Vụ 8 thủy thủ mất tích: “Phát hiện nhiều vật nổi nhưng không thấy thủy thủ…”

Sáng nay, 10/11, bước vào ngày thứ 2 tìm kiếm 8 thủy thủ tàu hàng Phúc Xuân 68 bị mất tích trên biển Nha Trang, lực lượng chức năng sẽ huy động tất cả mọi phương tiện sẵn có để tung ra biển.  

Trước đó, vào tối 9/11, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật đã trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm. Dự kiến, sáng nay, ông Nhật cùng đoàn công tác của Cục hàng hải Việt Nam sẽ có cuộc thị sát vùng biển nơi tàu hàng Phúc Xuân 68 bị chìm.

Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam
Cục trưởng Cục hàng hải Việt NamNguyễn Nhật: “Trong lúc nước sôi lửabỏng này ra sớm mới có cơ hội tìm thấy các thuyền viên còn sống”.

Theo ông Nhật, vùng biển nơi tàu Phúc Xuân 68 bị chìm có độ sâu 60-100m nên không có cơ hội lặn để tìm kiếm các thuyền viên. Trong khi tàu Phúc Xuân 68 có trọng tải 1.970 tấn, chở 1.870 tấn thép đã phá nước đâm thẳng xuống biển vì trọng tải quá nặng lúc vừa xảy ra đâm va.

“Ở nước ta, khi thuyền viên bị nạn ở vùng biển phía Bắc đều dạt xuống vùng biển phía Nam theo thủy triều. Do vậy, phải triển khai lực lượng từ Vũng Tàu quét ra mới có hi vọng”, ông Nhật nhận định. Trong ngày tìm kiếm thứ 2 (10/11), Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam MRCC và các đơn vị liên quan cần huy động mọi lực lượng tung ra biển tìm kiếm. “Các phương tiện sẵn có đều phải ra biển hết, không chờ đợi gì trong lúc nước sôi lửa bỏng này, vì ra sớm mới có cơ hội tìm thấy các thuyền viên còn sống”, ông Nhật chỉ đạo.

Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Vietnam MRCC cho biết đã “cày” nát hiện trường nhưng vẫn chưa phát hiện gì thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC), cho biết, trong ngày 9/10, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện nhiều phao, vật nổi của tàu tàu Phúc Xuân 68 nhưng khi kiểm tra thì vẫn không tìm thấy các thủy thủ.

“Anh em đã triển khai phương pháp tìm kiếm hiện đại nhất, áp dụng những phương tiện tiên tiến nhất trong khu vực, đã “cày” nát hiện trường nhưng vẫn chưa phát hiện gì thêm”, ông Vũ nói.

Tổng Giám đốc Vietnam MRCC cũng cho biết tất cả các biện pháp cần thiết đã được triển khai, gồm cả việc phát thông báo hàng hải cho các tàu thuyền trong khu vực, kể cả tàu vận tải nước ngoài khi đi qua khu vực này. “Cho đến khi tìm kiếm được thuyền viên cuối cùng mới kết thúc cảnh báo hàng hải. Tất cả các phương tiện đi qua, chúng tôi đều đề nghị tham gia tìm kiếm và điện trực tiếp chứ không phải phát trên mạng cảnh báo chung nữa”, ông Vũ nói.

Trước đó, vào lúc 1h15 ngày 9/11, Vietnam MRCC nhận được thông tin báo nạn khẩn cấp từ thuyền trưởng tàu Nam Vỹ 69 đang trên đường hành trình từ Phú Mỹ (Vũng Tàu) đi Quy Nhơn đâm va với tàu Phúc Xuân 68 hành trình từ Hải Phòng đi Vũng Tàu. Sau cú đâm va bất ngờ, tàu Phúc Xuân 68 đã bị chìm, trên tàu có 11 thuyền viên. Vị trí tàu bị nạn cách Nha Trang 15 hải lý, tại tọa độ 12003’N-109022’E. Sau khi nắm thông tin, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật đã lập tức “lệnh” cho tàu SAR27-01 và Cano cao tốc CN01-TSA; CN02-TSA thuộc Nhatrang MRCC đóng tại Nha Trang khẩn trương ra hiện trường triển khai công tác cứu nạn.

Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam
Cục trưởng Cục hàng hải Việt NamNguyễn Nhật thăm hỏi3 thuyền viên sau khi được đưa vàocảng Nha Trang, tối 9/11.

Đến lúc 3h40 ngày 9/11, 3 thuyền viên gồm: Nguyễn Văn Hậu (sĩ quan radio, SN 1983, Thanh Hóa);Hà Hồng Thái (máy trưởng, SN 1977, Thái Bình) và Lê Xuân Rự (thủy thủ, SN 1964, Thái Bình) đã được tìm thấy. Đến chiều cùng ngày, 3 thuyền viên này được đưa vào thành phố Nha Trang để chăm sóc sức khỏe và phục vụ cho việc lấy lời khai ban đầu.

Theo Dân trí

{fcomment}