Làm thế nào để cải thiện tình trạng lo âu, khó ngủ, mệt mỏi ở người già

Tình trạng lo âu, khó ngủ, mệt mỏi là những triệu chứng thường gặp ở người cao tuổi và ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Cùng tìm hiểu ngay nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng này trong bài viết sau.

Tình trạng lo âu, khó ngủ, mệt mỏi ở người già

Khó ngủ, mất ngủ ở người cao tuổi dễ gây ra cảm giác mệt mỏi, khó khăn tập trung vào công việc, gây giảm trí nhớ và cảm giác khó chịu, buồn ngủ vào ban ngày, đau đầu vào buổi sáng. Chính vì lý do đó dễ khiến cơ thể và tinh thần luôn trong tình trạng mệt mỏi, lo lắng, tâm lý không ổn định, khó kiềm chế được cảm xúc và tăng nguy cơ rối loạn tâm thần. 

Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó ngủ, lo âu và mệt mỏi ở người già có thể kể đến: 

  • Sự thay đổi về sinh lý: Do quá trình lão hoá tự nhiên dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động hệ thống kiểm soát nhịp sinh học ở người già. Quá trình lão hóa có thể dẫn đến sự giảm sản xuất các hormon như estrogen, testosterone, và melatonin, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và giấc ngủ.
  • Tình trạng bệnh lý: Các bệnh lý như bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, và đau mãn tính ở cơ, khớp, xương, khó thở, ngưng thở, những trường hợp rối loạn nhịp tim, suy tim, rối loạn ở đường tiêu hoá hay những vấn đề về đường tiểu như tiểu đêm nhiều lần,... có thể dẫn đến tình trạng lo âu, khó ngủ, và mệt mỏi.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Người già thường mắc nhiều bệnh kèm theo nên phải sử dụng nhiều loại thuốc điều trị khác nhau. Các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh lý có thể gây ra tác dụng phụ như lo âu, khó ngủ, và mệt mỏi.
  • Áp lực từ các thay đổi trong cuộc sống: Việc nghỉ hưu, mất bạn đời, hay sức khỏe kém có thể gây ra tình trạng lo âu, khó ngủ, và mệt mỏi ở người già.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng lo âu, khó ngủ, mệt mỏi ở người già

>> Xem thêm: Kém ăn, mất ngủ ở người trưởng thành: Làm thế nào để cải thiện?

Cách cải thiện lo âu, khó ngủ, mệt mỏi ở người già

Tình trạng lo âu, khó ngủ, mệt mỏi ở người già cần được điều trị càng sớm càng tốt để giúp người già có thể tận hưởng một cuộc sống chất lượng và trách ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Để khắc phục các triệu chứng này hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

Tránh xa các chất kích thích

Các chất kích thích bao gồm cafein, thuốc lá và rượu, đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe tinh thần của người già. Các chất kích thích có thể làm tăng hoạt động não và tạo ra các chất hóa học gây lo lắng và căng thẳng, khiến người già khó ngủ và lo lắng. Việc giảm hoặc loại bỏ các chất kích thích khỏi chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp cải thiện giấc ngủ và giảm lo âu. Vì vậy, nếu người già đang gặp vấn đề về giấc ngủ hoặc lo âu, họ nên tránh tiêu thụ các chất kích thích này hoặc giảm lượng sử dụng.

Thiết lập chế độ ngủ khoa học 

Thiết lập chế độ ngủ khoa học là một trong những cách cải thiện lo âu, khó ngủ và mệt mỏi ở người già. Dưới đây là một số lời khuyên để thiết lập chế độ ngủ khoa học cho người già:

  • Giữ thời gian ngủ cố định: Người già nên thiết lập một thời gian ngủ cố định để cơ thể được điều chỉnh theo chu kỳ giấc ngủ tự nhiên.
  • Tạo môi trường ngủ yên tĩnh và thoải mái: Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, thoáng mát, tối đa hóa mức độ thoải mái bằng cách sử dụng giường ngủ và gối đầu phù hợp, ánh sáng đủ để đi vào giấc ngủ và không có tiếng ồn.
  • Tránh sử dụng điện thoại hoặc máy tính trước khi đi ngủ: Điều này có thể gây ra tình trạng lo âu và khó ngủ.
  • Thực hành yoga hoặc thực hành thở sâu trước khi đi ngủ: Các phương pháp thư giãn này có thể giúp giảm căng thẳng và tạo điều kiện tốt hơn cho giấc ngủ.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng lo âu, khó ngủ, mệt mỏi ở người già

Chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý

Chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý có thể giúp cải thiện tình trạng lo âu, khó ngủ và mệt mỏi ở người già. Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ tập luyện và ăn uống hợp lý cho người già:

  • Tập luyện đều đặn: Tập luyện đều đặn có thể giúp cải thiện giấc ngủ và giảm mệt mỏi. Các hoạt động như đi bộ, tập yoga, tập thể dục nhẹ nhàng, đạp xe đạp có thể là những lựa chọn tốt.
  • Ăn uống cân bằng: Ăn uống cân bằng và đủ chất dinh dưỡng là rất quan trọng. Hãy ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đạm và chất béo có lợi.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích: Người già nên tránh sử dụng các chất kích thích như cafein và nicotine. Điều này có thể giúp cải thiện giấc ngủ và giảm tình trạng lo âu.
  • Tránh ăn quá nhiều và quá muộn: Ăn quá nhiều và quá muộn có thể gây khó chịu và làm tăng tình trạng khó ngủ.
  • Uống đủ nước: Uống đủ nước cũng rất quan trọng để giữ cho cơ thể và tâm trí luôn khỏe mạnh.
  • Tư vấn bác sĩ: Nếu người già có tình trạng lo âu, khó ngủ và mệt mỏi, nên tư vấn với bác sĩ để có chế độ tập luyện và ăn uống phù hợp.

Làm thế nào để cải thiện tình trạng lo âu, khó ngủ, mệt mỏi ở người già

Sử dụng kết hợp các thực phẩm hỗ trợ

Ngoài việc ăn uống đúng cách, sử dụng các sản phẩm chức năng cũng là một cách hỗ trợ cải thiện tình trạng lo âu, khó ngủ và mệt mỏi ở người già. Một trong những sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ người dùng đó là Viên nang Đông trùng hạ thảo Banikha.

Đông trùng hạ thảo có lẽ là sản phẩm không còn quá xa lạ bởi những lợi ích không tưởng với sức khoẻ của con người. Viên nang đông trùng hạ thảo Banikha là sản phẩm đầu tiên từ đông trùng hạ thảo, được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP.  Hiện tại, viên nang Banikha được đánh giá là dòng sản phẩm có hàm lượng các chất quý như Adenosine, Cordycepin… trong đông trùng hạ thảo cao nhất trong các dòng sản phẩm viên nang. Bạn có thể tham khảo thành phần chính trong Viên nang đông trùng hạ thảo Banikha:

  • Đông trùng hạ thảo (Cordyceps militaris) 500mg
  • Chiết xuất nấm men 15mg
  • Linh chi 10mg
  • Hồng sâm 10mg
  • Phụ liệu (tinh bột, đường, chất làm dày – Polyvinylpirolidon (1201), chất đông vón – Talc (553 (ii)), magie stearat vừa đủ một viên)
  • Khối lượng tịnh: 550mg/viên

Có thể thấy, đông trùng hạ thảo có hàm lượng cao nhất, đây là dược chất hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ đắc lực trong việc hỗ trợ hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tim, gan, phổi, hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường và tăng cường bản lĩnh phái mạnh. Tiếp theo, thành phần linh chi 10mg là “thượng dược” hỗ trợ kiểm soát cholesterol máu, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh mạch vành, tim mạch, huyết áp; thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ điều trị viêm gan cấp hoặc mãn tính như viêm gan B, gan nhiễm mỡ, xơ gan…

Làm thế nào để cải thiện tình trạng lo âu, khó ngủ, mệt mỏi ở người già

Đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời để giúp người già cải thiện tình trạng sức khỏe, tránh xa các triệu chứng lo âu, khó ngủ, mệt mỏi. Hãy lựa chọn Viên nang Đông trùng hạ thảo Banikha cho bạn và người thân ngay hôm nay để có một cuộc sống chất lượng hơn. 

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Hiệu quả công dụng có thể khác nhau tùy theo thể trạng/cơ địa mỗi người.

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC THẢO THIÊN PHÚC

VPGD: Số 740 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Khu nuôi trồng: BL – 84 khu quy hoạch Yersin – P.9 – TP. Đà Lạt

Hotline: 0916 33 1080

Email: admin@duocthaothienphuc.vn

Showroom và đại lý: https://duocthaothienphuc.vn/dai-ly-c25

Đăng ký CTV và Đại lý: admin@duocthaothienphuc.vn

Facebook: https://www.facebook.com/duocthaothienphucglobal

Website: https://duocthaothienphuc.vn/