Doanh số tăng kỷ lục, tiềm năng phát triển xe điện ở Nhật Bản

Theo Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật Bản, lượng nhập khẩu xe điện chạy bằng pin tăng gần ba lần lên mức kỷ lục 8,610 xe. Nhiều hãng ô tô bắt đầu kế hoạch phát triển xe điện tại thị trường tiềm năng này.

Trong số năm triệu ô tô bán ra hàng năm ở Nhật Bản có đến 9/10 là doanh số của các công ty nội địa như Toyota Motor Corp, Honda Motor Co và Nissan Motor Co. Nhưng trong khi doanh số bán ô tô nói chung tại Nhật Bản (không bao gồm xe hạng nhẹ) giảm 3.2% trong năm ngoái, thì doanh số bán các mẫu xe nước ngoài lại tăng 1.7%. Theo Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật Bản, lượng nhập khẩu xe điện chạy bằng pin tăng gần ba lần lên mức kỷ lục 8,610 xe.

Doanh số tăng kỷ lục, tiềm năng phát triển xe điện ở Nhật Bản

Các nhà phân tích ước tính khoảng một nửa trong số đó là xe của Tesla. Volkswagen-nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu-là một trong những nhà sản xuất nước ngoài chứng kiến sự mở cửa của dòng xe pin-EV tại Nhật Bản.

Trong một cuộc họp báo vào tháng 1 vừa qua, có báo cáo cho rằng sẽ có hơn 10 mẫu xe điện được bán ra tại Nhật Bản vào năm 2024, bao gồm cả các mẫu xe thể thao đa dụng rẻ hơn của Audi và Volkswagen trong năm nay. Hãng Audi cũng kỳ vọng xe điện chạy pin sẽ chiếm một phần ba doanh số của Audi, hoặc khoảng 10 nghìn xe tại Nhật Bản vào năm 2025. Matthias Schepers dại diện tập đoàn VW chia sẻ họ sẽ mở rộng việc lắp đặt bộ sạc nhanh lên 250 showroom của riêng mình vào cuối năm nay.

Stellantis-chủ sở hữu của thương hiệu Peugeot mà Abe đã mua-cũng đang mở rộng dòng sản phẩm của mình tại Nhật Bản với hai mẫu xe mới sẽ được bán trong năm nay.

Toyota đã cam kết đầu tư 8 nghìn tỷ yên (khoảng 1.57 triệu tỷ đồng) về điện khí hóa đến năm 2030 và dự kiến sẽ bán được khoảng 3.5 triệu chiếc EV chạy pin trên toàn thế giới vào thời điểm đó. Con số này đại diện cho khoảng một phần ba doanh số bán ô tô hàng năm hiện tại của Toyota.

Ở một diễn biến khác, các tài xế Nhật Bản sẽ có thể đặt hàng chiếc Nexo SUV pin nhiên liệu hydro EV và pin điện thoại chéo hạng trung Ioniq 5 EV từ tháng 5. Để củng cố cơ hội thành công trong lần này, công ty Hàn Quốc đã liên kết với dịch vụ chia sẻ xe hơi do công ty trò chơi xã hội trực tuyến DeNA Co và công ty bảo hiểm Sompo Holdings điều hành để cho phép các chủ sở hữu Hyundai thuê những chiếc xe không phát thải của họ.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/doanh-so-tang-ky-luc-tiem-nang-phat-trien-xe-dien-o-nhat-ban-819252.html