Cuộc chạy đua của các chủ đầu tư địa ốc tại Bắc Từ Liêm

Ngay sau khi chia tách và "lên đời" thành quận, thị trường bất động sản khu vực quận Bắc Từ Liêm đã trở thành "điểm nóng" mới tại Hà Nội. Thế nhưng, với việc hàng loạt dự án mới được triển khai,  sự cạnh tranh thu hút khách hàng của các chủ đầu tư ở khu vực này ngày càng lớn.

Cuộc chạy đua của các chủ đầu tư địa ốc tại Bắc Từ Liêm

Năm 2014, bất động sản tại Bắc Từ Liêm gây được ấn tượng mạnh khi đất nền nhiều khu vực tại đây tăng giá từ vài đến vài chục phần trăm, thậm chí, giá đất nhiều khu vực tăng gấp đôi sau khi Bắc Từ Liêm lên quận.

Với thị trường căn hộ, Bắc Từ Liêm cũng sôi động với hàng loạt dự án xuất hiện tiền chênh ngất ngưởng tại khu vực này, bất chấp thị trường căn hộ nói chung vẫn còn nhiều khó khăn.

Cụ thể, tại Dự án Housing Complex do Vinaconex 7 làm chủ đầu tư, từng được bán ra với mức chênh khoảng 2 - 3 triệu đồng/m2 so với giá gốc. Trong khi đó, Dự án Green Star do CTCP Ngôi Sao An Bình làm chủ đầu tư cũng có mức chênh khoảng 2 triệu đồng/m2 căn hộ.

Thời điểm hiện tại, Dự án Scitech Tower mặc dù mới xây xong móng, nhưng cũng trở thành một trong số ít dự án có thanh khoản tốt nhất tại Hà Nội. Cụ thể, tại đợt mở bán giai đoạn 1 với 121 căn hộ, đơn vị phân phối là Phú Quý Land đã bán rất tốt. Đến nay, sau khoảng 2 tháng chào bán ra thị trường, Phú Quý Land đã thông báo bán hết toàn bộ căn hộ Scitech Tower tại đợt mở bán đầu tiên.

Tuy nhiên, không phải dự án nào tại Bắc Từ Liêm chào bán ra thị trường cũng trở thành hàng "hot", được hồ hởi đón nhận.

Cụ thể, trong khi các dự án căn hộ nói trên có thanh khoản tốt, do được định vị ở phân khúc căn hộ hạng trung bình, có giá từ khoảng 17 - 23 triệu đồng/m2 căn hộ hoàn thiện, thì một dự án lớn khác là Goldmark City lại được khách hàng nhìn nhận với sự nghi ngờ, bởi mức giá quá cao so với mặt bằng khu vực, trung bình lên tới 24 - 27 triệu đồng/m2.

Trong khi các đơn vị phân phối, chủ đầu tư đều cho rằng, mức giá căn hộ dự án Goldmark City là hợp lý, bởi mật độ xây dựng thấp, dự án là cả một tổ hợp với nhiều tiện ích. Thế nhưng, việc bị dừng triển khai quá lâu, chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân chưa có tên tuổi, do phần lớn các dự án doanh nghiệp làm chủ đầu tư đều chưa được triển khai đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi. Trong khi đó, đơn vị phát triển dự án là TNR Holdings Việt Nam lại là cái tên “mới toanh” do mới thành lập và mới tham gia phát triển, quản lý dự án.

Theo một số đại diện đơn vị phân phối, việc căn hộ Dự án Goldmark City được định giá cao hơn hẳn giá căn hộ nhiều dự án lân cận sẽ gây khó khăn cho các đơn vị bán hàng. Ngay chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án cũng sẽ gặp khó khăn trong việc huy động vốn và triển khai, do dự án có lượng căn hộ quá lớn, lên đến 5.000 căn hộ.

Mặt khác, với việc định giá quá cao, Goldmark City sẽ phải cạnh tranh với hàng loạt dự án căn hộ cao cấp khác có cùng mức giá, hoặc mức giá hấp dẫn hơn, tại những vị trí tốt trên địa bàn Hà Nội.

Theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, phân khúc căn hộ cao cấp tại Hà Nội hiện nay và trong thời gian tới, sẽ chỉ có thanh khoản tốt đối với các dự án tại khu vực nội đô, nơi có hạ tầng xã hội và kỹ thuật tốt, đầy đủ. Trong khi các dự án ở ngoài khu vực này sẽ tiếp tục khó bán hàng.

Thực tế, tại khu vực Từ Liêm, Dự án Sun Square trên đường Lê Đức Thọ, có mức giá bán tương đương căn hộ Goldmark City, dù vị trí và tiến độ tốt hơn rất nhiều dự án Goldmark City, nhưng cũng đang phải vật vã chuyện bán hàng.

Theo thông tin trên sàn giao dịch trực tuyến batdongsans.vn mới đây, đơn vị phân phối căn hộ dự án này trong hơn 2 tháng qua, còn chưa bán hết 38 căn hộ trong đợt mở bán đầu tiên. Trong khi số lượng căn hộ tại dự án này cũng không hề nhỏ, khoảng 400 căn hộ.

Cuộc đua mới trong việc triển khai dự án, lẫn việc bán hàng đối với các chủ dự án căn hộ cao cấp tại đây sẽ càng khó khăn hơn trong thời gian tới, nhất là khi trên địa bàn TP. Hà Nội, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp, với nguồn cung cực lớn cũng sẽ được triển khai và ra mắt thị trường trong thời gian tới.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán