Hà Giang qua ống kính các nhiếp ảnh gia

Nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh đoạt giải Nhất với tác phẩm “Hai em bé ở Vần Chải”.

Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ VI gắn với kỷ niệm 10 năm Cao nguyên đá Đồng Văn gia nhập mạng Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO khép lại thành công để lại những cảm xúc khó quên trong lòng mỗi người dân, du khách. Bên cạnh các hoạt động vô cùng ý nghĩa, điều đặc biệt của lễ hội năm nay là Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Hà Giang” thu hút được sự quan tâm của các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên trên mọi miền đất nước. Sau 1 thời gian triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 1.595 tác phẩm của 256 tác giả. Trong khuôn khổ của lễ hội, có 81 tác phẩm ảnh đạt giải và không đạt giải được trưng bày. Những bức ảnh sinh động, độc đáo, giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên, con người, những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc làm thổn thức lòng người.

Triễn lãm “Ảnh đẹp du lịch Hà Giang” thu hút sự quan tâm của người dân, du khách.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Cao Bảo Long, một trong những giám khảo của Cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Hà Giang” cho biết: Cách đây gần 20 năm, tôi có chuyến đi Hà Giang và từ đó đắm say với mảnh đất này. Tôi không nhớ hết những lần đã quay trở lại nhưng lần ở lại lâu nhất là hơn một tháng. Mỗi nghệ sỹ nhiếp ảnh có một màu sắc khác nhau, tôi rất thích con người chân chất, dễ thương, nồng hậu vùng Cao nguyên đá. Trong các tác phẩm từng đạt giải trong nước và quốc tế của tôi, có những bức ảnh ở Hà Giang. Qua đánh giá, tôi thấy các tác phẩm năm nay quy tụ được nhiều nhiếp ảnh gia có tay nghề, các bức ảnh có bố cục đẹp. Một bức ảnh lan tỏa hơn một lời văn, lời thơ, để du lịch Hà Giang được đông đảo bạn bè biết đến, tỉnh nên tổ chức cuộc thi thường niên, khuyến khích, phát huy tinh thần sáng tạo nghệ thuật của các anh, em nghệ sỹ nhiếp ảnh.

Với bức ảnh chân dung “Hai em bé ở Vần Chải” xuất sắc đạt giải Nhất và bộ ảnh “Mùa Xuân ở Lao Xa” đạt giải Ba, tác giả Lê Việt Khánh (Hà Nội) vui mừng chia sẻ: “Tác phẩm đạt giải Nhất được thực hiện tình cờ trong bối cảnh khi tôi đi qua dốc Thẩm Mã (Đồng Văn) thấy hai em bé mặc trang phục giống nhau, có nét đẹp tương đồng, đầy sự hồn nhiên của tuổi thơ và khí chất người Mông, trên đầu các em còn đội hoa Tam giác mạch rực rỡ, tôn lên sắc phục của đồng bào, sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người. Tôi thấy Hà Giang có nhiều chất liệu hay cho các nhiếp ảnh gia thỏa sức sáng tạo. Không chỉ ấn tượng bởi khung cảnh thiên nhiên, những con đường quanh co, uốn lượn, nơi đây 4 mùa hoa nở, đẹp nhất là mùa hoa Tam giác mạch, đào phai, hoa mận trắng muốt.

“Đến với cao nguyên” là tên gọi tác phẩm đạt giải Nhì cuộc thi của tác giả Phan Quốc Bảo, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Tác giả bộc bạch: Hà Giang giống như bản tình ca và tôi đến với Cao nguyên đá bằng cả tấm lòng, tình cảm để chụp lại những bức ảnh. Sự hòa quyện của hoa và đá như thể đưa người ta đến vùng đất khác và đến rồi chắc hẳn sẽ yêu. Chuyến đi này, nhiếp ảnh Phan Quốc Bảo tiếp tục hành trình ngược về miền biên viễn để chiêm ngưỡng, khám phá, lột tả những điều thú vị trong phiên chợ vùng cao, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, dòng Nho Quế, dinh nhà Vương, ngắm hoa Tam giác mạch…

Ngoài ra các tác phẩm “Vẻ đẹp viễn biên” của tác giả Phạm Hoài Nam, “Thiêng liêng cột cờ Lũng Cú” của Nguyễn Minh Tân, “Con đường tôi đi” của Vũ Ngọc Tuấn; bộ ảnh “Lễ hội nhảy lửa Pà Thẻn” của Nguyễn Thành Sơn … nằm trong số 20 tác phẩm đạt giải cao của cuộc thi.


Nguồn: Báo Văn Hiến