Những phương pháp đầu tư chứng khoán được sử dụng nhiều nhất

Một phương pháp, chiến lược đầu tư chứng khoán cụ thể và rõ ràng sẽ giúp nhà đầu tư có niềm tin để đứng vững trước những thông tin tiêu cực hay biến động của thị trường.

Chứng khoán hiện đang là kênh đầu tư thu hút nhiều người tham gia, mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán muốn hiệu quả tốt, chọn được cổ phiếu chất lượng cũng đòi hỏi rất nhiều kĩ năng và kiến thức. Nếu bạn mới tìm hiểu về lĩnh vực này, hãy bắt đầu với 4 phương pháp đầu tư chứng khoán cơ bản sau đây.

Phương pháp đầu tư giá trị – Value Investing

Đầu tư giá trị được “khai sinh” bởi Benjamin Graham song lại được biết tới nhiều hơn với người học trò của ông – Warren Buffett bởi phương pháp này đã giúp Buffett duy trì tỷ suất lợi nhuận trên 20% trong hàng chục năm sự nghiệp.

4 phương pháp đầu tư chứng khoán cơ bản nhưng hiệu quả cao

Bản chất của đầu tư giá trị rất đơn giản và dễ hiểu. Đó là việc bạn mua được cổ phiếu của doanh nghiệp yêu thích với giá “sale” 30%, thậm chí là 50% so với giá trị thực của nó. Như vậy, đầu tư giá trị chỉ tóm gọn lại trong 2 việc: Tìm 1 doanh nghiệp tuyệt vời (dựa trên việc nghiên cứu các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp) mà bạn yêu thích và mua nó khi giá của nó khi giá bán trên thị trường thấp hơn giá trị thực với 1 biên an toàn đủ lớn.

Ưu điểm tuyệt vời của phương pháp này là bạn sẽ không bị dao động nhiều khi giá cổ phiếu thay đổi liên tục. Tuy nhiên, lợi nhuận khi đầu tư giá trị thường không phải là “lợi trước mắt” bởi mỗi doanh nghiệp đều cần thời gian để tăng trưởng. Do đó, đầu tư giá trị thích hợp với những người muốn đầu tư dài hạn hơn là trading.

Phương pháp đầu tư tăng trưởng – Growth Investing

Trong chiến lược đầu tư tăng trưởng, nhà đầu tư sẽ tập trung vào việc tăng vốn cho doanh nghiệp tăng trưởng. Doanh nghiệp tăng trưởng phải đáp ứng các tiêu chí như tài chính vững mạnh, lợi thế cạnh tranh tốt, dễ dàng mở rộng quy mô phát triển và đặc biệt là tốc độ tăng trưởng cao so với đối thủ cùng ngành hoặc so với trung bình của thị trường. Cổ phiếu tăng trưởng có thể có P/E, P/B, EV/EBITDA cao ở thời điểm hiện tại song các nhà đầu tư tăng trưởng cho rằng với tốc độ tăng trưởng nhanh, các chỉ số này sẽ ở định mức thấp trong tương lai (giả định giá cổ phiếu không đổi).

4 phương pháp đầu tư chứng khoán cơ bản nhưng hiệu quả cao

Một số “dấu hiệu nhận biết” doanh nghiệp tăng trưởng tiêu biểu:

– Có lịch sử tăng trưởng mạnh mẽ.

– Có biên lợi nhuận cao so với biên lợi nhuận chung của ngành hoặc thị trường.

– Có tỷ suất lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao.

– Có hiệu suất ấn tượng của giá cổ phiếu.

Phương pháp đầu tư phân tích cơ bản – Fundamental Analysis 

4 phương pháp đầu tư chứng khoán cơ bản nhưng hiệu quả cao

Phân tích cơ bản là phương pháp đầu tư chứng khoán được nhằm mục đích đo lường giá trị nội tại của doanh nghiệp. Bằng cách kiểm tra các yếu tố định lượng (báo cáo kết quả kinh doanh, báo cáo tài chính) và các yếu tố định tính (chính sách kinh tế vĩ mô, tình hình ngành, tiềm năng phát triển), nhà đầu tư sẽ đưa ra quyết định lựa chọn chứng khoán của doanh nghiệp nào. Như vậy, dữ liệu quan trọng với nhà đầu tư theo phương pháp này là các báo cáo, sự kiện, tin tức về ngành và nền kinh tế…

Phân tích cơ bản phù hợp với những người muốn theo đuổi chiến lược đầu tư dài hạn. Phương pháp này sẽ giúp họ ít căng thẳng hơn, tâm trí thoải mái hơn và tối ưu hóa được thời gian đầu tư. Mặc dù vậy, nếu nhà đầu tư tính toán sai giá trị nội tại của doanh nghiệp, họ có thể lựa chọn sai lầm hoặc kéo dài thời gian đầu tư hơn dự tính ban đầu.

Phương pháp đầu tư phân tích kỹ thuật – Technical Analysis 

Với phương pháp phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư sẽ dựa vào biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu, từ đó phân tích các biến động cung –  cầu. Họ tin rằng tất cả thông tin quan trọng của doanh nghiệp như báo cáo lợi nhuận, doanh thu, vị thế trong ngành hay là các tin đồn xoay quanh… đều được phản ánh trong giá cổ phiếu. Với họ, yếu tố quan trọng giúp đưa ra quyết định thời điểm nên mua/bán cổ phiếu là giá cả của chứng khoán và khối lượng giao dịch.

4 phương pháp đầu tư chứng khoán cơ bản nhưng hiệu quả cao

Trong phương pháp đầu tư này, các công cụ được sử dụng nhằm mục đích xem xét các tác động của cung – cầu của cổ phiếu sẽ ảnh hưởng tới giá thị trường của nó như thế nào, dựa vào các tín hiệu để phân tích xu hướng giá của chứng khoán trong tương lai.

Phân tích kỹ thuật thường được ưa chuộng hơn trong các chiến thuật đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là nó không tính đến được các yếu tố trên thị trường có thể ảnh hưởng tới giá chứng khoán.

Trên đây là 4 phương pháp đầu tư chứng khoán cơ bản đang được áp dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam. Thực tế không có phương pháp nào mang lại hiệu quả tuyệt đối mà luôn có những hạn chế hoặc tiềm ẩn rủi ro nhất định. Do đó, nhà đầu tư có thể linh hoạt áp dụng đồng thời các phương pháp hoặc riêng từng phương pháp cho một giai đoạn nhất định nào đó để đạt kết quả tốt nhất.

Đầu tư chứng khoán vừa dễ mà cũng vừa khó. Để thành công, bạn cần phải dành thời gian học hỏi không ngừng từ những người đi trước và từ chính trải nghiệm của bản thân. Nếu bạn không tự tin vào bản thân hoặc mong đợi một giải pháp đầu tư an toàn hơn, hãy liên hệ với Passion Investment để được tư vấn chi tiết.

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn