Chứng khoán ngày 23-8: Lo điều chỉnh

Dự báo phiên tiếp theo (23-8), các công ty chứng khoán thiên về thận trọng nhiều hơn khi thị trường vẫn còn áp lực điều chỉnh.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22-8, VN-Index đã giảm 8,75 điểm, xuống 1.260,43 điểm. HNX-Index giảm 3,21 điểm (-1,08%), xuống 294,73 điểm. UPCoM-Index giảm 0,55 điểm, xuống 92,22 điểm.

Dù thị trường giảm nhưng khối tự doanh của các công ty chứng khoán lại mua nhiều hơn bán. Họ mua vào đến 305 tỉ đồng nhưng bán ra chỉ hơn 196 tỉ đồng.

Trong khi đó, khối nhà đầu tư nước ngoài lại bán ròng trên cả 2 sàn, với tổng giá trị hơn 271 tỉ đồng.

Bảng điện tử giao dịch thị trường chứng khoán

Dự báo phiên tiếp theo, các công ty chứng khoán có hai ý kiến trái chiều, bi quan, lạc quan đan xen. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán vẫn thiên về thận trọng nhiều hơn khi thị trường vẫn còn áp lực điều chỉnh.

Lạc quan cho rằng thị trường vẫn có thể chinh phục ngưỡng 1.285 điểm, Công ty Chứng khoán BIDV cho rằng hiện tại thị trường vẫn còn e ngại khi đối diện với đường trung bình 100 phiên (MA100). Tuy nhiên, trong những phiên tới, nếu thị trường có thể vượt qua đường MA100 thì có thể bắt đầu trở lại chinh phục ngưỡng 1.285 điểm.

Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn. TVSI đánh giá dòng tiền và tâm lý thị trường đang ngày một yếu đi.

Trong các phiên gần đây, số lượng cổ phiếu chịu áp lực giảm đang ngày một nhiều hơn và điều này cho thấy số người giao dịch ngắn hạn T+ có lãi đang dần ít đi trong khi số người bị mất tiền đang gia tăng.

Khi các giao dịch ngắn hạn gặp thua lỗ thay vì có lợi nhuận như trước, dòng tiền và tâm lý sẽ thận trọng hơn.

Ngoài ra, một yếu tố bất lợi cho thị trường chứng khoán Việt Nam là thị trường chứng khoán quốc tế cũng đang có những diễn biến kém thuận lợi so với vài tuần trước. Do đó, TVSI cho rằng áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn và nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thời điểm tốt hơn cho việc giải ngân.

Cho rằng thị trường có khả năng điều chỉnh, Công ty Chứng khoán Đông Á (DAS) khuyên nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường có diễn biến rõ ràng hơn. Theo đó, triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục nâng lãi suất, USD lên giá, gây áp lực lên thị trường chứng khoán toàn cầu.

VN-Index bước vào phiên điều chỉnh khi áp lực bán gia tăng trên diện rộng sau khi có 5 phiên nỗ lực nhưng không vượt ngưỡng 1.280 điểm.

Đối với nhà đầu tư đã kịp chốt lời bảo vệ lợi nhuận thì chưa vội tham gia lại dù giá cổ phiếu đang chiết khấu hấp dẫn, mà nên chờ đợi thị trường có diễn biến rõ ràng hơn. Nếu giá trị khớp lệnh trên HOSE vẫn ở mức dưới 15.000 tỉ đồng dù giá cổ phiếu hạ trong phiên tới thì có thể xảy ra kịch bản thị trường tiếp tục điều chỉnh về vùng VN-Index 1.250 điểm mới thu hút được lực mua.

Các nhóm cổ phiếu có thể theo dõi kết hợp với vùng giá VN-Index 1.250 điểm như ngân hàng, bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ, khu công nghiệp...

Nguồn: nld.com.vn