Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/9: Kiểm tra lại vùng đáy cũ

Góc nhìn kỹ thuật phiên 30/9: Kiểm tra lại vùng đáy cũ

ĐTCK lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 30/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index tiếp tục có phiên điều chỉnh với đà giảm mạnh dần về cuối phiên kèm theo thanh khoản duy trì ở mức thấp dưới trung bình, qua đó hình thành cây nến đỏ đặc dài ở ngay tại ngưỡng hỗ trợ Fibonacci Projection 61.8%.

Điều này cho thấy lực cầu bắt đấy chưa thực sự mạnh mẽ cùng sự thận trọng tăng cao khi đường giá vẫn đang chịu sức ép khá lớn từ đường PSAR và nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống.

Về mặt chỉ báo kỹ thuật, đường giá đã cắt xuống dưới vùng mây Ichimoku trong bối cảnh các chỉ báo MACD, RSI vẫn đang đi xuống rất mạnh cùng sự phân kỳ mở rộng của 2 đường DI.

Diễn biến này hàm ý khả năng tiếp tục đi xuống và kiểm tra lại vùng đáy cũ được thiết lập vào tuần trước trong phiên ngắn hạn.

Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn đánh giá cao khả năng hồi phục trở lại của chỉ số tại vùng hỗ trợ trên khi mà chỉ báo momentum STO vẫn tiếp tục hồi phục đi lên từ vùng quá bán trong khi trên đồ thị tuần, đường giá vẫn đang được nâng đỡ khá tốt bởi đường SMA20 bên cạnh xu hướng hướng tăng trung hạn đang được xác nhận với độ tin cậy khá cao.

Vùng hỗ trợ gần của 2 chỉ số được điều chỉnh xuống quanh 590 điểm đối với VN-Index và giữ nguyên ở mức 86.5 điểm của HNX-Index. Đây được xem là điểm mua trading quay vòng với tỷ trọng thấp cho các vị thế ngắn hạn hoặc mua bình quân giá vốn cho các vị thế trung hạn đang nắm giữ.

CTCK FPT – FPTS

Về kỹ thuật tiếp tục cho diễn biến khá bi quan, RSI giảm sát về vùng quá bán, cùng cặp DI cũng mở rộng theo chiều hướng xấu hơn. Ngưỡng 590 điểm sẽ hỗ trợ cho đường giá trong trường hợp VN-Index tiếp tục giảm điểm.

Trên sàn HNX,phương diện kỹ thuật cũng chưa thể hiện xu thế tăng – giảm rõ rệt, phần lớn các chỉ báo cho tín hiệu nhiễu, thể hiện thị trường cần thêm thời gian để xu hướng rõ ràng hơn. Phiên giao dịch tới, HNX-Index sẽ tiến hành tích lũy, dao động quanh khoảng hẹp tại vùng giá 88 điểm.

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK BIDV – BSC

Cây nến đỏ thân dài 29/9 tiếp tục duy trì xu hướng giảm điểm của thị trường, kèm theo khối lượng giảm sút so với phiên trước đó. Chân nến không chạm vào biên dưới của dải Bollinger, xuống dưới đường tenkansen (9) của mây inchimoku.

Quan sát diễn biến trong phiên, VN-Index không thể duy trì ngưỡng hỗ trợ 605 ngay từ đầu phiên giao dịch. Thị trường trồi sụt liên tục trong miền 600-605, hình thành một biên độ giao động lớn, cường độ mạnh trong suốt phiên sáng. Phiên chiều, VN-Index duy trì một nền giá ổn định quanh vùng 602 và duy trì cho đến cuối phiên. Một áp lực bán mạnh mẽ tương tự kịch bản của những phiên trước vào thời điểm cuối phiên khiến thị trường mất ngưỡng hỗ trợ 600, chốt tại 599.78 điểm.

Đường MACD vẫn thể hiện một xu hướng giảm giá khi vẫn tiếp tục nằm dưới đường Zero, tuy nhiên chỉ báo chậm vẫn chưa vượt xuống khỏi ngưỡng này. Các chỉ báo MFI(14), RSI(15), Momentum cho thấy xu hướng giảm điểm mạnh mẽ đã có dấu hiệu chậm lại, các chỉ báo đang dần hình thành xu hướng đi ngang.

Ngưỡng hỗ trợ mới cho thị trường 596-599 điểm tuy nhiên theo nhận định của chúng tôi, thị trường có thể sẽ phục hồi lại mức 600 và thực hiện kiểm tra lại vùng 600-605, hình thành một xu hướng đi ngang trong phiên tiếp theo, xu hướng giảm có thể sẽ không còn xuất hiện.

CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC

Chỉ số VN-Index có thể giảm về vùng giá 590, đây là vùng hỗ trợ tiếp theo khi chỉ số này giảm dưới mức 600. Nhìn chung, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng với xu hướng ngắn hạn hiện tại, dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu Midcaps và Smallcaps có những thông tin tích cực riêng biệt và không tạo sự lan tỏa trên hai sàn cho nên xu hướng này không bền. Đồng thời, các chỉ báo trạng thái xu hướng của chỉ số VN-Index vẫn duy trì đà tăng cho thấy đà giảm ngắn hạn của chỉ số này có thể tiếp tục được mở rộng về mức thấp hơn trong những phiên tới.

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và chưa xuất hiện điểm mua ngắn hạn. Do đó, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng ở xu hướng hiện tại và chưa khuyến nghị các nhà đầu tư mở vị thế mua mới. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

N.Tùng

{fcomment}