Giá vàng về sát 1.200 USD

Mỗi lượng vàng quốc tế quy đổi hiện tương đương 31 triệu đồng. Có dự báo cho rằng giá có thể đi xuống sau Tết Âm lịch.

Vàng tiếp tục giảm giá trong ngày giao dịch cuối cùng của tuần. Sau khi mở cửa thứ Sáu ở 1.207 USD, giá xuống dưới 1.200 USD vào cuối ngày và hồi phục nhẹ lên 1.203 USD trong phiên giao dịch điện tử sau đó. Tổng cộng, tuần vừa rồi mỗi ounce vàng hạ 2% giá trị. Hôm thứ Tư, có lúc giá ở mức thấp nhất trong 6 tuần ở 1.197,56 USD.

Nguyên nhân khiến giá giảm hôm qua là kết quả cuộc thương thảo nợ nần giữa Hy Lạp và châu Âu. Theo đó, hôm qua, Liên minh châu Âu đồng ý gia hạn nợ cho Hy Lạp thêm 4 tháng, thay vì 6 tháng như đề nghị của nước này.

"Nhìn chung, vàng đi xuống vì các nhà đầu tư nhìn thấy một giải pháp tích cực cho tình hình kinh tế tại châu Âu, do đó làm giảm nhu cầu đầu tư vàng như một kênh trú ẩn an toàn", Tai Wong, Giám đốc phụ trách giao dịch kim loại quý của Công ty BMO Capital Markets, New York nói với Reuters.

Đồng euro lên giá so với đôla Mỹ sau khi bản kế hoạch cứu trợ cho Hy Lạp được thảo ra cũng trong ngày hôm qua.

vang-9333-1424481554.jpg

Vàng trong nước ở mức 35,5 triệu đồng một lượng trước khi nghỉ Tết. Còn giá thế giới quy đổi sáng nay tương đương 31 triệu đồng.

Sang tuần tới, giới đầu tư vàng chờ đợi tin tức từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, về khả năng ngân hàng trung ương sẽ điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản trong tháng 6. Từ năm 2008 đến nay, lãi suất cơ bản của Mỹ ở mức thấp gần 0% với mục đích kích thích kinh tế. Nhờ lãi suất thấp, vàng có nhiều năm giá tăng liên tục khi giới đầu tư tìm đến vàng để như một kênh đầu tư thay thế.

Tuần này, lượng giao dịch vàng ở mức thấp vì Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á đóng cửa nghỉ Tết Âm lịch. Trước Tết, nhu cầu mua vàng làm quà biếu tặng đã góp phần đẩy giá tăng nhẹ. MKS Group đoán rằng sau Tết Âm lịch, giá có thể đi xuống vì nhiều người sẽ mang số vàng được biếu tặng trên đi bán. Nếu giá giảm sau Tết, xu hướng trên có thể sẽ còn tiếp diễn, MKS nhận định trong dự báo của mình.

Trước khi đóng cửa nghỉ Tết, các doanh nghiệp vàng niêm yết giá ở quanh 35,5 triệu đồng. Giá này cao hơn 4,5 triệu đồng so với vàng quốc tế ở thời điểm hiện tại quy đổi ra tiền Việt.

Thanh Bình

Nguồn Vnexpress