Hậu quả đau lòng bởi thứ tình yêu chiếm hữu

Cô nữ sinh viên năm 2 Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh bị người bạn thân cùng tuổi, cùng quê Đồng Nai sát hại tại Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh. Sau khi gây án, nghi phạm đã nhảy kênh Nhiêu Lộc -Thị Nghè tự tử. Tuổi trẻ bồng bột, thiếu kỹ năng sống, sử dụng thứ tình yêu chiếm hữu đã khiến nam sinh viên mới lớn có cách giải quyết vấn đề một cách dại dột như vậy…

Tình yêu đơn phương

Sáng 12-7, tại căn nhà nhỏ nằm sát rừng cao su ở ấp 6, xã Tân Hiệp, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vang lên tiếng tụng kinh não nề. những tiếng khóc ai oán vang lên của những người thân Phạm Trần T.U. (19 tuổi, nữ sinh viên năm 2) khiến những người dự lễ cúng cơm lần cuối cho U. vào lòng đất lạnh cảm thấy xót xa. Hai đứa trẻ đầu chít khăn tang nước mắt giàn giụa, chúng biết đây là lần cuối được ở bên người chị gái ruột hết mực yêu thương của mình.

Nạn nhân U. được phát hiện bị sát hại trong phòng trọ.

Ở khu phố Phước Hải, Long Thành, Đồng Nai, người nhà Nguyễn Quang Tiến (19 tuổi, nghi phạm sát hại U.) cũng đau buồn, ủ dột tổ chức đám tang cho Tiến. Không ai bảo ai, mỗi người một việc để làm đám tang cho Tiến một cách trọn vẹn, họ cố tránh nhắc đến vụ án mà Tiến gây ra trước sự tò mò, tặc lưỡi, lắc đầu của người dân địa phương.

Nhiều người đi ngang qua đám tang cố ngoái nhìn lại, rồi tụ tập, bàn tán khiến gia đình Tiến thêm đau lòng. Đứa cháu đích tôn, người được cả gia đình mong đợi sẽ gánh vác công việc của dòng họ mãi nằm im trong chiếc quan tài. Chỉ vì chuyện tình yêu đơn phương mà tước đi mạng sống của người khác và chính bản thân mình, để rồi gia đình vừa mất con vừa phải chịu cảnh đàm tiếu.

Trở lại vụ án, U., Nguyễn Quang Tiến và N., L. (hai người ở trọ cùng U.) là nhóm bạn thân từ thời học chung THPT ở Đồng Nai. Những năm tháng học trò tươi đẹp, mối tình học sinh chỉ là cái nhìn vu vơ, những cử chỉ e thẹn, sự chăm sóc, quan tâm rất đỗi thơ ngây nhưng Tiến đã có tình cảm với U. nhiều hơn so với các bạn trong nhóm.

Cái cách bày tỏ tình cảm kiểu nửa người lớn, nửa con nít của Tiến nhiều lần bị U. từ chối. U. muốn tập trung vào học hành, bởi chỉ có học hành U. mới có thể giúp cha mẹ mình thoát cảnh khó khăn, 2 em nhỏ của U. mới có một tương lai tươi đẹp hơn.

Sau khi tốt nghiệp THPT, U. đậu vào Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, Tiến cũng trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Kinh tế Cao Thắng. Lên thành phố học, Tiến vẫn nuôi dưỡng tình yêu đơn phương của mình nhưng U. không đáp trả.

Sự quan tâm quá mức của Tiến đôi khi khiến U. khó chịu ra mặt, lâu ngày trở nên ghét Tiến. Để tránh sự săn đón của Tiến, đầu năm 2019, U. tìm cách chuyển nhà trọ về một con hẻm trên đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh sống chung với 2 người bạn thân cùng quê. Tìm được địa chỉ mới của U., Tiến cũng đến thuê phòng trọ tại đây với ý định được cận kề với người trong mộng của mình.

Giáp mặt nhau trong phòng trọ nhưng U. vẫn tỏ thái độ dứt khoát, nói thẳng mối quan hệ của 2 người không đi đến đâu nhưng Tiến chẳng quan tâm, bởi Tiến hy vọng có ngày U sẽ nhận ra tình cảm của mình.

Trớ trêu, những ngày sống cùng dãy phòng trọ, mối tình đơn phương của Tiến không nảy nở mà thay vào đó là cuộc cãi vã giữa Tiến và U. ngày một nhiều hơn. Đỉnh điểm của cơn đau khi liên tục bị từ chối tình cảm là vụ án mạng đau lòng.

Trước khi vụ án xảy ra, Tiến và U. tiếp tục có những cuộc cãi vã. Tiến thu xếp đồ đạc dọn ra khỏi phòng trọ với ý định sẽ cố quên đi hình bóng của U.. Tuy nhiên càng cố quên thì càng nhớ, có thể vì thế mà Tiến đang tâm cướp đi mạng sống của người mình yêu như là cách để chiếm hữu U. cho riêng mình.

Thời điểm Tiến rời khỏi căn phòng trọ sau khi gây án.

Ngày 8-7, lấy cớ quay lại phòng trọ lấy nốt một số vật dụng, Tiến tìm đến phòng U. và ra tay sát hại U. khi U. chỉ có một mình trong phòng. Sau khi gây án, Tiến lấy xe hướng thẳng ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Sau khi ngồi suy tư, buồn bã, suy nghĩ về những hành động tội lỗi của mình gây ra, Tiến để xe trên bờ và nhảy xuống kênh tự tử.

Hai mái đầu xanh ra đi khiến những người già cả khóc nghẹn trong đau đớn. Bà Lê Thị Thủy (mẹ của U.) khi nhận hung tin về U. đã đau đớn gào thét tên con gái. Chưa bao giờ bà thấy U. dẫn bạn trai về nhà kể từ ngày U. lên thành phố học, cũng chẳng thấy U. nói gì về chuyện được Tiến theo đuổi.

Có nói chuyện với mẹ, U. chỉ thủ thỉ về gia đình, ước muốn sẽ học hành đàng hoàng để phụ giúp cha mẹ, lo cho 2 em ăn học.

"Nó về nhà vài ngày rồi nói lên thành phố làm thêm dịp hè, sẵn tiện ôn thi. Giờ nó mất rồi, tôi chẳng mong bồi thường gì cả, chỉ mong một lời xin lỗi từ phía gia đình hung thủ để con gái tôi yên lòng nhắm mắt" - Bà Loan nghẹn ngào.

Hậu quả do thiếu kỹ năng sống

Rất nhiều vụ án tình đã xảy ra trong thời gian qua, trong đó có nhiều nguyên nhân dẫn đến các thảm kịch đau lòng như ghen tuông, mâu thuẫn trong sinh hoạt, bất đồng ý kiến, những người trong cuộc sinh lòng bội bạc… Có vụ án cả nạn nhân và hung thủ đều đem những bí ẩn của vụ án xuống 3 tấc đất, lại có những vụ án kẻ mất mạng, người phải rơi vào vòng lao lý, đối diện với 4 bức tường nhà giam, trả giá và gặm nhấm tội lỗi do mình gây ra.

Đối với vụ án mạng mà Tiến gây ra cho U., không chỉ có người trong cuộc phải thiệt mạng vì chuyện tình cảm của mình, mà hệ lụy sau đó còn ảnh hưởng tới những người còn sống. Họ phải đối mặt với dư luận, chịu sự gièm pha của mọi người, nhất là gia đình hung thủ. Họ phải chịu đựng những ánh mắt soi mói của người đời cộng thêm sự bàn tán, thêm bớt khiến cuộc sống của những người ở lại bị xáo trộn.

Hiện trường nơi Tiến tìm đến cái chết.

Như Tiến, một thanh niên được coi là người sau này gánh vác gia đình, chỉ vì chuyện tình cảm đơn phương, chỉ vì thứ tình cảm mang tính chiếm hữu đã gây ra đau đớn cho cả 2 gia đình.

Trong đám tang U., người nhà Tiến gác lại chuyện ma chay cho Tiến để đến trước bàn thờ U., thắp một nén nhang tạ lỗi. Họ đau đớn khi chứng kiến con cháu mình gây ra tội lỗi, gây ra cảnh chia lìa và tự hủy hoại bản thân mình.

Luật sư Nguyễn Văn Trường - Văn phòng luật sư Trường - Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh phân tích, những vụ án mạng xuất phát từ nguyên nhân mâu thuẫn tình cảm xuất hiện khá nhiều thời gian qua, trong đó chủ yếu là ghen tuông, quan điểm sống trái ngược, đối phương có bản tính côn đồ, một trong 2 người có người khác, muốn chấm dứt mối quan hệ hiện tại và còn nhiều nguyên nhân xã hội khác.

Những vụ án tình cảm mà những người trong cuộc còn quá trẻ, chưa nhận thức được hết hành vi của mình gây ra cho đối phương cũng xảy ra khá nhiều. Đối với thành phần này, những người trong cuộc chưa va chạm với xã hội nhiều, chưa nhận thức được đâu là tình yêu thực sự và thiếu kỹ năng vun đắp tình yêu.

Khi xảy ra xung đột tình cảm, những người trẻ chưa trải nghiệm nhiều, không đủ bản lĩnh nên không kiểm soát được hành vi, cảm xúc dẫn đến hành động tiêu cực. Việc tước đi mạng sống của người khác trong mâu thuẫn tình cảm là giải pháp mà họ tìm đến.

Yêu đơn phương là thứ tình yêu không được đối phương đáp trả nên khiến người trong cuộc lúc nào cũng suy nghĩ đến việc chiếm hữu được người mình yêu, sẵn sàng hành động một cách bột phát, nhất là đối với những thành phần "ăn chưa no lo chưa tới".

Những thứ tình yêu như vậy không xuất phát từ tình yêu thực sự mà xuất phát từ sự ích kỷ của cá nhân. Để nhận thức được tình yêu đúng không chỉ là mối quan hệ nam nữ mà cần có nhiều yếu tố cấu thành nên một tình yêu.

Giới trẻ hiện nay sống vội, yêu vội nên thiếu đi kiến thức về pháp luật, thiếu đi kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn tình cảm. Những vụ án mạng đau lòng xuất phát từ nguyên nhân tình cảm xảy ra không chỉ làm tổn thương 2 phía mà còn gây bất an cho xã hội.

Đến giờ, vụ án mạng đau lòng xảy ra ở Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh vẫn khiến dư luận râm ran, bàn tán. Nhiều bài báo phân tích, mổ xẻ những vụ án mạng, nhất là các vụ án mạng liên quan đến tình cảm của giới trẻ, họ gióng lên không biết bao nhiêu hồi chuông cảnh báo nhưng các vụ án mạng về tình vẫn xảy ra.

Theo một chuyên gia tâm lý tại TP Hồ Chí Minh, cách mà người trẻ nói lời chia tay hay từ chối tình cảm của đối phương trong các vụ án mạng gần đây có thể là khá lạnh lùng, khiến cho người còn lại bị sốc tâm lý, đau đớn, bất ngờ dẫn đến hành động bột phát.

Khi hết yêu nhưng lại mang tâm lý chiếm hữu rất dễ khiến người trong cuộc sử dụng hành vi bạo lực để xâm hại thân xác người khác và xâm hại ngay cả thân thể bản thân mình. Bởi vậy nhiều vụ án mạng sau khi sát hại người yêu, đối phương thường chọn cách tự tử. Đây là vấn đề thuộc về kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn.

Khi tình yêu trở thành sự tư thù thì hậu quả thật đau lòng. Thông qua những vụ án mạng này, những người trong cuộc, nhất là giới trẻ cần trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, biết điểm dừng để tránh những vụ án đáng tiếc xảy ra.

Người trong cuộc mất đi đã đành, nhưng những người còn lại cũng bị khổ theo, dư âm của những vụ án vẫn còn âm ỉ kéo dài, khó có thể có một cuộc sống tinh thần thoải mái và làm lại cuộc đời. Đừng vì sự ích kỷ, một phút nóng nảy, thiếu suy nghĩ mà khiến người phải nằm xuống ba tấc lạnh, người phải gặm nhấm tội lỗi của mình gây ra trong xà lim lạnh lẽo.

Nguồn: Báo ANTG