BID Group đặt mục tiêu doanh thu 5.000 tỷ đồng

Ngoài mục tiêu doanh thu, BID Group còn đặt tham vọng trở thành đơn vị phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam ở phân khúc nhà giá rẻ.

Ông Trần Văn Mạnh, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc BIDGroup cho hay, giai đoạn 2016-2020 đặt ra cho tập đoàn nhiều thách thức, sau 10 năm thành lập. Bên cạnh mục tiêu doanh thu 5.000 tỷ đồng, BIDGroup còn duy trì kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán, đồng thời kiện toàn hệ thống quản trị theo chuẩn quốc tế.

bid-group-dat-muc-tieu-doanh-thu-5000-ty-dong

Ông Trần Văn Mạnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc BIDGroup.

- Một thập kỷ hình thành và phát triển, theo ông, đâu là thành công nổi bật của BIDGroup?

- Có thể thấy rằng, sau một thập kỷ hoạt động, chúng tôi đã đạt một bước tiến lớn trên con đường hội nhập và phát triển. Ban đầu, chúng tôi chỉ hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, chủ yếu làm thầu phụ cho các công ty xây dựng trong nước, nhưng đến nay BIDGroup đang hoạt động theo mô hình tập đoàn và mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như đầu tư, khai thác dịch vụ bất động sản, xây dựng, xuất nhập khẩu, tài chính… Song song với sự mở rộng về quy mô hoạt động, số lượng nhân sự của công ty cũng không ngừng tăng lên qua các năm và đạt con số 680 người tính đến cuối năm 2015.

Xuất phát điểm là một nhà thầu xây dựng, nhưng giờ đây chúng tôi còn là nhà đầu tư bất động sản uy tín với dự án tiêu biểu là tổ hợp chung cư cao cấp - trung tâm thương mại - văn phòng The Garden Hill tại Hà Nội. Trong năm nay, chúng tôi sẽ triển khai hai dự án Khu dân cư BIDHomes Hưng Điền với quy mô 20ha tại TP HCM và Khu phức hợp BIDHomes Eden Gardens tại Thái Bình.

- 10 năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã qua trải qua rất nhiều khó khăn. Bí quyết nào giúp ông dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng?

- Đúng là trong 10 năm qua đã có những biến động rất lớn về kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng. Đặc biệt là sự suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việt Nam đã chứng kiến sự điêu đứng của thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản, lãi suất ngân hàng cao ngất ngưởng, lạm phát tăng nhanh chóng, kinh tế tăng trưởng chậm…

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, công ty chúng tôi cũng gặp phải muôn vàn khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, với kế hoạch phát triển và định hướng rõ ràng trong từng giai đoạn, cùng với đó là một tập thể đoàn kết và hệ thống quản trị doanh nghiệp linh hoạt, chúng tôi có thể thích ứng nhanh và từng bước vượt qua những biến động của nền kinh tế.

- Trong giai đoạn dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, ông đã có được những bài học kinh nghiệm nào?

- Thú thực là khi mới thành lập công ty, tôi không ý thức việc phải xây dựng cho mình một triết lý kinh doanh như thế nào. Tuy nhiên, tôi luôn có ý thức rằng mình đã làm gì đó thì phải làm cho tốt, phải quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu những người bên cạnh mình, phải liên tục đổi mới, cùng với các cộng sự sáng tạo và xây dựng các sản phẩm ngày càng hoàn hảo. Và đặc biệt, doanh nghiệp luôn phải gắn kết các hoạt động sản xuất kinh doanh với trách nhiệm xã hội, cộng đồng. Suy nghĩ này có thể coi là triết lý kinh doanh cũng như bài học kinh nghiệm mà tôi rút ra được trong quá trình bôn ba trên thương trường của mình.

- Theo ông, tại sao doanh nghiệp Việt luôn bị đánh giá là chậm trong việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực xây dựng so với thế giới?

- Trong xã hội phát triển, sự thay đổi diễn ra từng ngày, thậm chí từng giờ. Mỗi giai đoạn, mỗi quy mô cần một chiến lược, cơ cấu phù hợp. Hiện nay, tôi cho rằng, sức mạnh không phải là tiền, là quy mô lớn hay nhỏ, mà là khả năng thay đổi, thích ứng nhanh. Cải cách và ứng dụng công nghệ là động lực cho sự phát triển.

Các doanh nghiệp khác tôi không dám đánh giá, nhưng với BIDGroup, chúng tôi luôn ý thức cần phải tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài như Hamil Globle - Hàn Quốc; Haseko, JCM - Nhật bản, PWC...  để học tập kinh nghiệm, chuyển giao và ứng dụng công nghệ vào những lĩnh vực mũi nhọn của công ty chúng tôi là xây dựng, đầu tư kinh doanh bất động sản và quản trị hệ thống.

- BIDGroup đang thực hiện chiến dịch thay đổi lớn về mặt thương hiệu như đổi tên công ty, logo và slogan. Vậy mục đích của việc thay đổi này là gì, thưa ông?

- Như tôi vừa nói, mỗi giai đoạn, mỗi quy mô cần chiến lược, cơ cấu phù hợp, liên tục tư duy để điều chỉnh chiến lược và cơ cấu lại tổ chức cho phù hợp. Việc đổi tên công ty, logo hay slogan thể hiện thông điệp của chúng tôi trong giai đoạn mới sẽ “xây dựng những giá trị mới với tầm cao mới”.

Với kế hoạch đinh hướng phát triển rõ ràng, trong giai đoạn 2016-2020, chúng tôi phấn đấu trở thành nhà thầu chính chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của bất kỳ khách hàng nào kể cả trong nước và quốc tế, đồng thời là nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam ở phân khúc nhà giá rẻ, với doanh thu đạt khoảng 5.000 tỷ đồng vào năm 2020. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ từng bước kiện toàn hệ thống quản trị theo chuẩn quốc tế, mở rộng hoạt động hướng tới phát triển bền vững, và đặc biệt là niêm yết cổ phiếu của công ty trên thị trường chứng khoán vào năm 2017.

Nguồn Vnexpress