Giải 'nỗi oan ngàn năm' của Càn Long: Sai người trộm gỗ trong cổ mộ?

Là ông hoàng giàu có và quyền lực, hoàng đế Càn Long vướng vào một 'nỗi oan ngàn năm' khi bị cho sai người đi 'trộm' gỗ trinh nam trong mộ của người khác.

Hoàng đế Càn Long được đánh giá là một trong những vị vua kiệt xuất của nhà Thanh cũng như lịch sử phong kiến Trung Quốc. Dưới thời gian trị vì của vua Càn Long, nhà Thanh bước vào giai đoạn hưng thịnh.

Không chỉ là một minh quân, vua Càn Long có cuộc sống xa hoa, vương giả. Sinh thời, ông hoàng này sớm chuẩn bị lăng mộ "khủng "để làm nơi an nghỉ ngàn thu cho bản thân.

Một số giai thoại cho rằng, khi xây dựng lăng mộ, hoàng đế Càn Long có một "vết nhơ" là sai người đi "trộm" gỗ trinh nam trong lăng mộ của hoàng đế nhà Minh. Liệu điều này có chính xác?

Theo các nhà nghiên cứu, gỗ trinh nam vô cùng quý hiếm chỉ dành cho hoàng đế và hoàng thất dưới thời phong kiến. Loại gỗ này có giá trị cao gấp khoảng 8.000 lần so với gỗ thông thường.

Gỗ trinh nam có màu vàng óng khi đánh bóng. Loại gỗ này thường được dùng để làm làm ngai vàng, tủ đồ, bàn ghế, cột trụ xây nhà...

Loại gỗ trinh nam nổi tiếng là một trong những nguyên vật liệu đất đỏ nhất được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành.

Do gỗ trinh nam vô cùng quý hiếm và đắt đỏ nên số lượng không có nhiều. Hoàng đế Càn Long rất thích dùng loại gỗ này để thi công lăng mộ cho bản thân.

Là vị vua giàu có và quyền lực, vua Càn Long không cần thiết phải sai người đi "trộm" gỗ trinh nam trong lăng mộ của hoàng đế nhà Minh.

Với quyền lực tuyệt đối, ông hoàng nhà Thanh hoàn toàn có thể ra lệnh cho nhiều người đi khắp thiên hạ tìm kiếm bằng được gỗ trinh nam. Việc làm này có thể mất nhiều thời gian nhưng không quá gấp gáp.

Vua Càn Long đã chi hơn 2 triệu lạng bạc để xây dựng Thanh Dụ Lăng. Con số này cho thấy ông hoàng này sở hữu khối của cải khổng lồ nên dù gỗ trinh nam có ít đến đâu thì vua Càn Long vẫn có thể sai người đi khắp nơi tìm đủ số lượng cần thiết để thi công lăng mộ.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/giai-noi-oan-ngan-nam-cua-can-long-sai-nguoi-trom-go-trong-co-mo-1641843.html