Loại thực phẩm có thể làm trầm trọng triệu chứng hậu Covid-19

Các loại thực phẩm giàu histamine như bia, rượu, thịt chế biến, pho mát có thể cản trở hoạt động của hệ miễn dịch, làm trầm trọng thêm những triệu chứng Covid-19 kéo dài.

Sau khi khỏi Covid-19 (khoảng 12 tuần kể từ lần nhiễm bệnh ban đầu), nhiều người vẫn gặp phải các triệu chứng kéo dài như mệt mỏi, sương mù não, đỏ mắt, đau đầu và tim đập nhanh.

Mặc dù hiện tại không có cách chữa trị thích hợp để đối phó với các triệu chứng này, một số cách có thể giảm nhẹ chúng. Một trong số đó bao gồm thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày. Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng thực phẩm có hàm lượng histamine có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hậu Covid-19.

Theo India Times, histamine là chất hóa học được giải phóng trong cơ thể khi nó chống lại các chất gây dị ứng tiềm ẩn, hormone căng thẳng, rượu... Điều này khiến chúng ta hắt hơi, chảy nước mắt hoặc ngứa.

Các chuyên gia phát hiện nhiều triệu chứng Covid-19 kéo dài khá giống tình trạng ở người không dung nạp histamine. Họ cũng nhận thấy một số bệnh nhân gặp phải tình trạng Covid-19 kéo dài cảm thấy tốt hơn sau khi dùng thuốc kháng histamine do bác sĩ đề nghị.

Nếu các dấu hiệu Covid-19 kéo dài của bạn thực sự là do không dung nạp histamine, việc chuyển sang chế độ ăn ít histamine có thể giúp kiểm soát những triệu chứng đó.

Cách để xác định điều này là quan sát phản ứng của cơ thể với thực phẩm chứa histamine. Nếu ăn những thứ này dẫn đến bất kỳ loại viêm nào, việc tránh xa chúng có thể hữu ích cho cơ thể.

Những thực phẩm phổ biến có chứa histamine bao gồm: Sữa chua, bia, rượu, thịt chế biến, thực phẩm lên men, pho mát, cá xông khói.

Bia là một trong những thực phẩm giàu histamine có thể làm trầm trọng các triệu chứng Covid-19 kéo dài. Ảnh: Tastingtable.

Đồ ăn chế biến sẵn và thực phẩm đóng hộp cũng có thể gây ra các triệu chứng liên quan chứng viêm ở những người nhạy cảm với histamine. Hóa chất này cũng được tìm thấy trong màu thực phẩm nhân tạo như tartrazine và các chất bảo quản như benzoat và sulphite.

Quá nhiều histamine trong cơ thể - chẳng hạn do ăn nhiều thực phẩm giàu chất này - có thể khiến histamine tích tụ trong cơ thể và không được phân hủy chính xác. Điều này có thể dẫn đến phản ứng của hệ thống miễn dịch với các triệu chứng như tiêu chảy, khó thở, đau đầu hoặc kích ứng da.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn thực phẩm tươi, nấu tại nhà để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và cải thiện sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, các gia đình cần tránh ăn thức ăn thừa. Ăn thực phẩm giàu vitamin C (cam, ớt, dâu tây, bông cải xanh và khoai tây), quercetin (táo đỏ, nho, hành tây và quả mọng), chất xơ và protein sẽ có lợi cho cơ thể. Đặc biệt, bạn cần nhớ ăn rau tươi hàng ngày.

Những lựa chọn thực phẩm lành mạnh này, cùng với nghỉ ngơi nhiều và thực hành chánh niệm, có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giảm triệu chứng liên quan đến viêm hậu Covid-19 như mệt mỏi, sương mù não, đau khớp, tình trạng da và đau đầu.

Nguồn: zingnews.vn