Doanh nghiệp hào hứng đón nhận những thành quả đổi mới giáo dục

Đại diện các doanh nghiệp - nơi hưởng thụ sản phẩm đầu ra của giáo dục và đào tạo - ghi nhận những thay đổi tích cực của các sinh viên tốt nghiệp ĐH, CĐ ngày nay. Trong đó, điểm nổi bật chính là sự vượt trội về khả năng ngoại ngữ và tin học so với trước đây.

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Ông Tô Hoài Nam
 
Những năm trở lại đây, chất lượng sinh viên có điểm vượt trội hơn sinh viên thời trước chính là khả năng ngoại ngữ và tin học; có lẽ đó là một trong những điều thành công nhất của đào tạo hiện nay.

Ví dụ, trước đây, dù tiếng Anh là môn học bắt buộc trong trường đại học, nhưng khi ra trường thậm chí không giao tiếp được những câu đơn giản nhất.

Nhưng bây giờ, tiếp xúc với sinh viên mới ra trường, tôi thấy rằng, các em đã giao tiếp được; đồng thời, có thể tự viết giới thiệu về bản thân, sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh.

Các em cũng có thể sử dụng tin học tương đối thành thạo, thường tiếp cận được ngay và không bị lúng túng như trước đây. Tất nhiên, về tin học trong lĩnh vực chuyên môn, sinh viên ngày nay cũng cần phải cố gắng hơn nữa.

Hiện nay, thị trường đang diễn biến cực nhanh và khốc liệt, bởi vậy, dù vốn ngoại ngữ và tin học đã có nhiều chuyển biến, các sinh viên vẫn cần cố gắng hơn nữa, quan tâm hơn đến khả năng ứng dụng, thích ứng với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Tú - Tổng Giám đốc Công ty Tre Việt thủ đô

Trên góc độ doanh nghiệp, làm công tác tuyển dụng, tôi thấy rằng, hiện nay sinh viên có khả năng tiếp cận về ngoại ngữ và tin học rất nhạy bén.

Nếu các em mạnh dạn giao lưu về ngoại ngữ, tin học để ứng dụng tốt hơn nữa trong công việc, thế mạnh của các em sẽ tăng hơn nhiều.

Công ty Tre Việt thủ đô cũng thường xuyên tham gia các chương trình trao học bổng cho học sinh, sinh viên học giỏi vượt khó. Qua hoạt động này, tôi thấy một chuyển biến rất đáng mừng trong giáo dục và đào tạo.

Đó là xuất hiện ngày càng nhiều những học sinh, sinh viên có kết quả học tập xuất sắc ở các trường làng, vùng quê, thậm chỉ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Những thành tích đỉnh cao cũng không còn là “độc quyền” của các thành phố lớn nữa.

Có thể nói, giáo dục và đào tạo đã hướng tới đào tạo có chiều sâu. Khoảng cách giữa các vùng miền ngày càng được rút ngắn lại.

Bà Nguyễn Thị Hương Lan - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần hợp tác phát triển Giáo dục quốc tế

Bà Nguyễn Thị Hương Lan

Làm trong lĩnh vực tư vấn du học, điều tôi nhận thấy rất rõ ràng, đó là sinh viên ngày nay thực sự chủ động, kỹ năng ngoại ngữ cũng tốt hơn. Ví dụ, các chương trình học bổng, hầu như các em đều tự mày mò, tìm kiếm trên internet.

Do luôn tiếp cận với các thông tin mới, học sinh, sinh viên ngày nay có xu hướng tiếp cận với nền giáo dục các nước phát triển nhưng được miễn 100% học phí như Đức, Thụy Sĩ.

Một trong những nguyên nhân giúp sinh viên Việt Nam hội nhập và có điều kiện hội nhập tốt hơn, đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều của văn phòng các trường đại học của nước ngoài tại Việt Nam.

Thực sự, số lượng các trường như vậy số lượng tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây, đặc biệt là của Nhật Bản. Những trường này thường có chiến lược rất cụ thể cho các sinh viên du học ở nước ngoài, sau đó về Việt Nam cống hiến.

Điều này thể hiện sự hội nhập quốc tế đa dạng về giáo dục; từ đó, nhu cầu học ngoại ngữ của sinh viên cũng mạnh mẽ hơn. Và nhu cầu ngoại ngữ không chỉ dừng lại ở một thứ tiếng nữa.

Bên cạnh đó, với góc độ là một người mẹ, bản thân tôi và các con cũng được thụ hưởng những điều tích cực từ đổi mới giáo dục.

Con gái tôi học lớp 5, thỉnh thoảng lại hào hứng về khoe mẹ những lời nhận xét dí dỏm và rất gần gũi của cô giáo.

Ví dụ như, khi tả ngôi nhà, cháu có viết: Nhà em thỉnh thoảng có xì khí ga thì cô phê: Ôi, rất nguy hiểm, con phải nói mẹ gọi thợ đến kiểm tra ngay. Hoặc tả phòng khách, con viết: Phòng khách nhà con có màu đỏ, trên bàn thờ có treo ảnh bố; cô giáo phê: Con phải động viên mẹ nhé!...

Những lời nhận xét của cô giáo giúp con cảm thấy cô thật gần gũi, bản thân tôi là một phụ huynh cũng thấy khoảng cách gia đình và nhà trường như kéo gần lại hơn nhiều.

Theo GDTĐ

{fcomment}