Kiếm tiền triệu nhờ vớt cá chết bán cho thương lái

Thấy cá chết hàng loạt ở miền Trung, thương lái về thu mua, người dân đổ xô ra biển vớt cá nhiễm độc bán.

Mỗi đợtcá chếtdạt vào bờ biển, nổi lên mặt biển, người dân ở 2 huyện Quảng Trạch và Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) lại đổ xô ra biểnvớt cá để báncho thương lái. Dù chưa biết mục đích của việc thu muacá chếtlà gì nhưng đây là một việc làm hết sức nguy hiểm, làmtăng nguy phát tán chất độcra cộng đồng.

Ngày 26/4, PV Báo Giao thông có mặt tại bãi Đá Nhảy, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tại đây câu chuyện vớtcá chếtđem bán vẫn còn là đề tài nóng hổi được người dân bàn luận hết sức sôi nổi. Theo một số người dân địa phương, từ ngày 24/4 trở về trước đó 1 tuần, thấycá chết, thương lái đánh xe về mua, người dân lũ lượt đổ xô ra biểnvớt cá chết bán.

Bà Nhân, một chủ hàng nước ở bãi Đá Nhảy cho biết cách đây 2 hôm cá nổi nhiều, mọi người đổ ra đây vớt cá đông lắm. Cá đủ loại cứ nổi lập lờ. Chỉ cần mang vợt với xô ra vớt 1 lúc là được cả chục cân. Hôm đó bà Nhân cũng đã bỏ cả quán cùng chồng ra vớt cá. Có 1 buổi mà ông bà kiếm được 600 nghìn đồng.

Kiếm tiền triệu nhờ vớt cá chết bán cho thương lái - 1

Cá Thiều nặng hơn 1kg chết trôi dạt bờ biển Quảng Bình trong sáng 26/4

Theo bà Nhân, từ tuần trước, khi thấycá chếtnhiều, thương lái ở địa phương đã thuê cảxe đông lạnhvề đậu sát bãi để thu mua của dân. Họ thu mua chủ yếu là cá Đục, loại cá ngày thường có giá từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, nhưng bữa nay họ cân đồng giá 40 – 50 nghìn đồng. Còn những con cá ươn họ cũng thu mua nhưng với giá 20 nghìn đồng/kg. Chỉ cócá chếtthối phình bụng mới không mua.

Còn theo ông Thắng chồng bà Nhân, do đã luống tuổi lại không có dụng cụ nên khi đó chỉ vớt cá ở gần bờ, bán không được nhiều. "Chứ người có thuyền, có lưới họ đi ra xa xa chút kéo được nhiều lắm. Cá cả bầy luôn. Bán được cả mấy triệu bạc", ônh Thắng kể.

Về việcmua cá chếtđể làm gì, chở đi đâu thì người dân ở đây không biết rõ. Họ chỉ biết những người mua là một số hộ tư nhân ở thôn Lý Hòa (xã Hải Trạch) và thôn Thanh Khê (Thanh Trạch) thuê xe đông lạnh về đây thu gom. “Nghe đâu họ bảo Trung Quốc điện về dân vớt được bao nhiêu thì mua hết cho dân. Rồi có người nói chở đi Nha Trang, người nói chở đi Trung Quốc hay họ chở đi đâu chúng tôi cũng không rõ” – bà Nhân cho hay.

Kiếm tiền triệu nhờ vớt cá chết bán cho thương lái - 2

Người dân bãi Đá Nhảy nhận ra bà Xuân, một người thu mua cá Đục ở đây ngày 24/4. (Ảnh: Facebook Đoàn Đoàn)

Ở khu vực Đá nhảy, chính người dân ở đây lúc đầu cũng không biết, thấycá chếtdạt bờ còn tươi họ vẫn nhặt về ăn. Lúc thấycá chếtnhiều ăn không hết thì họ vớt, nhặt bán cho thương lái. “Ban đầu chúng tôi tưởng cá bị sóng đánh dạt nên còn nhặt cả con tươi về ăn. Mãi hôm qua thấy truyền hình về quay phim, bộ đội đi hốtcá chếtđem chôn mới biếtcá nhiễm độc. Sợ quá, giờ nỏ ai dám ăn cả” - bà Nhân kể.

Điều này cho thấy sự vào cuộc một cách bị động, thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.Ông Nguyễn Văn Lào – Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch thừa nhận, từ hôm qua về trước chưa nhận được văn bản chính thức nào của cấp trên. Tuy nhiên xã vẫn chủ động khuyến cáo người dân không sử dụng vàbuôn báncá chết, đồng thời yêu cầu thu gomcá chếtđể chốn lấp đảm bảo vệ sinh môi trường.

Về phía huyện, tỉnh sau khi thông tin dânvớtcá chếtbán cho xe đông lạnhđược đăng tải, thì các cơ quan chức năng mới bắt đầu có những động thái ngăn chặn. Ông Trần Quang Vũ – Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: "Hôm qua chúng ta đã có công văn chỉ đạo các xã không để người dân thu gom, sử dụngcá chết. Đồng thời giao cho phòng Nông nghiệp chủ trì phối hợp Công an huyện, xã cùng chính tuyền địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời ngăn chặn việc người dânthu muacá chết; yêu cầu các hộ kinh doanh buôn bán cá trên địa bàn cam kết không thu muacá chết. Toàn bộcá chết, cá nghi nhiễm độc phải được thu gom, chôn xử lý ngay".

Về phía lực lượng Quản lý thị trường, dù sự việc diễn ra rất rầm rộ trong gần 1 tuần qua, nguy cơ chất độc lây lan ra cộng đồng là rất lớn, thế nhưng khi trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Đạt – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Quảng Bình vẫn cho biết: "Đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện vụ việc nào".

Nguồn 24h