Khách nước ngoài không muốn dẹp phố đường tàu Hà Nội

Nhiều du khách nước ngoài chia sẻ phố đường tàu Hà Nội là điểm du lịch 'độc' trên thế giới. Nếu dẹp bỏ, thành phố sẽ mất đi một điểm đến hấp dẫn bậc nhất.

Việc đóng cửa phố đường tàu không chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Trước đó, khu vực này từng bị đóng cửa vào năm 2019 nhưng lại tự phát mở lại sau đó. Gần đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị chính quyền xử lý dứt điểm tình trạng bán cà phê, nước giải khát và các mặt hàng trên đường sắt, đoạn phía bắc ga Hà Nội.

Câu chuyện dẹp phố đường tàu một lần nữa trở thành vấn đề nóng được dư luận quan tâm. Nhiều du khách nước ngoài cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

Ý thức của mọi người rất tốt

Daisy Heyer-Markos (Hà Lan), Phóng viên

Tôi đang trong tuần trăng mật và Hà Nội là thành phố đầu tiên của hành trình này. Tôi đã đọc về phố đường tàu trên nhiều website. Nó nằm trong số những trải nghiệm phải thử khi tới Hà Nội.

Tôi nghĩ sẽ rất tuyệt khi tới đây và thực tế đúng như vậy. Khu vực này có những quán cà phê nhỏ xinh. Thật tuyệt vời khi được ngắm nhìn cuộc sống của những người dân ở đây.

Tôi không nghĩ nó nguy hiểm. Có nhiều điểm đến trên thế giới bạn có thể bước đi trên đường ray, kể cả ở quê hương tôi. Thực tế, trong lần ghé thăm phố đường tàu, tôi thấy ý thức mọi người rất cao (kể cả du khách). Ai cũng nhanh chóng rời khỏi đường ray khi có thông báo.

Tôi nghĩ các bạn nên giữ con phố như vậy. Người dân cũng có thể kiếm thêm khoản thu nhỏ từ nó, dùng tiền đó để thuê người trông coi khu vực đường tàu này. Ngoài ra, tôi nghĩ cần phạt nặng người không lập tức rời khỏi đường tàu khi có thông báo.

Người châu Âu mê phố đường tàu
Evaluna Perez Guillen (Italy), bác sĩ

Tôi là người yêu du lịch và dĩ nhiên có biết về phố đường tàu. Tôi có thể khẳng định rất nhiều người ở châu Âu biết điểm đến này. Họ mong tới Hà Nội để trải nghiệm nó.

Phố đường tàu ở Hà Nội là điểm đến thú vị. Ở châu Âu, chúng tôi không có nơi nào như thế.

Tôi không nghĩ có gì nguy hiểm ở đây. Tàu đi rất chậm và luôn có người thông báo khi tàu chuẩn bị đến. Trong đời tôi chưa từng có trải nghiệm nào thú vị như thế.

Đây là điểm đến tuyệt vời và nó sẽ khiến du khách trên thế giới phải chú ý đến châu Á. Nó quá độc đáo. Du khách thích tới đây, vừa ngắm tàu và nhâm nhi chút gì đó. Thật buồn nếu khu phố này bị đóng cửa.

Nếu có nguy hiểm, tôi nghĩ nó chỉ nguy hiểm với người điếc thôi. Họ có trang bị thêm những thiết bị phát âm thanh cỡ lớn để đảm bảo mọi người biết khi nào tàu tới.

Không nhiều nơi có trải nghiệm như thế
Lin Hui Chung (Đài Loan, Trung Quốc), blogger du lịch

Dĩ nhiên, khu vực này có thể nguy hiểm với một số trẻ em sống xung quanh. Tuy nhiên, với du khách, đây thực sự là điểm đến thú vị.

Tôi biết một số điểm tương tự khu phố này. Thái Lan có khu chợ Maeklong còn Đài Loan cũng có một khu gọi là Pingxi Old Street.

Tôi thấy đáng tiếc khi nghe tin Hà Nội chuẩn bị dẹp phố đường tàu. Rất ít nơi trên thế giới mà người dân, du khách được chứng kiến cảnh tượng thú vị như thế. Tôi nghĩ thay vì dẹp bỏ, họ có thể tìm cách để mọi thứ diễn ra an toàn hơn.

Nhìn chung, theo tôi, khu vực này nên có biển báo hoặc vạch cảnh báo để du khách không tiến sát lúc tàu chạy qua. Nếu có thể, tôi nghĩ cần nhân viên an ninh hướng dẫn ở khu vực này. Tàu phải vào ga từ từ và người lái tàu cần chú ý quan sát tình hình hơn. Sự an toàn cần đặt lên hàng đầu.

Với các hộ dân xung quanh, họ sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh. Một số gia đình có thể thấy khó chịu vì quá nhiều du khách. Tuy nhiên, chẳng phải tốt hơn khi người dân xung quanh có thêm một khoản thu nhập sao?

Một cách quảng bá cho du lịch Việt Nam
Erika (Malaysia), nhân viên truyền thông

Tôi chỉ có thể nói đây là nơi thú vị và độc đáo bậc nhất. Chưa bao giờ tôi có trải nghiệm như vậy.

Khu phố này có tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Bạn sẽ không tìm thấy nhiều nơi trên thế giới có tiềm năng như thế đâu.

Các quán cà phê đẹp bên cạnh đường tàu, đi bộ trên đường tàu là những yếu tố khiến du khách mê mệt địa điểm này.

Mặt khác, tôi nghĩ khu phố này đem lại lợi ích lớn cho Việt Nam trong việc quảng bá du lịch. Càng nhiều người đến chụp hình, check-in, độ nổi tiếng của Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể.

Điều cần làm không phải đóng cửa mà là nghĩ cách để quản lý hiệu quả hơn. Họ cần kiểm soát việc yêu cầu mọi người rời đường ray khi tàu tới, nghiêm cấm xả rác trên đường ray...

Những bức ảnh ở đây rất "đỉnh"
Angeltraveling (Đài Loan, Trung Quốc), blogger du lịch

Tôi từng đến Hà Nội và có dịp ghé qua phố đường tàu. Thật lòng tôi không thấy chút nguy hiểm nào. Ai cũng có ý thức cẩn thận khi tàu đến.

Du khách bị thu hút với việc đi bộ và chụp hình trên đường tàu. Trải nghiệm đó khác biệt so với bất kỳ nơi nào khác. Và những bức ảnh chụp trên đường tàu cũng rất "đỉnh".

Kinh tế là vấn đề cần cân nhắc khi nói đến chuyện dẹp phố đường tàu. Địa điểm này có thể đem lại nguồn thu cho người dân và nhiều lợi ích khác nữa.

Nguồn: zingnews.vn