Lời khuyên cho nhà đầu tư trước thực trạng lạm phát tại Mỹ

Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2022 tỷ lệ lạm phát tại Mỹ đã đạt mức kỷ lục từ năm 1981 và tạo nên hiệu ứng rung lắc mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Vậy để ứng phó với tình trạng này nhà đầu tư cần hành động ra sao? 

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của ông Lã Giang Trung – CEO của Passion Investment ngay sau đây:

Lạm phát của Mỹ liệu đã có điểm dừng? Thị trường chứng khoán sẽ tạo đáy?

Rất khó để có thể dự đoán những biến đổi tình hình trong tương lai. Theo ông Lã Giang Trung chia sẻ, lạm phát tại Mỹ có khả năng đã đạt đỉnh trong tháng 6 hoặc vài tháng tới đây, cơ bản chúng ta đã nhìn thấy đỉnh của nó quanh đây. Nhưng khi lạm phát đã đạt đỉnh thì liệu nó đi xuống nhanh hay chậm và xuống thấp hay vẫn ở mức cao thì là vấn đề nhà đầu tư cần phải quan tâm. 

Lời khuyên cho nhà đầu tư trước thực trạng lạm phát tại Mỹ

Có những quan điểm đưa ra rằng: Khi lạm phát tạo đỉnh thì thị trường chứng khoán sẽ tạo đáy sau khoảng 2 tháng hoặc 6 tháng. Về nhận định này, ông Trung tiếp tục chia sẻ, thị trường chứng khoán có thể tạo đáy sau 2 tháng bởi lúc ấy lạm phát đang ở mức thấp, đã đạt đỉnh nên xuống nhanh, chính sách tiền tệ quay đầu được. Còn lạm phát đạt đỉnh ở mức cao nhưng không thể xuống ngay lập tức mức FED kỳ vọng là 2% thì chính sách tiền tệ vẫn sẽ được thắt chặt. Vì vậy, để mức lạm phát xuống mức mà FED mong muốn sẽ cần thêm một khoảng thời gian rất dài nữa. 

Ông Trung cũng bày tỏ thêm, lạm phát đang ở mức cao như bây giờ, có thể nền kinh tế tại Mỹ sẽ rơi vào trong cuộc suy thoái không hề nhẹ. Trong tất cả các cuộc suy thoái trước đây của Mỹ, với điều kiện nền kinh tế suy thoái mà lạm phát ở mức cao, FED Fund Rate không bao giờ ở mức thấp. Ở tình hình hiện tại, khi lạm phát đã lên đến 9% mà FED mới đưa ra mức Fund Rate chưa đến 3%. Lịch sử chứng minh FED Fund Rate không cao bằng mức lạm phát sẽ không làm lạm phát đi xuống. Kéo theo đó, nếu FED Fund Rate tăng lên sẽ có nguy cơ xảy ra hiện tượng hạ cánh cứng. Suy thoái và hạ cánh cứng diễn ra trong thời gian dài và thị trường cũng sẽ tiếp tục giảm sâu hơn thời điểm hiện tại.

Lời khuyên cho các nhà đầu tư

Cuộc suy thoái của Mỹ ảnh hưởng đến nền kinh tế của toàn cầu đã khiến cho tâm lý của các nhà đầu tư ảnh hưởng nặng nề. Rất nhiều người đã rời khỏi thị trường nhưng cũng còn rất nhiều người vẫn đang tìm kiếm cơ hội trong những biến động. Ông Trung đã đưa ra một số yếu tố, nhà đầu tư có thể tham khảo để lựa chọn cổ phiếu trong thời điểm này: thứ nhất là xem xét cổ phiếu đã giảm bao nhiêu phần trăm từ đỉnh và tiếp theo nhìn chỉ số P/B liệu có thấp hơn giá trị chung của thị trường hay không.

Lời khuyên cho nhà đầu tư trước thực trạng lạm phát tại Mỹ

Tại chương trình VTV Money, ông Lã Giang Trung cũng chia sẻ thêm: “Hiện nay, không chỉ có giá dầu mà giá cả một số loại hàng hóa cũng đang giảm rất mạnh. Chỉ số hàng hóa đã giảm khoảng 25% từ đỉnh, điều này đã thể hiện việc tăng lãi suất và chính sách thắt chặt tiền tệ của FED và các ngân hàng trung ương trên thế giới đã bắt đầu tác động đến giá hàng hóa và sẽ tác động đến lạm phát. Tuy nhiên, lạm phát có tính biến động chậm hơn so với giá hàng hóa bởi vì nó sẽ tác động rất nhiều vòng. Vì vậy, giá hàng hóa đã giảm nhưng lạm phát sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa để giảm theo. Và đây là một tin tốt cho lạm phát cũng như nền kinh tế”. Nhà đầu tư có thể xem xét cân nhắc thời điểm thích hợp để đưa ra quyết định mua đúng đắn.

Thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn cơ hội cũng như rủi ro. Tuy nhiên, trước tình hình thị trường biến động lớn như hiện tại, Passion Investment khuyên nhà đầu tư cần xây dựng cho mình bộ lọc riêng và tuân thủ các quy tắc đầu tư đã đề ra để đầu tư hiệu quả trong thời gian tới. 

>> Xem thêm: 5 nguyên tắc đầu tư tài chính dành cho những người mới bắt đầu

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn