Chứng khoán trượt giá khi giá dầu tăng cao làm gia tăng lo ngại lạm phát

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào thứ Năm (3/3), dẫn đến sự đi xuống của lĩnh vực công nghệ, khi hoạt động trên thị trường năng lượng và trái phiếu chậm lại. Dầu của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trước khi đảo chiều do thị trường cân nhắc về sự gián đoạn nguồn cung từ Nga trước một thỏa thuận hạt nhân có thể xảy ra với Iran.

Ảnh minh họa.

Nasdaq giảm gần 100 điểm trong phiên giao dịch sôi động

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa giảm 96,69 điểm, tương đương 0,29%, đóng cửa ở mức 33.794,66 sau khi tích cực trong phần lớn phiên. S&P 500 giảm 0,53% xuống 4.363,49. Nasdaq Composite giảm 1,56% xuống 13.537,94.

Phần mềm là một điểm yếu của thị trường, với Okta và Snowflake lần lượt giảm 8% và 15% sau báo cáo hàng quý của họ. Salesforce và Adobe mỗi bên giảm hơn 2%. Tesla giảm 4,6%, trong khi Amazon mất 2,7%.

Các cổ phiếu phòng thủ như chăm sóc sức khỏe và cổ phiếu tiện ích hoạt động tốt hơn. Duke Energy tăng 1,8% và Amgen tăng 1,7%. Walmart tăng hơn 2%.

Các động thái này diễn ra sau một khởi đầu tuần đầy biến động, với việc thị trường chứng kiếnsự đảo chiều mạnh mẽ ở một số khu vực hàng ngày. Cổ phiếu, và đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, đang trong xu hướng giảm trong những tháng gần đây.

“Bất chấp những sự kiện khó khăn ở Ukraine, thị trường chứng khoán toàn cầu đang khá vững chắc. Các khoản lỗ tập trung vào các cổ phiếu có tiếp xúc trực tiếp với Nga và Tài chính. Chiến lược gia Robert Buckland của Citi cho biết trong một lưu ý cho khách hàng, chúng tôi vẫn muốn mua vào mức giảm và nhấn mạnh rằng chứng khoán toàn cầu đã kết thúc ở mức cao hơn 10-20% sau các cuộc khủng hoảng địa chính trị trước đó.

Tuy nhiên, những người khác cảnh báo rằng đây có thể là một năm khó khăn phía trước khi thị trường điều hướng các đợt tăng lãi suất dự kiến và thắt chặt chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang.

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester hôm thứ Năm cho biết cuộc chiến ở Ukraine đã làm gia tăng yêu cầu Fed phải tăng lãi suất.

Về mặt kinh tế, số đơn xin thất nghiệp trong tuần trước là 215.000. Theo Dow Jones, con số này thấp hơn mức 225.000 dự kiến của các nhà kinh tế.

Dầu tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008, trước khi cắt giảm mức tăng

Dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate (WTI), tiêu chuẩn dầu của Hoa Kỳ, giao dịch ở mức cao 116,57 USD/thùng, mức giá được nhìn thấy lần cuối vào ngày 22/9/2008. Giá dầu Brent chuẩn quốc tế đạt 119,84 USD, mức cao nhất kể từ tháng 5/2012.

Giá sau đó chuyển sang tiêu cực và giao dịch thấp hơn trong suốt buổi chiều. Dầu WTI kết thúc ngày giảm 2,65% ở mức 107,67 USD/thùng, trong khi dầu Brent giảm 2,19% xuống 110,46 USD/thùng.

Cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine đã thúc đẩy câu chuyện về dầu mỏ, khiến giá cả tăng vọt. Một thỏa thuận khả thi với Iran là một yếu tố được trích dẫn có thể mang lại một số cứu trợ ngay lập tức cho một thị trường rất eo hẹp.

Bất chấp sự suy giảm hôm thứ Năm, cả hai hợp đồng vẫn giữ nguyên màu xanh trong tuần. WTI tăng khoảng 19%, trong khi dầu Brent tăng 14%.

Thị trường dầu mỏ vốn đã chật hẹp trước khi Nga tiến quân vào Ukraine, và với việc các quốc gia hiện đang tránh xa dầu từ nhà sản xuất chủ chốt là Nga, các nhà giao dịch lo ngại rằng nguồn cung sẽ tiếp tục thiếu hụt.

Hôm thứ Hai, Canada cho biết họ đang cấm nhập khẩu dầu của Nga, nhưng cho đến nay họ là quốc gia duy nhất nhắm mục tiêu trực tiếp vào khu phức hợp năng lượng của Nga.

Tuy nhiên, vẫn có những tác động không đáng có, bao gồm cả việc người mua sẽ quyết định tránh xa dầu của Nga để tránh mọi nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt có thể xảy ra.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng xuất khẩu dầu của Nga sẽ giảm 1 triệu thùng/ngày do tác động gián tiếp của các lệnh trừng phạt và các hành động tự nguyện của các công ty,” Rystad Energy cho biết hôm thứ Năm trong một lưu ý cho khách hàng.

Nguồn: http://saigondautu.com.vn/the-gioi/chung-khoan-truot-gia-khi-gia-dau-tang-cao-lam-gia-tang-lo-ngai-lam-phat-102628.html