Hải quân Mỹ tính tuần tra ở Trường Sa hai lần một quý

Hải quân Mỹ có kế hoạch tuần tra thường xuyên trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông.

hai-quan-my-tinh-tuan-tra-o-truong-sa-hai-lan-mot-quy

Một tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ. Ảnh: US Navy

"Chúng tôi sẽ thực hiện khoảng hai lần một quý, hoặc nhiều hơn thế một chút", Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ nói.

"Đó là số lần thích hợp để biến cuộc tuần tra trở thành hoạt động thường xuyên, nhưng không phải là một `cú chọc vào mắt` liên tục. Tần suất này phù hợp với ý định thường xuyên thể hiện quyền của chúng tôi theo luật pháp quốc tế, đồng thời nhắc nhở Trung Quốc cùng những bên khác về quan điểm của chúng tôi", quan chức này nói.

Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes hôm qua nói rằng sẽ có thêm hoạt động thể hiện sự cam kết của quân đội Mỹ về quyền tự do đi lại trong khu vực.

"Chúng tôi có lợi ích ở đó. Việc này nhằm chứng minh rằng chúng tôi sẽ duy trì các nguyên tắc tự do hàng hải", ông Rhodes nói.

Phó Đô đốc John Aquilino, Phó tham mưu trưởng hải quân Mỹ phụ trách hoạt động, kế hoạch và chiến lược, từ chối bình luận về việc khi nào cuộc tuần tra tiếp theo sẽ diễn ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter có thể sẽ thăm một tàu hải quân Mỹ trong chuyến thăm châu Á sắp tới, nhưng dự kiến ​​sẽ không lên bất kỳ tàu thực hiện hoạt động thể hiện tự do hàng hải nào, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Mỹ tuần trước tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông. Tư lệnh hải quân Trung Quốc tuần trước cảnh báo người đồng nhiệm Mỹ rằng một sự cố nhỏ có thể châm ngòi chiến tranh ở Biển Đông, nếu Mỹ không dừng lại "những hành động khiêu khích" của mình tại vùng biển tranh chấp.

Phản ứng trước việc Mỹ điều tàu tuần tra áp sát đảo nhân tạo ở Trường Sa, Việt Nam tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đồng thời kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Nguồn Vnexpress