đọc qua.

Kết quả sẽ được cộng từ 2 vòng thi nhỏ trong trận chung kết.

{fcomment}