Lập 3 đoàn kiểm tra giá sữa, cước vận tải

Đoàn công tác của Bộ Tài chính sẽ yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh 3 năm gần nhất và kế hoạch giảm giá cước khi chi phí đầu vào có xu hướng giảm.  

Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu các Sở Tài chính địa phương kiểm tra, nắm bắt tình hình giá sữa và cước vận tải. Cùng lúc Bộ sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành làm việc trực tiếp về các vấn đề trên.

Cụ thể, các Sở phải báo cáo về giá cước và kết quả thực hiện kê khai giá cước vận tải ôtô tại địa phương (năm 2012 đến 2014). Đoàn kiểm tra yêu cầu các Sở mời một số doanh nghiệp vận tải có thị phần lớn tại địa phương tham dự buổi làm việc. 

van-tai-3729-1415795598.jpg

3 đoàn kiểm tra của Bộ Tài chính sẽ tập trung vào cước vận tải và giá sữa. ảnh: Bá Đô

Các doanh nghiệp này phải chuẩn bị báo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 3 năm (từ 2012 đến 2014). Các số liệu cụ thể gồm doanh thu, chi phí (trong đó báo cáo cụ thể chi phí nhiên liệu), lợi nhuận trước thuế của 3 năm trên cơ sở báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh đã được quyết toán, kiểm toán. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải báo cáo về giá thành vận tải tại thời điểm hiện nay, tác động của giá xăng dầu đến giá thành vận tải của doanh nghiệp. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu doanh nghiệp phải đưa ra kế hoạch điều chỉnh giá cước vận tải trong bối cảnh chi phí đầu vào có xu hướng giảm.

Trao đổi với báo chí chiều 12/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính - Trần Văn Hiếu cho biết, ngay những lần giá xăng được điều chỉnh giảm trước đây, cơ quan quản lý đã yêu cầu cán bộ địa phương lưu ý và yêu cầu doanh nghiệp vận tải giảm giá cước. Tuy nhiên, biện pháp này chưa hiệu quả nên cơ quan quản lý phải sử dụng những biện pháp mạnh tay hơn để gây sức ép với doanh nghiệp.

Thứ trưởng cũng cho biết, sau khi kiểm tra, những đơn vị nào sai phạm sẽ có biện pháp xử lý công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng. 

Đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ yêu cầu các Sở Tài chính phải báo cáo tình hình thực tế 6 tháng triển khai việc áp giá trần. Đồng thời, cơ quan này phải báo cáo với đoàn kiểm tra về tác động diễn biến giá nguyên liệu sản xuất sữa đối với thị trường sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa về giá cả nhập khẩu.

Các Sở cũng phải phối hợp với đoàn công tác của Bộ Tài chính kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn. Thời kỳ kiểm tra là từ tháng 6 đến tháng 11.

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cho biết, Bộ vẫn tiếp tục theo dõi giá mặt hàng này. Tuy nhiên, hiện chưa đủ căn cứ để giảm mức giá trần xuống thấp hơn do các dữ liệu từ hải quan cho thấy giá nhập khẩu nguyên liệu hoặc sản phẩm sữa của doanh nghiệp không giảm. 

Theo Vnexpress

{fcomment}