Cố tăng trưởng, Việt Nam sẽ đối mặt nhiều nguy cơ

Những nguy cơ Việt Nam phải đối mặt bao gồm: yếu tố hỗ trợ dự trữ ngoại hối thấp; ngành ngân hàng vẫn phải vật lộn với hậu quả khủng hoảng tài chính trong nước năm 2011...

Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa giới thiệu báo cáo Triển vọng Kinh tế Việt Nam - tháng 6/2016 với tiêu đề: “Trong thời khắc thử thách”.

“Chúng tôi lo ngại khi chính sách khuyến khích kinh tế càng lớn, càng nhiều rủi ro chờ đón Việt Nam, vì các yếu tố hỗ trợ kinh tế vĩ mô vẫn còn khá mỏng. Chính sách tài khóa của Chính phủ vẫn còn hạn chế”- Khối nghiên cứu viết.

Cụ thể hơn, khối nghiên cứu bày tỏ quan ngại Chính phủ sẽ cố nới lỏng điều kiện tín dụng hơn nhằm kích thích chi tiêu trong khối tư nhân trong khi chi tiêu Nhà nước cũng có dấu hiệu gia tăng rõ rệt.

“Chúng tôi giữ nguyên dự báo GDP cả năm 2016 đạt mức 6,3%. Cơ quan quản lý mới của Việt Nam đã khẳng định mục tiêu GDP cho năm 2016 vẫn sẽ là 6,7%. Chúng tôi nghĩ mục tiêu này sẽ khó đạt được... ”, khối nghiên cứukhẳng định.

Đồng thời khuyến cáo Chính phủ dường như sẽ đưa ra chính sách khuyến khích tăng trưởng kinh tế, nhiều khả năng sẽ cho phép Ngân hàng Nhà nước tăng trưởng tín dụng mà đang ở mức 17,3% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 4/2016 lên gần mốc 20% trong nửa cuối năm nay.

Theo khối nghiên cứu, điều này cũng đồng nghĩa những nguy cơ Việt Nam phải đối mặt bao gồm: yếu tố hỗ trợ dự trữ ngoại hối thấp; ngành ngân hàng vẫn phải vật lộn với hậu quả khủng hoảng tài chính trong nước năm 2011; lạm phát tuy nằm trong vòng kiểm soát nhưng vẫn tăng đều.

Cũng theo khối này, trong năm 2016, thâm hụt ngân sách một lần nữa bị nới rộng đến mức 6,6% GDP, dẫn đến tỷ lệ nợ công trên GDP đạt ngưỡng giới hạn do Quốc hội đề ra là 65%. Để giành lại cơ hội tài chính, Việt Nam cần nỗ lực mở rộng cơ sở doanh thu và giảm thiểu chi tiêu hiện tại, nhưng những cải cách này không thể thực hiện một sớm một chiều.

Nguồn 24h