Lâm Đồng: Xử lý nghiêm các cơ sở y tế tư nhân vi phạm

Trước tình trạng một số cơ sở y, dược tư nhân không tuân thủ tốt các quy định về khám bệnh, chữa bệnh, ngành y tế Lâm Đồng đã liên tục kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm.

Không có chuyện nể nang hay bao che cơ sở vi phạm

Trong bối cảnh dịch COVID-19, cơ sở y tế tư nhân, phòng khám, nha khoa tư nhân…trên địa bàn Lâm Đồng vẫn hoạt động tích cực. Tuy nhiên từ những đợt kiểm tra của ngành y tế thì lộ ra nhiều bất cập cần ngăn chặn, chấn chỉnh.

Chiều 8/4, trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, BSCKII Nguyễn Đức Thuận, GĐ Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Đúng là có việc nhiều cơ sở y tế tư nhân vi phạm quy định về hoạt động. Vậy nên lực lượng thanh tra của ngành y tế địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt. Thanh tra, kiểm tra một cách nghiêm túc, khoa học. Có bất cập ở đâu là xử lý ngay ở đó. Dù là cuối tuần hay ngày nghỉ lễ phát hiện sai phạm vẫn kiểm tra. Vừa kiểm tra vừa tuyên truyền, nhắc nhở để các cơ sở y, dược tư nhân phải tuân thủ tốt quy định, đảm bảo sức khỏe cho người dân khi đến khám, chữa bệnh.

Ngành y tế khuyến cáo người dân nên đến các cơ sở y tế thực hiện tốt quy định về khám, chữa bệnh

Cũng theo ông Thuận, riêng từ đầu năm 2022 đến nay dù phải căng mình xử trí các vấn đề liên quan đến COVID-19 nhưng nhiệm vụ giám sát cơ sở y tế tư nhân vẫn được làm chặt chẽ. Đã thanh tra, kiểm tra 78 cơ sở y, dược tư nhân. Qua đó có trên 40 cơ sở vi phạm. Trong đó có nhiều cơ sở vi phạm nặng ngoài phạt thì phải đóng cửa. Đã tiến hành đóng cửa lên đến 14 cơ sở. Tổng số tiền tiến hành xử phạt là 830 triệu đồng.

Theo đánh giá của BSCK II Nguyễn Đức Thuận thì hoạt động của cơ sở y tế dù là công lập hay tư nhân thì đầu tiên phải tuân thủ đúng quy định, đúng giấy phép. Xem người bệnh là trên hết. Nhất quyết sẽ không có vùng cấm, không có chuyện bảo che, nể nang hay bao che cho các cơ sở y tế tư nhân vi phạm. Cơ sở nào thực hiện không đúng quy định về khám, chữa bệnh… sẽ bị xử lý nghiêm.

Phải giám sát chặt chẽ cơ sở y, dược tư nhân từ huyện

Để hạn chế tối đa các sai phạm trong hoạt động của cơ sở y, dược tư nhân, lãnh đạo Sở Y tế Lâm Đồng cho rằng ngay từ tuyến huyện/thành phố cũng phải giám sát chặt chẽ. Phòng Y tế các địa phương ở Lâm Đồng phải phối hợp với lực lượng chắc năng xử lý các vi phạm theo phân cấp chức năng, nhiệm vụ của mình.

Người dân khám, chữa bệnh ở cơ sở y tế công lập uy tín

Nhằm tránh chồng chéo trong hoạt động thanh, kiểm tra, gây phiền hà cho các cơ sở, Sở Y tế Lâm Đồng đề nghị UBND các huyện, thành phố trên địa bàn chỉ thành lập 01 Đoàn kiểm tra liên ngành về lĩnh vực y tế để triển khai thực hiện. Đồng thời tiến hành kiểm tra trước đối với những cơ sở hành nghề y, dược tư nhân mà Sở Y tế chưa kiểm tra, thanh tra năm 2022. Thời gian thực hiện đến hết tháng 4 năm 2022. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các cơ sở hàng năm.

Cùng với đó, giám sát chặt chẽ việc hoạt động đối với các cơ sở vi phạm và yêu cầu cơ sở không phép tháo dỡ ngay biển hiệu quảng cáo và không thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được Sở Y tế Lâm Đồng cấp giấy phép theo quy định. Nếu có vi phạm phải có biện pháp xử lý hoặc đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//lam-dong-xu-ly-nghiem-cac-co-so-y-te-tu-nhan-vi-pham-169220408181249578.htm