Hé lộ về dòng taxi bay của Airbus với giá di chuyển rẻ như cho

Mẫu xe bay được phát triển như dịch vụ taxi trên không của Airbus có thể đi vào hoạt động từ năm 2020.

Một công ty của Pháp sẽ ra mắt xe bay trong khuôn khổ chương trình Project Vahna 2020 nhằm tránh ùn tắc giao thông trên thế giới. Mẫu xe này có thể được phát triển thành taxi bay chở hành khách. Hành khách chỉ phải trả 2,5 USD/km (khoảng hơn 50.000 đồng/km). 

Hồi năm ngoái, Airbus hé lộ về kế hoạch tạo ra đội taxi bay giúp hành khách tránh được những vấn đề như tắc đường, giờ cao điểm. Chiếc xe bay này sẽ đón khách tại địa điểm mà khách yêu cầu. Với 1 lần sạc pin, chiếc xe bay có thể đi được70km. Airbus có dự định trang bị thêm mỗi xe 1 pin dự trữ cho phép bay quãng đường xe hơn khi khách có yêu cầu.

Hinh anh

Chiếc xe không người lái này sẽ được phát triển chở khách như taxi.

Ý tưởng được đưa ra cho thấy chiếc xe bay này có thể trang bị 8 rotor trên 2 cánh. Thậm chí, Airbus còn muốn phát triển dòng xe bay này thành taxi như Uber dưới dạng gọi qua ứng dụng di động.

Ngoài trang bị radar, xe bay này còn được trang bị lidar. Kỹ thuật lidar giúp đo khoảng cách bằng laser tránh được chướng ngại vật trên đường bay.

Chiếc xe này có thể có chỗ ngồi cho 1 hành khách. Trên đầu khách có một tấm che. Xe trang bị 4 động cơ điện, hạ cánh và cất cánh thẳng đứng. Việc chạy loại xe này không tốn nhiều chi phí vì không phải bảo dưỡng như xe động cơ xăng.

Hinh anh

Sẽ có 8 động cơ trên 2 bộ cánh của chiếc xe bay.

Hinh anh  3

Khách sẽ yêu cầu đón tại địa điểm mình muốn qua ứng dụng di động.

Một ý tưởng được đưa ra là mẫu taxi bay có thể đậu tại các tòa nhà cao tầng, ứng dụng di động giúp hành khách tìm được địa điểm có điểm đỗ của xe hơi bay. Thậm chí, bên cạnh việc chở khách, xe hơi bay thuộc dự án Vahana còn có thể chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, đồ đạc trên không nhằm giảm tải cho đường phố nhất là giờ cao điểm.

Do không có người lái nên chiếc xe bay này sẽ không tốn thêm chi phí trả cho lái xe dẫn đến chi phí hành khách đi lại khá thấp. Giám đốc điều hành Airbus Tom Enders cho hay, việc dùng bầu trời làm đường đi có thể giảm chi phí xây dựng đường giao thông. 

Ngoài xe bay trên, Airbus cũng đang phát triển dự án CityAirbus. Đây là phương tiện có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của nhiều hành khách một lúc như xe buýt đang chạy trên đường, khác biệt là xe bay có thể hạ cánh để nhận và trả khách theo từng điểm. Dự kiến ban đầu, CityAirbus được điều khiển bằng người lái thật, khi đã có quy trình và đảm bảo an toàn sẽ có phiên bản không người lái nhằm tiết kiệm chi phí.

Nguồn VTC News