Chính phủ Lào cấm sử dụng vaccine COVID-19 cho mục đích thương mại

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, Chính phủ Lào cấm mọi tổ chức tư nhân mua vaccine COVID-19 để phục vụ mục đích thương mại, nhưng cho phép mua vaccine để sử dụng cho cán bộ và nhân viên của những tổ chức trên.

Giải thích về lệnh cấm này, Cục trưởng Cục Vệ sinh và Nâng cao sức khỏe, Bộ Y tế Lào, Tiến sỹ Phonepaseuth Ounaphome cho biết Chính phủ cấm các tổ chức tư nhân mua vaccine COVID-19 để tránh việc tiếp cận vaccine không bình đẳng giữa người nghèo và người giàu.

Tuy nhiên, Chính phủ cho phép các tổ chức này mua vaccine để sử dụng cho cán bộ và nhân viên của họ vì việc này không chỉ giúp các tổ chức và công ty có thể tiêm chủng cho nhân viên mà còn giúp Chính phủ hoàn thành mục tiêu tiêm vaccine COVID-19 cho ít nhất 50% dân số trong năm 2021.

Đến thời điểm hiện tại, các loại vaccine được cung cấp cho Lào đều đến từ nguồn viện trợ của các nước bè bạn hoặc từ Chương trình COVAX của Liên hợp quốc.

Bộ Y tế Lào vừa phát đi cảnh báo, kêu gọi những người đã tiêm vaccine tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng chống COVID-19 sau khi phát hiện một số người sau khi tiêm vẫn nhiễm virus SARS-COV-2 dù triệu chứng nhẹ.

Liên quan tình hình COVID-19 tại Lào, Bộ Y tế nước này trưa 4/6 cho biết trong 24 giờ qua nước này ghi nhận 9 ca mắc mới, trong đó có 7 ca lây nhiễm cộng đồng tại thủ đô Vientiane và 2 ca nhập cảnh được cách ly ngay tại các tỉnh khác.

Tới nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 1.952 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.680 người khỏi bệnh và 3 người tử vong./.

Nguồn VietnamPlus