Lộ trình nào cho PG Bank về với VietinBank?

 Cuối tuần trước, Hồ sơ sáp nhập PG Bank vào VietinBank đã chính thức được ký kết. Cửa đã mở, hành trình đã bắt đầu và câu chuyện giờ là lộ trình như thế nào?

Lộ trình nào cho PG Bank về với VietinBank?

Để một thương vụ sáp nhập ngân hàng thành công, ông Keith Pogson, lãnh đạo cấp cao dịch vụ tài chính ngân hàng của E&Y khu vực châu Á-Thái Bình Dương chia sẻ kinh nghiệm: “Quản trị thương hiệu, đội ngũ nhân lực và khách hàng phải là yếu tố hàng đầu. Bên cạnh đó, tôi thường tiếp cận vấn đề theo khung thời gian của việc sáp nhập, chúng ta sẽ phải làm gì trước khi sáp nhập diễn ra, trong những ngày đầu sẽ làm gì và những phần việc tiếp đó cần có kế hoạch rõ ràng”.

Trao đổi với ĐTCK, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, Lễ ký kết Hồ sơ sáp nhập PG Bank vào VietinBank là khởi động cho giai đoạn đầu thực hiện các thủ tục tiền sáp nhập. Giai đoạn này chỉ được hoàn tất sau khi VietinBank nhận được các chấp thuận/quyết định, dự kiến vào quý III/2015. Ban lãnh đạo VietinBank đã chuẩn bị kỹ lưỡng để trình phê duyệt/chấp thuận của các cơ quan quản lý nhà nước, hoàn tất các thủ tục sáp nhập đầy đủ theo đúng các quy định hiện hành trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Thắng, công tác triển khai hậu sáp nhập là một lượng lớn các công việc liên quan, đòi hỏi nhiều nỗ lực, thời gian và sự tham gia của nhiều đơn vị để tiếp nhận, chuyển giao và kiện toàn bộ máy của ngân hàng sau sáp nhập. Cụ thể, thứ nhất, đối chiếu và tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của PG Bank. Xử lý các vấn đề về tài sản, vốn và các vấn đề phát sinh khi chính thức sáp nhập.

Thứ hai, tích hợp kinh doanh, đảm bảo sự tương thích giữa các mảng nghiệp vụ của VietinBank và PG Bank…

Thứ ba, chuyển đổi và tích hợp hệ thống dữ liệu, nhằm đảm bảo sự tương thích giữa 2 hệ thống corebanking, đảm bảo các giao dịch với khách hàng của cả 2 ngân hàng được thực hiện thông suốt, không bị gián đoạn và từng bước chuyển dữ liệu khách hàng của PG Bank vào hệ thống VietinBank an toàn, hiệu quả.

Thứ tư, sắp xếp, đánh giá lại toàn diện hiệu quả hoạt động mạng lưới, chất lượng nhân sự, xây dựng phương án cơ cấu, chuyển đổi đơn vị mạng lưới của PG Bank phù hợp với kế hoạch kiện toàn mạng lưới của VietinBank, cũng như rà soát, đánh giá, bố trí sắp xếp nhân sự, đáp ứng yêu cầu công việc trên cơ sở cơ cấu và kế thừa đội ngũ nhân sự cũ của PG Bank.

Thứ năm, công tác truyền thông trước và sau sáp nhập phải được thực hiện chuyên nghiệp, bài bản đến mọi đối tượng khách hàng, cổ đông, cán bộ, người lao động, đảm bảo giữ vững và gia tăng niềm tin với ngân hàng; hòa nhập tốt văn hóa DN sau sáp nhập.

“Các nhóm công việc đã được Ban lãnh đạo VietinBank hoạch định cụ thể và phân theo từng giai đoạn, từng cấu phần, đảm bảo công tác sáp nhập được triển khai hiệu quả, đảm bảo lợi ích của người gửi tiền, cổ đông và các bên liên quan. Để hoàn thành các công việc trên, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn cũng như về nhân sự, tính toán nhiều kịch bản, phương án nhằm đảm bảo việc sáp nhập PG Bank thành công trong thời gian ngắn nhất. Việc tích hợp hệ thống hoàn thành sớm nhất trong 6 tháng và chậm nhất là 9 tháng”, ông Thắng nói.

Đặc biệt, ông Thắng nhấn mạnh, sau khi PG Bank sáp nhập vào VietinBank, VietinBank sẽ cùng với Petrolimex và các đơn vị thành viên của Tập đoàn thành lập Công ty Tài chính Vietin - PG Finance trên cơ sở kế thừa và phát huy lợi thế của các hoạt động và nghiệp vụ kinh doanh của PGBank trước đây. Vietin - PG Finance sẽ đóng vai trò chiến lược là định chế tài chính cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính chuyên biệt và trọn gói cho nhóm khách hàng Petrolimex, hướng tới tiếp cận và cung cấp dịch vụ cho khối khách hàng năng lượng đầy tiềm năng. Công ty tài chính cũng sẽ phát triển mảng tín dụng tiêu dùng cho nhóm khách hàng cá nhân là khách hàng tại hệ thống cây xăng và nhân viên Petrolimex.

“Việc thành lập công ty tài chính sẽ là phương án tối ưu nhất để tối đa hóa lợi ích của các bên liên quan trên cơ sở chuyên biệt hóa hoạt động và đối tượng khách hàng, mở ra nhiều cơ hội phát triển những sản phẩm, dịch vụ mới, hướng tới các phân khúc khách hàng, phân vị thị trường chuyên biệt”, ông Thắng cho biết.

“Lễ ký kết chỉ là bước khởi đầu, phía trước còn rất nhiều vấn đề cần làm để việc sáp nhập được tiến hành thuận lợi và nhanh nhất. Súng đã lên nòng, do đó, cần thực hiện nhanh các bước tiếp theo để tiến trình sáp nhập sớm hoàn tất”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh nói.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán