Cung vàng thế giới sắp đạt đỉnh do chi phí khai thác bị cắt giảm

Hãng tư vấn Wood Mackenzie cho biết các nhà sản xuất vàng đang giữ ngân sách thăm dò và khai thác trong vòng kiểm soát chặt chẽ. Các nhà phân tích dự đoán tâm lý lo âu về nguồn cung sẽ khiến giá vàng tiếp tục tăng trong vòng 2 năm tới, theo South China Morning Post.

Giá vàng tăng gần 23% trong 12 tháng qua khi ngày càng nhiều nhà đầu tư chọn bỏ tiền vào tài sản an toàn này, giữa bối cảnh kinh tế thế giới biến động.

Các chuyên gia cảnh báo khả năng xảy ra tình cảnh "cung vàng đạt đỉnh". Hiện tượng này xảy ra khi tổng lượng vàng được khai thác đã đạt mức tối đa và cho thấy ngành công nghiệp khai khoán không có triển vọng tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Vàng thỏi tại hãng chuyên sản xuất kim loại quý ở Vienna, Áo. Ảnh: Reuters.

"Dù giá vàng tăng đã tạo ra bầu không khí lạc quan mới mẻ cho ngành, tình hình hiện nay đã chỉ ra được một vấn đề về cấu trúc ngành đã tồn tại trong thời gian dài", các nhà phân tích của hãng Wood Mackenzie nhận định.

David Roche, Chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Independent Strategy, hồi tháng 7 dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng lên 2.000 USD/ounce vào cuối năm 2019. Các nhà phân tích của ngân hàng Citi thì dự báo giá vàng sẽ đạt đến con số này trong vòng 2 năm tới vì thị trường lo ngại suy thoái.

Ngân sách thăm dò khai thác vàng thế giới tăng từ 1,2 tỷ USD năm 2010 lên 1,5 tỷ USD năm 2011 khi giá vàng thỏi đạt mức cao kỷ lục là 1.838 USD. Số tiền các hãng chi ra cho thăm dò và khai thác vàng đạt 2 tỷ USD vào năm 2012.

Ngân sách thăm dò bị cắt khi giá vàng giảm vào giai đoạn sau đó và cho đến nay vẫn không thể khôi phục. Từ năm 2013-2018, ngân sách thăm dò và khai thác vàng chỉ dao động từ 800 triệu - 1 tỷ USD.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), ước tính trữ lượng vàng chưa được khai thác của thế giới từ 47.000 tấn vào năm 2009 tăng lên 57.000 tấn vào năm 2016. Con số này được điều chỉnh xuống còn 54.000 tấn vào giai đoạn 2018-2019, ảnh hưởng bởi đầu tư nghiên cứu tìm mỏ mới bị thu hẹp.


Nguồn: Báo Zing