Nhà đầu tư mua vào cổ phiếu Mỹ khi Fed phát tín hiệu hạ lãi suất

Ảnh: Daily Times

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa tăng điểm trong ngày thứ Tư sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không thay đổi lãi suất nhưng bỏ đi quan điểm thận trọng trong chính sách tiền tệ để khẳng định sẵn sàng nới lỏng chính sách tiền tệ nếu cần thiết.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 38,46 điểm tương đương 0,2% lên 26.504 điểm; chỉ số S&P 500 tăng 8,71 điểm tương đương 0,3% lên 2.926,46 điểm còn chỉ số Nasdaq tăng 33,44 điểm tương đương 0,45 lên 7.987,32 điểm.

Fed khẳng định sẽ theo dõi sát sao các diễn biến của nền kinh tế bởi xét đến nhiều yếu tố bất ổn xung quanh chính sách của chính phủ dù rằng Fed phát đi tín hiệu có thể không nhất thiết phải hạ lãi suất trước năm 2020. Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế thế nhưng khi mà áp lực lạm phát đã giảm đi, Fed phải có những cân nhắc.

Fed duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế ở mức 2,1%. Cùng lúc đó, Ủy ban thị trường mở thuộc Fed có nhắc đến khả năng có 1 đợt hạ lãi suất vào năm sau và 1 đợt khác vào năm 2021 thế nhưng cũng còn nhiều dự báo khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các trợ lý thân cận trong ngày thứ Tư rằng ông tin ông có quyền hạn thay thế chủ tịch Fed Jerome Powell trong cương vị chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), theo nguồn tin thân cận với vụ việc được Bloomberg trích đăng.

Theo quan điểm của ông Trump, ông hoàn toàn có thể sa thải chủ tịch Fed, thế nhưng ông không có kế hoạch làm điều đó ở hiện tại.

Thông tin chi tiết về các cuộc nói chuyện của Tổng thống Mỹ được công bố chỉ vài giờ sau khi chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ông có kế hoạch sẽ vẫn làm việc hết nhiệm kỳ 4 năm bất chấp việc Tổng thống Mỹ chỉ trích chính sách của ông. Đầu năm nay, Tổng thống Trump từng yêu cầu luật sư Nhà Trắng tính cách sa thải ông Powell.

Phát biểu trước cuộc họp báo sau quyết định chính sách mới nhất, chủ tịch Fed nói: “Đồng nghiệp của tôi và tôi có một mục tiêu chung, đó chính là duy trì đà tăng trưởng của kinh tế”. Ông nhấn mạnh rằng diễn biến xung quanh đàm phán thương mại đã phát đi tín hiệu về nhiều sự bất ổn hơn, nhiều quan chức của Fed hiện cho rằng cần đến thêm sự điều chỉnh về chính sách.

Nguồn: Báo BizLIVE