Ukraine lo sợ khi Nga dồn hàng chục oanh tạc cơ chiến lược tới căn cứ không quân Engels

Căn cứ không quân Engels đã tiếp nhận lượng lớn oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS và Tu-160, đây được xem là dấu hiệu cho một đợt tấn công tên lửa mới nhằm vào Ukraine.

Nhiều người dân Ukraine đã nghe cụm từ "căn cứ không quân Engels" trong vài ngày qua và họ cảm thấy lo ngại Nga trước viễn cảnh có thể tiến hành một cuộc tấn công tên lửa khác bằng những oanh tạc cơ xuất phát từ cơ sở này.

Hơn nữa, đã có những thông báo công khai về việc người Nga điều động 5 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS tới quần đảo Engels, đây rõ ràng chính là dấu hiệu chuẩn bị cho một cuộc tấn công tên lửa khác.

Trang liveuamap đã đăng tải công khai một hình ảnh vệ tinh mới về sân bay Engels, được chụp vào ngày 28/11/2022. Để thuận tiện hơn cho việc quan sát, họ đã chia hình ảnh thành ba lớp, trên mỗi lớp chúng ta có thể đọc thông tin khá cụ thể.

Ví dụ ở lớp 2 và 3, chúng ta có thể tính toán rằng hiện có tổng cộng 14 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (màu sơn trên thân phi cơ là xanh) và 4 oanh tạc cơ siêu thanh Tu-160 (màu sơn trên thân máy bay là trắng) tại sân bay Engels.

Như vậy chỉ riêng tại sân bay quân sự nói trên, Lực lượng hàng không vũ trụ Nga hiện đã tập trung khoảng 20% phi đội Tu-95MS cùng với con số tương đương là 20% phi đội Tu-160 của họ.

Số lượng vũ khí tối đa mà tất cả các máy bay ném bom chiến lược nói trên có thể triển khai chỉ trong một lần xuất kích lên tới 132 tên lửa hành trình Kh-555 và Kh-101, số đạn trên sẽ tạo ra sức hủy diệt cực lớn.

Nhưng máy bay khác của Nga xuất hiện trong khuôn hình trông không kém phần thú vị, chúng ta có thể thấy rõ trên lớp 1. Chiếc bên trái, màu trắng có kích thước lớn nhất chính là vận tải quân sự hạng nặng An-124 Ruslan.

Thông thường, những chiếc máy bay vận tải như vậy sẽ được Nga sử dụng để vận chuyển hàng hóa khẩn cấp và bí mật khi có yêu cầu cấp thiết. Giới phân tích cho rằng một lô tên lửa hành trình khác là lý tưởng cho một cuộc tấn công.

Ở giữa là 4 chiếc máy bay nhỏ hơn, rõ ràng là Il-76 (để vận chuyển tên lửa) hoặc rất có thể là máy bay tiếp nhiên liệu loại Il-78. "Máy bay tiếp dầu" là thuộc tính không thể thiếu của "hàng không tầm xa" thuộc Không quân Nga.

Mặc dù vậy, oanh tạc cơ Tu-95MS và Tu-160 với phạm vi hoạt động rộng là quá đủ để tấn công Ukraine, chúng không cần tiếp nhiên liệu trên không, vì vậy sự hiện diện của máy bay tiếp dầu đặt ra một vài câu hỏi.

Nhưng ở đây không nên loại trừ khả năng Nga đang cố gắng thực hiện khái niệm "theo phong cách của lực lượng Không quân Mỹ", khi cho một số lượng nhỏ máy bay ném bom chiến lược cất cánh với "thùng xăng rỗng" và tiếp nhiên liệu cho chúng trong chuyến bay.

Và chiếc ở ngoài cùng bên phải, nhỏ nhất, trông giống Tu-134UBL. Vào thời Xô Viết, những chiếc máy bay như vậy được sử dụng chính xác cho vai trò đào tạo phi công cho hàng không chiến lược.

Không quân Nga đã giới thiệu việc sửa đổi Tu-134UBL thành "bản VIP" với chỉ số Tu-134 A-4. Do đó, rất có thể một sĩ quan cấp cao của Quân đội Nga hiện đang ở sân bay Engels - người trực tiếp điều hành quá trình chuẩn bị một cuộc tấn công tên lửa mới vào Ukraine.

Số lượng máy bay ném bom chiến lược và máy bay phụ trợ của Không quân Nga tại sân bay Engels cho thấy rõ sự gia tăng mức độ nguy hiểm đối với Ukraine. Do đó, không có gì khó hiểu khi Kyiv đang quan sát với thái độ cảnh giác cao.

Nguồn: anninhthudo.vn