FED đã phạm sai lầm khi chậm ứng phó với lạm phát

VOV.VN - Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), ông - Ben Bernanke cho rằng, Ngân hàng Trung ương Mỹ phạm một sai lầm trong việc chậm giải quyết vấn đề lạm phát đã trở nên tồi tệ nhất trong lịch sử tài chính Mỹ kể từ đầu những năm 1980.

Trả lời phỏng vấn hãng tin tài chính CNBC ngày 16/05, ông Ben Bernanke thừa nhận khi nào cần thực thi hành động để chế ngự lạm phát là điều phức tạp.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Ảnh minh họa: KT)

Ông Ben Bernanke cho biết: “Nếu xem xét lại những gì xảy ra trước kia thì đó là một sai lầm và tôi nghĩ rằng họ cũng đồng ý như vậy. Một trong số các lý do quan trọng chính là họ đã không muốn gây ra cú sốc cho thị trường tài chính. Ông Jerome Powell là một thành viên Hội đồng Thống đốc FED khi xảy ra sự kiện Taper Tantrum năm 2013 và đó là một trải nghiệm rất khó chịu. Ông ấy muốn tránh kiểu sự kiện như vậy bằng cách đưa ra cảnh báo mọi người nhiều nhất có thể. Do vậy, sự thay đổi từng bước là một trong các lý do giải thích tại sao FED không phản ứng nhanh hơn với áp lực lạm phát từ giữa năm 2021”.

Ông Ben Bernanke là người đã dẫn dắt nước Mỹ vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và chủ trì việc mở rộng chính sách tiền tệ chưa từng có của FED.

Hiện tại, FED đang thắt chặt chính sách tiền tệ bằng cách tăng lãi suất và sẽ giảm lượng trái phiếu do chính phủ nắm giữ bắt đầu từ tháng sau. Tuy nhiên, FED đang phải đối mặt với những chỉ trích rằng họ đã đợi quá lâu để hành động và cũng đang phải ứng phó với tỷ lệ lạm phát hàng năm hiện lên tới 8,3%./.

Nguồn: https://vov.vn/kinh-te/fed-da-pham-sai-lam-khi-cham-ung-pho-voi-lam-phat-post944317.vov