Cận cảnh căn nhà ở TP HCM lọt 'top' những thiết kế ấn tượng thế giới 2019

Ngôi nhà có tên Anh's tọa lạc tại vùng ngoại thành, thành phố Hồ Chí Minh, được bao quanh bởi cỏ dại và kênh rạch. Vị trí này tuy đẹp nhưng có một nhược điểm là rất nhiều côn trùng và muỗi, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động hàng ngày của người dân.

Vì vậy, để thiết kế một căn nhà vừa chống muỗi, vừa giao hòa với thiên nhiên là một thách thức vô cùng lớn với nhóm kiến trúc sư thực hiện. Sau khi hoàn thiện, ngôi nhà đã nhận được "mưa lời khen" trên báo Mỹ, vì thiết kế sáng tạo, độc đáo. Đặc biệt, công trình cũng lọt "top" bình chọn những công trình kiến trúc ấn tượng nhất thế giới 2019.

Ngôi nhà được thiết kế dành cho gia đình của 3 thế hệ (ông bà sống cùng con cháu) ở giữa khu dân cư. Họ cần có một không gian thông thoáng, tận dụng được luồng không khí tự nhiên và ánh sáng.

Thiết kế của ngôi nhà có hệ thống thông gió để tối ưu việc lưu thông khí tự nhiên, nhưng cũng đảm bảo tránh được nhiều loại côn trùng.

Ưu tiên của các kiến trúc sư không chỉ là thiết kế một nơi đầy đủ tiện nghi mà còn là trải nghiệm về không gian, ánh sáng và không khí trong lành bên trong ngôi nhà.

Không gian mở được ưu tiên cho cả kích thước ngang và dọc để tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, rất cần thiết trong việc xây dựng môi trường xanh và thoáng mát. Để tránh tình trạng tối tăm, bức bí của nhà ống, nhóm kiến trúc sư tạo ra rất nhiều ô sáng với thiết kế hình tròn độc lạ.

Với chiều đứng, ngay ở mặt tiền là các dầm bê tông băng ngang đổ bóng lên nhau. Từ đó tạo thành bậc cấp nhiều chức năng để chắn mưa nắng, để ngồi nghỉ ngơi hoặc đặt các chậu cây.

Những bậc cấp ở mặt tiền được thiết kế lùi dần vào phía trong kết hợp cùng gạch thông gió tạo hiệu ứng khác lạ.

Sự kết hợp giữa gạch thông gió và lưới chống côn trùng là một biện pháp bảo vệ căn nhà, giống như một tấm lưới chống muỗi khổng lồ bao trùm tòa nhà và các hoạt động bên trong.

Thay vì sử dụng giếng trời, các nhóm kiến trúc sư đã sử dụng linh hoạt các giải pháp khác như: thông tầng, ô sáng hay thép lưới. Những giải pháp này không chỉ mang thêm ánh sáng tự nhiên vào ngôi nhà mà còn tạo nên hiệu ứng vô cùng đẹp mắt.

Tầng 1 là không gian sinh hoạt chung (phòng khách, nhà bếp, phòng ăn) và phòng ngủ của ông bà. Tầng 2 là không gian phòng ngủ, khu vực thư giãn và tầng 3 là sân chơi trong nhà và phòng thờ.

Những giải pháp hữu ích được ứng dụng đúng nơi, đúng chỗ đã mang đến một nơi ở thoáng đãng, tiện nghi và quan trọng hơn cả là cuộc sống thoải mái của con người bên trong.

Nguồn: Báo VietnamNet