Ế ẩm dự án chung cư có tiền chênh

 Dù các chủ đầu tư, nhà phân phối vẫn tích cực ra hàng, nhưng quan niệm kiêng kỵ mua nhà trong tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) vẫn phổ biến, khiến giao dịch thị trường địa ốc trầm lắng hẳn, đặc biệt là tại các dự án hút hàng trước đó.

Ế ẩm dự án chung cư có tiền chênh

Đầu tháng 7, Sàn giao dịch Hoàng Vương chính thức mở bán căn hộ Green Stars trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội). Trước thời điểm mở bán, dự án này được nhiều nhà đầu tư đánh giá sẽ trở thành “hàng hot” trên thị trường, bởi sở hữu vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín và giá gốc chủ đầu tư đưa ra khá hấp dẫn, từ 19,5 - 20 triệu đồng/m2.

Thế nhưng, việc Dự án được đơn vị phân phối độc quyền bán ra với mức giá chênh quá cao so với giá gốc, khoảng 23,5 triệu đồng/m2, khiến không ít nhà đầu tư hụt hẫng. Không có sự tham gia của giới đầu cơ, căn hộ Green Stars chỉ gây ồn ào trên thị trường trong một thời gian ngắn.

Từ đầu tháng 8 đến nay, thị trường căn hộ tại Hà Nội có dấu hiệu trầm lắng, tiền chênh với những dự án hút khách, trong đó có Dự án Green Stars cũng giảm mạnh. Trên thị trường xuất hiện hàng loạt quảng cáo bán căn hộ Green Stars với giá dưới 23 triệu đồng/m2, thậm chí, có nhà đầu tư sẵn sàng bán căn hộ với giá chỉ khoảng 22 triệu đồng/m2, thấp hơn giá của đơn vị phân phối chính thức 1,5 triệu đồng/m2. Nhưng theo một số môi giới, việc bán được sản phẩm dự án này trong thời điểm hiện nay rất khó.

Cũng giống với căn hộ Dự án Green Stars, hàng loạt dự án căn hộ có tiền chênh trên thị trường thời gian gần đây đã giảm giá mạnh, khi mức độ quan tâm không còn lớn như trước.

Tại Dự án HH4 Linh Đàm của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, tại đợt mở bán cách đây không lâu, nhiều nhà đầu tư mua vào với mức chênh lên đến 130 - 140 triệu đồng/căn hộ có vị trí góc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã phải rao bán với tiền chênh chỉ khoảng 100 triệu đồng/căn. Trong khi đó, một số dự án khác do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư cũng đang bị nhà đầu cơ rao bán với giá thấp hơn từ 20 - 40 triệu đồng/căn hộ so với thời điểm trước.

Khảo sát của ĐTCK tại một số dự án có tiền chênh như CT1 Trung Văn, 136 Hồ Tùng Mậu của Vinaconex 7, từng rất thu hút khách hàng, giá bán có lúc được đẩy lên chênh lệch so với giá gốc từ 150 - 200 triệu đồng/căn, nay giá cũng giảm mạnh, trong khi giao dịch không sôi động như trước.

Ông Nguyễn Viết Hải, Giám đốc sàn giao dịch VIC, Tổng thư ký Liên minh sàn R9+ thừa nhận, bước sang tháng Ngâu, giao dịch mua bán nhà đất rất trầm lắng, khách hàng nếu có chốt mua cũng chỉ đặt cọc rồi chờ qua tháng mới ký hợp đồng. Trong tháng Ngâu, những dự án có giá chênh đang chịu tác động rõ nhất, đặc biệt là những dự án mới triển khai hoặc khối lượng xây dựng hoàn thành còn thấp.

Theo ông Hải, thời điểm này, dự án không tiền chênh đã khó bán, huống hồ là những dự án có tiền chênh, lại mới triển khai, nếu tiếp tục giữ căn hộ, nhà đầu tư sẽ phải đóng tiền theo tiến độ. Vì thế, nhiều nhà đầu cơ đã chấp nhận giảm mạnh tiền chênh để thoát hàng.

Ông Vũ Cương Quyết, đại diện Đất Xanh Miền Bắc khẳng định, thanh khoản thị trường căn hộ trong tháng Ngâu đã giảm đáng kể so với trước. Theo ông Quyết, nắm được tâm lý ngại mua sắm nhà trong tháng Ngâu nên Doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi trong các đợt mở bán gần đây, dù vậy, giao dịch cũng không sôi động như trước.

Đối với dự án có giá chênh, ông Quyết cho rằng, lỗi không chỉ có nhà đầu cơ, mà chủ đầu tư cũng có phần. Bởi khi thị trường mới ấm lên trong những tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã tìm cách đẩy giá bán, thậm chí kênh giá để ăn chênh lệch so với giá chính thức, nên nay thị trường trầm lắng, việc giảm tiền chênh là đương nhiên. Song, vì khách hàng đã mất niềm tin nên dù giá đã giảm, thanh khoản tại các dự án có giá chênh hiện nay vẫn rất trầm lắng.

Những tháng đầu năm, thanh khoản thị trường căn hộ tăng mạnh khiến nhiều nhà đầu tư, đơn vị phân phối không ngại mua vào cả sàn hoặc hàng chục căn hộ những mong bán ra kiếm tiền chênh. Thế nhưng, không ít nhà đầu tư đang nếm trái đắng trong tháng Ngâu.

Theo Phương Anh
Báo Đầu tư Bất động sản

{fcomment}