Địa ốc 7 ngày: Tháo gỡ nút thắt thị trường

 Mở nút thắt cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà tại Việt Nam, chỉ được xây nhà từ 4-6 tầng tại khu phố cũ, hàng loạt sai phạm về đất đai tại Quảng Ngãi là các thông tin bất động sản đáng chú ý tuần qua. 

Địa ốc 7 ngày: Tháo gỡ nút thắt thị trường

1. Thông tin đầu tiên là việc UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ.

Quy chế này xác định chi tiết chiều cao xây dựng cho từng tuyến phố. Cụ thể, theo quy định, các công trình xây dựng đặc trưng trong khu vực này từ 4 - 6 tầng (khoảng 16 đến 22m), mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%. Mật độ dân số trong khu vực phố cũ được Hà Nội hướng đến khoảng 230 người/ha.

Đường Phan Đình Phùng
Khu phố cũ Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Hai Bà Trưng có diện tích gần 508ha (không bao gồm các khu phố cổ, khu vực Hồ Gươm và phụ cận, khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình phía Nam phố Hoàng Hoa Thám), với 215 ô phố và khoảng 150 tuyến phố.

Về việc phát triển công trình hạ tầng xã hội trong khu phố cũ, trên địa bàn này sẽ không mở rộng quy mô các bệnh viện hiện có; không cho phép xây dựng cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp; tiếp tục di dời các cơ sở sản xuất, trụ sở một số bộ ngành, trường đại học, cơ sở y tế gây ô nhiễm ra bên ngoài phố cũ.

2. Liên quan đến câu chuyện người nước ngoài vẫn còn “e dè” khi quyết định mua nhà tại Việt Nam, hội thảo “Mở nút thắt cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà tại Việt Nam” do Báo Thanh niên vừa tổ chức đã thu hút được nhiều sự quan tâm.

Trao đổi tại hội thảo, các chuyên gia và chủ đầu tư đều đánh giá cao và nhìn nhận chính sách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài và Việt kiều tận hưởng cuộc sống tại Việt Nam, cho rằng đây là cú hích mạnh cho nguồn vốn ngoại chảy vào thị trường BĐS.

Tuy nhiên, đại diện một số công ty địa ốc cũng chỉ ra các “nút thắt” chưa được tháo gỡ như: văn bản luật không được chuyển ngữ gây khó khăn cho người nước ngoài tìm hiểu luật; luật đã có hiệu lực từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có các thông tư, nghị định hướng dẫn cụ thể; quy định người nước ngoài không được trực tiếp đăng ký thuê bao đồng hồ điện, vay vốn ngân hàng... cản trở người nước ngoài mua nhà tại VN, làm giảm tính hấp dẫn của thị trường.

Trong khi đó, Tiền Phong online dẫn lời ông Trần Hòa Phương - Phó Chủ tịch Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. HCM chỉ ra 5 nút thắt khiến cho người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam gặp khó khăn.

Một là, chậm triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014.

Hai là, thủ tục hành chính chưa được đơn giản hóa, vẫn còn giấy này đòi phải đi kèm với các giấy “con” khác.

Ba là, quy định bảo vệ quyền lợi của các chủ đầu tư dự án BĐS là kiều bào vẫn chưa có.

Bốn là, cơ sở dữ liệu yếu.

Năm là, người nước ngoài cũng chưa được vay tiền mua nhà ở từ các ngân hàng thương mại trong và ngoài nước.

3. Một thông tin khác đáng chú ý tuần qua đến từ kết luận của thanh tra chính phủ đối với các sai phạm về quản lý đất đai và đầu tư xây dựng tại tỉnh Quảng Ngãi.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, từ năm 2008 - 2013, UBND tỉnh Quãng Ngãi phê duyệt quá nhiều dự án nhưng chưa bố trí được vốn đầu tư. Cụ thể là 78 dự án với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Chủ trương đầu tư các dự án của tỉnh chưa đúng đắn dẫn tới lãng phí vốn.

Tình hình nợ đọng trong xây dựng cơ bản theo báo cáo của UBND tỉnh là không chính xác. Con số báo cáo của tỉnh là 238,56 tỷ đồng, trong khi chỉ tính số liệu của 2 huyện và 2 dự án, số nợ mà Thanh tra Chính phủ có được đã lớn hơn con số của tỉnh là hơn 186 tỷ đồng.

Đối với công tác quản lý và sử dụng đất đai, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện 12 dự án Bất động sản và kinh doanh dịch vụ với diện tích lớn được quy hoạch không đúng theo như phê duyệt, phải điều chỉnh bổ sung quy hoạch. Cũng theo bản kết luận, số tiền lãng phí là hơn 51 tỷ đồng, thất thu hơn 13,7 tỷ đồng và số nợ phải thu hồi nộp ngân sách là hơn 36 tỷ đồng.

Chuyển động địa ốc

Tại Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Cường vừa chính thức mở bán căn hộ tại dự án Golden Palace (đường Lê Văn Lương). Golden Palace Lê Văn Lương được xây dựng có diện tích 2.408 m2, thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính. Dự án được thiết kế 20 tầng, trong đó 3 tầng hầm và 17 tầng nổi, với 112 căn hộ chung cư cao cấp.

Các căn hộ có diện tích thông thủy từ 90 - 122 m2, cùng 8 căn penhouse thông tầng có diện tích trên 200 m2. Giá bán thông thủy dao động từ 37 triệu đồng/m2. Dự kiến, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho kháchhàng vào tháng 11/2015.

Cách đó không xa, dự án Imperia Garden nằm trên trục đường Nguyễn Huy Tưởng - Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân của Công ty Cổ phần HBI sẽ tiếp tục mở bán căn hộ thuộc 2 tháp C và D vào cuối tháng 9/2015, với giá bán từ 2,3 tỷ đồng/căn.

Tháp C và D dự án Imperia Garden gồm 2 tòa nhà cao 27 tầng, các căn hộ có diện tích linh hoạt từ 66 - 174m2, có 2 - 4 phòng ngủ, được thiết kế thông minh, hướng đến sự thuận tiện và thoải mái với hệ thống 79 tiện ích khép kín.

Khu vực quận Hai Bà Trưng, tòa căn hộ Park 1, thuộc khu đô thị Times City - Park Hill (458 Minh Khai), cũng sẽ chính thức được mở bán vào ngày20/9/2015tại KS Melia (Hà Nội). Quần thể Vincom Times City Park Hill gồm cócác tòa từ Park 1 đến Park 8, dự kiến hoàn thiện và bàn giao vào đầu năm 2017.

Tòa Park 1 có vị trí tọa lạc ngay cổng chào dự án Park Hill – điểm nối tiếp với Vinhomes Times City giai đoạn 1. Các căn hộ tại Park 1 có diện tích từ 76,4m2 đến 132,2m2. Với vị trí thuận lợi, cư dân của Park 1 có thể di chuyển nhanh chóng sang các khu tiện ích như trung tâm thương mại, trường học Vinschool, quảng trường nhạc nước, Bệnh viện Quốc tế Vinmec…

Tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 14/9, CTCP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát đã công bố Dự án cao ốc Hưng Phát 2 (Hưng Phát Silver Star) tại huyện Nhà Bè.

Dự án nằm ngay trên đại lộ Nguyễn Hữu Thọ, gần ngã tư Nguyễn Hữu Thọ giao với đường Nguyễn Văn Linh, có quy mô 8.956 m2 gồm 3 block căn hộ với tổng số 447 căn hộ với khu trung tâm thương mại 3 tầng và diện tích cây xanh cảnh quan bao quanh tạo mảng xanh khắp dự án. Giá chào bán dự kiến khoảng từ 1,3 tỷ đồng đối với căn hộ 2 phòng ngủ. Dự kiến ngày 27/9 tới chủ đầu tư sẽ đưa dự án này gia nhập thị trường.

Khu vực quận 2, dự án nhà phố biệt lập Citibella cũng được ra mắt trong tháng 9. Lễ khởi công, động thổ diễn ra vào ngày 18/9, dự kiến bàn giao nhà tháng 12/2016. Dự án Citibella được phát triển bởi Kiến Á, Cosaco là nhà thầu chính, công ty MIA đảm nhiệm thiết kế.

Citibella tọa lạc ngay cửa ngõ của khu đô thị Cát Lái, quận 2, TP HCM, khu đô thị mới với đầy đủ chức năng về tài chính, thương mại, dịch vụ, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật…Dự án bao gồm 105 căn nhà phố trong một khu biệt lập, yên tĩnh, an ninh 24/24. Giá bán một căn từ 2,5 tỷ đồng cho diện tích sử dụng 170 m2, tiến độ thanh toán kéo dài 18 tháng.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán