Giáo viên Hàn Quốc tăng cường mua bảo hiểm để phòng xung đột với học sinh và phụ huynh

Theo số liệu do hiệp hội Giáo viên Hàn Quốc (KFTA) công bố, thống kê số tiền giáo viên chi cho bảo hiểm rủi ro trường học do xung đột với học sinh hoặc các phụ huynh mà họ có nguy cơ phải đối diện đang tăng lên.

Trong năm 2018, đã có 501 vụ việc vi phạm tới quyền của các giáo viên được báo cáo, nhiều gấp đôi so với số liệu năm 2010, chỉ có 200 vụ.

Cùng với sự gia tăng các vụ việc liên quan tới quyền của giáo viên trong nhà trường, các giáo viên cũng đã tăng cường mua các gói bảo hiểm để bảo vệ quyền lợi của chính họ.

Xung đột giữa phụ huynh học sinh với các giáo viên ngày càng gia tăng (ảnh: Wikihow)

Trước thực trạng này, Công ty bảo hiểm phi nhân thọ The-K (thuộc Liên minh tín dụng giáo viên Hàn Quốc) nhanh chóng đưa ra chương trình bảo hiểm thiệt hại liên quan đến quyền của các giáo viên, từ năm 2017.

Chương trình bảo hiểm cũng bao gồm chi phí cho luật sư khi xảy ra vụ kiện. Cùng đó, khi một tổ chức khẳng định được những tổn thất liên quan đến quyền của một giáo viên, giáo viên này có thể nhận được số tiền bồi thường lên tới 3 triệu won (khoảng 2.566 USD).

Sau khi The-K tung ra gói bảo hiểm này, số người tham gia đã tăng lên đáng kể, từ 1.563 hợp đồng năm 2018 lên 4.088 vào tháng 9/2019.

Đại diện của KFTA cho biết, nhiều trường hợp giáo viên liên hệ với cơ quan này liên quan tới các vụ vi phạm quyền của giáo viên, các vụ việc không chỉ dân sự mà có cả vụ án hình sự. Nhiều phụ huynh đã có đơn kiện giáo viên về tội lạm dụng trẻ em.

Ông này cho biết, mặc dù 17 cơ quan đại diện của KFTA tại các địa phương hỗ trợ cho các giáo viên liên quan để giải quyết các vụ việc, tuy nhiên những khoản hỗ trợ cũng chỉ trang trải được một phần nhỏ chi phí.

Về phía các giáo viên thì cho rằng, sự hỗ trợ của các cơ quan như KFTA không đủ nên họ tìm đến những chương trình bảo hiểm như The-K.

Cũng theo đại diện của KFTA, trong nhiều trường hợp xung đột giữa giáo viên với học sinh hoặc phụ huynh thì các giáo viên không cởi mở để nói về các vấn đề của họ, nhất là với các cơ quan giáo dục, những cơ quan chức năng mà thường sẽ hỗ trợ cho họ những trợ giúp một cách hữu hình.

Giáo viên trung học Ko Sun-young, 33 tuổi, ở Suwon, tỉnh Gyeonggi, cho biết, gần đây cô đã đăng ký bảo hiểm mặc dù chưa từng gặp phải vấn đề nào như vậy. "Dù tôi chưa từng có mâu thuẫn nào với học sinh hoặc phụ huynh học sinh, nhưng tôi đã nghe về nhiều sự cố như vậy nên quyết định mua một hợp đồng bảo hiểm cho các rủi ro này", cô nói.

Theo số liệu do Bộ Giáo dục nước này báo cáo lên Đảng Dân chủ, năm 2018 đã có 210 vụ phụ huynh gây tổn hại đến quyền hạn của giáo viên được báo cáo, tăng gấp 3,3 lần so với con số 63 vụ trong năm 2014.


Nguồn: Báo Tổ Quốc