Có hơn 3 tỷ đồng, tôi nên đầu tư vào đâu để sinh lời?

Chị Thu Hương - Trưởng phòng kinh doanh một công ty liên doanh ở Hà Nội hiện đang có hơn 3 tỷ đồng tiền nhàn rỗi được gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các ngân hàng hầu hết đều giảm lãi suất huy động nên việc gửi ngân hàng số tiền này khiến chị Hương chẳng được là bao. Hơn nữa, theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước trong việc điều hành lãi suất linh hoạt, phù hợp cân đối vĩ mô thì việc trông chờ vào việc tăng lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng trong năm nay gần như khó khả thi.

Do đó, chị Hương đang có ý định rút tiền ra đầu tư vào lĩnh vực khác để vừa an toàn lại vừa sinh lời hơn gửi tiết kiệm.

Có hơn 3 tỷ đồng thì nên đầu tư vào đâu sau dịch?

Chị Hương cho hay, thị trường vàng thì lên xuống khó lường. Chị cũng hay đọc nhiều thông tin và thấy chuyên gia kinh tế khuyên các nhà đầu tư nên thận trọng trong việc mua và bán vàng, bởi thời điểm này nếu mua vàng vào thì giá vàng sẽ tăng nhưng không đáng kể, vì phụ thuộc vào thị trường thế giới.

Theo đó, chuyên gia khuyên chỉ nên xem việc đầu tư vào vàng thời điểm này là kênh trú ẩn an toàn, không làm mất giá trị tài sản. Còn nếu ai đó mong muốn thu được nhiều lợi nhuận từ đầu tư vàng thì e là khó. Chính vì điều này mà chị Hương quyết định không đầu tư vào vàng.

Có người bạn làm giám đốc tại một công ty kinh doanh bất động sản đã khuyên chị Hương nên đầu tư vào bất động sản, bởi lẽ đây không chỉ là kênh “trú ẩn” an toàn mà còn tăng lợi nhuận khi đầu tư đúng và trúng.

Người bạn của chị Hương phân tích, bất động sản phục vụ nhu cầu thực nên tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... sẽ rất khó giảm giá, bởi nguồn cung không nhiều. Mà theo nguyên tắc của thị trường, khi nguồn cung không dư thừa thì sản phẩm sẽ rất khó giảm giá. Nhất là phân khúc chung cư là phân khúc phù hợp với nhiều đối tượng làm việc tại thành phố lớn, dù không dư thừa nhưng việc đầu tư vào phân khúc này mang lại lợi nhuận không cao.

Còn đối với thị trường đất nền các tỉnh, nếu biết cách đầu tư thì cũng có thể có lời nhưng khá khó. Bởi lẽ, thị trường mấy năm gần đây hay xảy ra những cơn sốt đất, tăng giá gấp 2-3 lần.

Nhưng khi nhu cầu ở thực chưa đáp ứng, đất nền sẽ là phân khúc chịu tác động lớn nhất về việc giảm giá và thanh khoản. Nếu lựa chọn không chuẩn đầu tư vào đây dễ mặc cạn. Đã có nhiều nhà đầu tư bỏ tiền vào đây rồi tháo chạy, nhưng chạy không kịp...

Tiếp tục, anh bạn phân tích về bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự biển, condotel... là những loại hình mà được nhiều chuyên gia và cả nhà đầu tư nhận định sẽ rất khó để phát triển trong thời gian tới. Lý do bởi việc thực hiện cam kết tại một số dự án không thành đã khiến niềm tin của nhiều nhà đầu tư mất đi, phân khúc này cũng chịu nhiều ảnh hưởng nhất khi có các yếu tố khách quan tác động như dịch bệnh nên không thể khai thác để có lợi nhuận.

Chính vì thế, có thể tìm hiểu đề đầu tư mô hình bất động sản nghỉ dưỡng kết hợp khu đô thị để ở tại những vùng ven các đô thị.

Theo đó, nếu đầu tư vào phân khúc này sẽ vừa được sở hữu sản phẩm lâu dài vì đó là đất đô thị, vừa được hưởng các tiện ích như một dự án bất động sản du lịch. Đây giống như căn nhà thứ hai vừa giúp nhà đầu tư có thể ở, lại vừa có thể sinh lời nếu như trong thời gian không sử dụng thì ủy thác cho thuê.

Nghe tới đây, chị Hương cảm thấy khá thú vị về hướng đầu tư này và cho biết sẽ nghiên cứu tìm hiểu. Theo bạn chị Hương có nên đầu tư vào loại hình bất động sản này hay cứ để tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng rồi chờ lãi suất tăng cao trở lại?

Có 50 triệu đồng, tôi có thể đầu tư vào đâu trong mùa dịch?

Chỉ vỏn vẹn có 50 triệu đồng nhưng nếu gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ chẳng được bao nhiêu nên tôi muốn đầu tư để sinh lời. Tôi có thể bỏ tiền đầu tư vào đâu trong mùa dịch này?


Nguồn: Báo Infonet