Hai nhà giáo, hai nghệ sĩ và một bản tình ca

NSND Trung Kiên và NSND Trần Thu Hà có nhiều chức danh, chức vị trong xã hội và cùng gắn bó với sự nghiệp đào tạo tại Nhạc viện Hà Nội. Nay, NSND Trung Kiên đã đi xa, nhưng những người yêu âm nhạc vẫn luôn nhớ tới ông.

Với Nhà giáo Nguyễn Trung Kiên, kỷ niệm về Liên Xô, về Nhạc viện Tchakovsky thật là nồng ấm, như ngọn lửa không bao giờ tắt, luôn luôn hun nóng bầu nhiệt huyết nghệ thuật. Hồi đó, nhà trường và các nhà giáo Xô-viết đã dành cho học sinh Việt Nam những điều kiện thuận lợi nhất để học tập. Trung Kiên được học những thầy giỏi nhất của Nhạc viện và là 1 trong 10 người có tên trên bảng vàng danh dự của Nhà trường. Ðược qua lại, học tập ở Liên Xô nhiều lần, của cải mà anh đem về không phải là những loại hàng tiêu dùng sang trọng, mà là sách vở, băng đĩa về thanh nhạc.

Bây giờ, Trung Kiên là người thầy có nhiều sách và băng đĩa phục vụ công tác giảng dạy thanh nhạc ở nước ta. Học sinh của anh luôn luôn giành được những giải thưởng cao trong các cuộc thi thanh nhạc, không những vậy, có nhiều người vừa thành danh trên sân khấu biểu diễn, vừa là những nhà giáo giỏi ở các cơ sở đào tạo âm nhạc trong nước, như cố Nghệ sĩ Nhân dân Lê Dung, Nghệ sĩ Nhân dân Quang Thọ. Riêng tại Nhạc viện Hà Nội, hiện nay, toàn bộ giảng viên thanh nhạc là cựu học sinh của thầy Trung Kiên.

NSND, Anh hùng lao động Trần Thu Hà

Trong các cuộc thi hát những năm qua, hầu như cuộc thi nào, học sinh của thầy Trung Kiên cũng giành giải nhất. Gần 70 tuổi rồi, nhưng Nhà giáo Trung Kiên vẫn đảm nhận trọng trách: dạy, hướng dẫn 43 sinh viên, nghiên cứu sinh, trong đó có năm người làm tiến sĩ và 21 người làm Thạc sĩ.

Với Nhà giáo Trần Thu Hà, đất nước Xô-viết đã đào tạo chị từ bậc đại học lên tiến sĩ. Thành công lớn nhất của người nghệ sĩ piano này chính là ở sự nghiệp đào tạo. Cùng với tập thể lãnh đạo nhà trường, chị đã dẫn dắt Nhạc viện Hà Nội không ngừng vươn lên trở thành trung tâm đào tạo nổi tiếng trong khu vực, đào tạo từ bậc sơ cấp tới bậc nghiên cứu sinh (tiến sĩ). Chị trực tiếp tham gia giảng dạy mọi cấp học: sơ cấp, trung cấp, đại học, cao học, nghiên cứu sinh có nhiều người đã trở thành giảng viên tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật lớn như Nhạc viện Hà Nội, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, Trường văn hóa nghệ thuật Ðồng Nai...

Học sinh của nhà giáo Trần Thu Hà, có nhiều người đoạt giải thưởng lớn tại các cuộc thi quốc gia và quốc tế như: Trần Thái Linh (piano) đoạt giải nhất đồng đội tại cuộc thi hòa tấu kèn - piano châu Á tổ chức tại Thái-lan năm 2005, Lưu Hồng Quang đoạt giải đặc biệt trong cuộc thi piano mang tên Chopin châu Á năm 2006 và giải 3 ở bảng C dành cho thí sinh lứa tuổi 16 đến 19 trong cuộc thi piano quốc tế tại Ý trong tổng số 49 thí sinh đến từ nhiều châu lục (ở bảng này không có giải nhì) năm 2006. Trần Thu Hà đã cùng tập thể giáo viên đào tạo 13 khóa cao học, trong đó có năm người tốt nghiệp bằng thạc sĩ loại xuất sắc. Riêng chị hướng dẫn năm nghiên cứu sinh, trong đó có hai người đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

NSND Trung Kiên

Tình bạn, tình đồng nghiệp đã xe duyên cho Nguyễn Trung Kiên và Trần Thu Hà, đưa họ về chung một mái ấm gia đình khi tuổi không còn trẻ nữa. Bây giờ, bên tình vợ chồng thắm thiết, họ vẫn là đôi bạn, là đồng nghiệp. Họ phối hợp với nhau viết giáo trình, viết đề án về đổi mới giảng dạy nghệ thuật. Họ giúp nhau đào tạo học sinh, sinh viên. Và có chung niềm vui dạy dỗ hai cháu nội còn nhỏ tuổi của nhà giáo Trung Kiên. Cả hai cháu đều học piano do bà Hà dạy. Nhưng thầy Trung Kiên bảo, với tính cách hiếu động của cháu lớn, thì sau này sẽ chuyển qua học thanh nhạc, lúc ấy ông nội sẽ trở thành thầy dạy đầu tiên của cô bé giàu cá tính này. Còn cháu nhỏ, tính cần cù, nhẫn nại, sẽ tiếp tục theo bà Hà học piano. Ðào tạo, đào tạo và đào tạo, con đường sự nghiệp vẫn còn trải dài trước hai nhà giáo, hai nghệ sĩ và họ vẫn mê mải trên con đường ấy, cho dù đôi khi cũng cảm thấy thấm mệt...

Nguồn: https://vanhoavaphattrien.vn/hai-nha-giao-hai-nghe-si-va-mot-ban-tinh-ca-a8277.html