Chứng khoán tăng nhẹ đầu phiên sau khi Fed tăng lãi suất lần thứ bảy

Chứng khoán Việt Nam đi lên đầu phiên sáng trong bối cảnh chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm sau thông báo về quyết sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với mức tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm.

Fed tăng lãi suất lần thứ bảy: Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng nhẹ đầu phiên. Ảnh minh họa: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN

Sau động thái Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lần thứ bảy trong năm 2022 tại cuộc họp chính sách ngày 14/12 (theo giờ địa phương), mở cửa phiên sáng 15/12, chỉ số chứng khoán chính của Việt Nam “nhúng” vùng giá đỏ, nhưng nhanh chóng bật tăng trở lại.

Đến thời điểm 9 giờ 31 phút, VN-Index tăng gần 2,4 điểm, HNX-Index tăng 0,44 điểm và UPCOM-Index tăng 0,35 điểm.

Trong rổ cổ phiếu VN30 có 15 mã tăng giá, 9 mã giảm giá và 6 mã đứng giá. Tuy nhiên, mức tăng giảm của 30 cổ phiếu trong rổ VN30 không lớn, chủ yếu quanh mốc tham chiếu. Tăng mạnh nhất là VPB với mức 3,2%, hầu hết các mã đều có mức tăng hoặc giảm dưới 1%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng diễn biến khá tích cực với sắc xanh chiếm ưu thế, nhưng mức tăng cũng không lớn. Nhóm cổ phiếu dầu khí chỉ còn duy nhất PLX giảm giá. Các mã như BSR, OIL, PVB, PVC, PVD, PVS, PTV có mức tăng từ 1,2 đến hơn 4%. Sự tích cực cũng xuất hiện tại nhóm cổ phiếu hóa chất khi sắc xanh bao trùm

Nhóm cổ phiếu bất động sản diễn biến khá giằng co, phân hóa với sắc xanh đỏ đan xen. Các nhóm chứng khoán, bảo hiểm, xây dựng và vật liệu cũng có biến động tương tự.

Đến thời điểm 9 giờ 52 phút, các chỉ số chứng khoán nới rộng đà tăng. Theo đó, VN-Index đã tăng hơn gần 7 điểm nhờ diễn biến tích cực của cổ phiếu rổ VN30. Theo đó, thời điểm này rổ VN30 có tới 26 mã tăng giá và chỉ có 3 mã giảm giá. HNX-Index tăng 0,51 điểm và UPCOM-Index tăng 0,56 điểm.

Trước đó, chứng khoán Mỹ nhanh chóng rút lại đà tăng có được vào đầu phiên giao dịch ngày 14/12 và quay đầu giảm điểm sau thông báo về quyết sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với mức tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm và báo hiệu chính sách lãi suất cao sẽ duy trì trong thời gian dài hơn.

Tại cuộc họp chính sách ngày 14/12, Fed đã ra quyết định tăng lãi suất cơ bản của ngân hàng này thêm 0,5 điểm phần trăm, lên mức 4,25-4,5%. Đây là đợt tăng lãi suất quy mô nhỏ nhất của Fed kể từ tháng 6/2022, khi ngân hàng trung ương Mỹ cố gắng kiềm chế lạm phát mà không làm ảnh hưởng đến khả năng phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế.

Mặc dù vậy, các hộ gia đình Mỹ vẫn sẽ chứng kiến lãi suất đối với các khoản thế chấp, cho vay mua ô tô và thẻ tín dụng tăng cao trong năm tới. Các nhà lãnh đạo Fed đã cam kết giữ lãi suất cao cho đến khi lạm phát được kiềm chế hiệu quả.

Ngay sau khi thông báo trên được đưa ra, Phố Wall đã đảo chiều mạnh mẽ và đánh mất đà tăng ở đầu phiên. Chỉ số Dow Jones giảm 0,92% xuống 33.796,1 điểm. Chỉ số tổng hợp S&P 500 mất 1,08% xuống 3.976,35 điểm. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite hạ 1,4% xuống 11.099,04 điểm./.

Nguồn: bnews.vn