Doanh nhân Lê Phước Vũ và nguyên tắc quản trị “10 chữ T”

"Trong kinh doanh, tôi chịu ảnh hưởng của triết lý trong Phật pháp. Nghiêm khắc trong hành xử với nhân viên, hướng tới một môi trường quản trị chuyên nghiệp với nguyên tắc “10 chữ T”", ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ với ĐTCK sau khi nhận Giải thưởng EY - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp 2014.

Doanh nhân Lê Phước Vũ và nguyên tắc quản trị “10 chữ T”

Là doanh nhân được nhận giải thưởng cao nhất của Giải thưởng EY- Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp năm 2014, ông nhìn nhận thế nào về về tinh thần doanh nhân Việt?

Việt Nam trong con mắt của thế giới là một dân tộc có truyền thống ngoan cường, bất khuất, không chịu khuất phục trước kẻ thù và khó khăn. Nhưng do hậu quả của chiến tranh, Việt Nam là nước có kinh tế chậm phát triển so với các nước trong khu vực và thế giới. Tuy vậy, nếu biết tận dụng, đây cũng là một lợi thế theo mô hình đàn sếu bay của các nước đi sau.

Trong hơn 20 năm qua kể từ kh đất nước bắt đầu công cuộc đổi mới, cả dân tộc Việt Nam và cộng đồng doanh nhân Việt Nam đã nỗ lực vươn lên để phát triển và trong hoàn cảnh khó khăn như vậy mới thấy được những nỗ lực phi thường của con người Việt vượt qua thách thức.

Doanh nhân Việt Nam là những con người có trí tuệ, có tầm nhìn, có chiến lược và đã tìm ra giải pháp để đối phó với những khắc nghiệt của thị trường, tạo ra giá trị và đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế đất nước, đồng thời thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng.

Cộng đồng doanh nhân Việt Nam nếu có được một môi trường kinh doanh lành mạnh cùng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi thì tôi tin rằng, chỉ một thời gian nữa, con người Việt Nam cũng như doanh nhân Việt Nam sẽ làm cho thế giới tôn trọng và sẽ nhìn Việt Nam bằng lòng cảm phục.

Ông Lê Phước Vũ sẽ đại diện cho doanh nhân Việt Nam tham gia Giải thưởng Doanh nhân EY toàn cầu tại Monaco vào năm 2015
Ảnh: Đức Thanh
Ông có thể chia sẻ triết lý kinh doanh của mình?

Ngay từ những ngày đầu thành lập Tập đoàn Hoa Sen, tôi đã lấy triết lý “Trung thực – Cộng đồng – Phát triển” làm giá trị cốt lõi trong hoạt động kinh doanh. Trong suốt 13 năm hình thành và phát triển, bên cạnh việc thúc đẩy hoạt động sản xuất, tôi luôn xem chia sẻ cộng đồng thông qua các hoạt động tài trợ, từ thiện xã hội là nghĩa vụ của mình. Chính vì thế, ngày hôm nay thương hiệu Hoa Sen đã thấm sâu vào trái tim người tiêu dùng với hình ảnh thương hiệu mạnh, thân thiện và hướng đến cộng đồng.

Trong kinh doanh, tôi chịu ảnh hưởng của triết lý trong Phật pháp. Nghiêm khắc trong hành xử với nhân viên, hướng tới một môi trường quản trị chuyên nghiệp với nguyên tắc “10 chữ T”: Trung thực - Trung thành - Tận tụy - Trí tuệ - Thân thiện.

Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, tôi bước chân vào thương trường với quan niệm đồng tiền làm ra phải chân chính. Do đó, phương châm kinh doanh của tôi là phải trung thực, minh bạch, không cạnh tranh bằng cách “bóp bớt” tiêu chuẩn chất lượng để hạ giá thành, đồng thời tạo ra thu nhập ổn định và ngày càng tăng cho hàng ngàn lao động cũng như đóng góp giá trị thực cho đất nước.

Về Giải thưởng EY - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp mà ông vừa nhận giải cao nhất, ông có cảm nhận gì?

Năm 2014 là lần thứ 2 tôi tham dự giải thưởng này. Tôi cảm thấy giải thưởng này rất có uy tín và khoa học, hợp với quan điểm của tôi, đó là tâm niệm đề cao những gì chân chính và tạo ra giá trị thật.

Sau khi nộp hồ sơ, đã có lúc tôi định xin rút lui khỏi giải thưởng. Nhưng sau đó, tôi quyết định ở lại để tôi và các doanh nhân có cơ hội được chia sẻ và lan tỏa mạnh mẽ hơn nghị lực của doanh nhân Việt đến thế hệ trẻ Việt Nam, tương lai của đất nước và cũng để các nước nhìn thấy và công nhận bản lĩnh và trí tuệ của con người và doanh nhân Việt Nam.

Điều này làm tôi thực sự xúc động khi nhận giải vì trong số 18 doanh nhân trong đêm trao giải thì ai cũng xứng đáng được vinh danh.

Cảm ơn Ban Tổ chức đã tin tưởng và trao cho tôi giải thưởng danh giá này.

Tới đây, khi được là doanh nhân đại diện cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam tham gia giải thưởng Doanh nhân EY thế giới tại Monaco vào năm 2015, ông sẽ đem câu chuyện gì chia sẻ với cộng đồng doanh nhân thế giới?

Tôi đến Monaco với trọng trách của một người Việt Nam thuyết phục thế giới là dù xuất phát điểm thấp hơn, chúng tôi cũng có cách để đi lên và giành thắng lợi, biết lợi thế cũng như điểm yếu và những sai lầm để sửa sai, phát triển và vượt lên đối thủ.

Tôi sẽ nói về câu chuyện thành công kỳ diệu tại Tập đoàn Hoa Sen, cụ thể như khi mới khởi nghiệp chúng tôi hầu như không có gì nhưng với sự quyết đoán, trí tuệ, trách nhiệm và sự liêm chính, chúng tôi đã xây dựng được một doanh nghiệp phát triển nhanh nhưng rất bền vững và dẫn đầu ngành hàng tại Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và thế giới. Đây vốn là bài toán vô cùng khó khăn của một DN, nhưng chúng tôi đã làm được dựa trên các điểm: thứ nhất, xây dựng hệ thống bán lẻ rộng khắp và biến nó thành một lợi thế cạnh tranh; thứ hai, xây dựng thương hiệu thân thiện hướng đến cộng đồng và tạo được nhu cầu từ thương hiệu; thứ ba, đầu tư các nhà máy hiện đại công nghệ cao, chất lượng sản phẩm tốt và thân thiện với môi trường, với phương châm “đầu tư nhanh, công nghệ tốt và chi phí thấp”; thứ tư, chúng tôi đã xây dựng được hệ thống quản trị chuyên nghiệp, chuẩn mực, linh hoạt và hiệu quả, thích nghi với mọi thay đổi và thách thức của thị trường cùng với đội ngũ cộng sự đáng tin cậy trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp “10 chữ T” : Trung thực – Trung thành – Tận tụy – Trí tuệ - Thân thiện.

Đầu năm 2014, Tạp chí EuroMoney công nhận Tập đoàn Hoa Sen là công ty được quản lý tốt nhất châu Á năm 2014 trong lĩnh vực kim loại và khai khoáng, vượt lên trên tất cả các tập đoàn có quy mô lớn hơn rất nhiều lần.

Chúng tôi sẽ chứng minh rằng nếu doanh nghiệp luôn có ý thức và thực hiện trách nhiệm xã hội với tấm lòng nhiệt thành thì luôn luôn được người tiêu dùng yêu mến, ủng hộ và doanh nghiệp ấy sẽ phát triển và phát triển bền vững.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}