Lời khuyên từ tỷ phú Shark Tank Mỹ Daymond John giúp nhà sáng lập doanh nghiệp đạt được thành công

Mặc dù đã thành công khi đầu tư vào hàng trăm công ty khởi nghiệp với tư cách là nhà đầu tư trên "Shark Tank", cũng như kinh nghiệm xây dựng FUBU thành thương hiệu quần áo đạt doanh thu hơn 6 tỷ USD, Daymond John vẫn rất thành thật về những hạn chế của mình.

Chân dung shark Daymond John

Tỷ phú Daymond chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tổng biên tập Scott Omelianuk của Inc. rằng biết được giới hạn của bản thân cũng quan trọng như biết được điều gì khiến bạn thành công. Ông tiếp tục đưa ra một số bài học kinh nghiệm đáng suy nghĩ mà những nhà sáng lập doanh nghiệp có thể áp dụng ở mọi giai đoạn xây dựng và điều hành công ty của họ.

Không ngừng học hỏi

Trong trận đại dịch COVID-19, John cũng bị mắc kẹt ở nhà do cách ly xã hội như bất kỳ công dân Mỹ nào khác. Vậy shark Daymond đã sử dụng thời gian rảnh của mình như thế nào? Câu trả lời đó là tham gia nhiều khóa học trực tuyến nhất có thể.

Shark Daymond đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích dành cho những nhà sáng lập doanh nghiệp

"Tôi cần biết rõ hơn về khách hàng của mình trong thời điểm hiện tại vì mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Tôi cũng cần phải học hỏi thêm để có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn nữa" với tư cách là một nhà đầu tư, Daymond cũng phải thừa nhận rằng vẫn còn rất nhiều thứ phải học hỏi. Vì vậy, dành thời gian để nghiên cứu bất cứ điều gì vị tỷ phú có thể tìm thấy như cách tiếp thị trên internet, chiến thuật chuyển đổi kỹ thuật số, v.v. Ông nói: “Đừng bao giờ ngừng học hỏi - đó là điều mà các doanh nhân chân chính thường làm. Họ học từ từ và họ hướng tới thành công trên một chặng đường dài."

Luôn chăm sóc thật tốt cho khách hàng hiện tại trước khi cố gắng tìm khách hàng mới

John cho biết ông đã học được mẹo này khi dành thời gian gặp gỡ các tỷ phú, những người đã tạo dựng được khối tài sản kếch xù của họ theo thời gian. Khi tư vấn cho các công ty, shark Daymond luôn ủng hộ những công ty đang tìm cách mở rộng quy mô so với những công ty đang cố gắng tiến vào thị trường mới. Anh ấy ví nó với chiến thuật nâng cấp kích cỡ món khoai tây chiên để làm vừa lòng khách hàng của Mc Donald thay vì cố gắng tạo ra món mới.

Ông nói: "Trước khi bạn tìm kiếm khách hàng mới, hãy quan tâm đến những lời phàn nàn của khách hàng. Hãy chăm sóc họ và họ sẽ tự nguyên trở thành những đại sứ mới của bạn."

Nghiên cứu thật kĩ lý do vì sao thất bại

John thừa nhận rằng tại thời điểm này trong cuộc đời, ông vẫn thấy mình đang đánh giá lại rất nhiều những sai lầm đã mắc phải trong sự nghiệp của mình. Sự tự phản ánh trung thực này đã giúp vị tỷ phú nhận ra rằng thất bại của anh ta thường xảy ra vì một trong ba lý do dưới đây.

Shark Daymond đưa ra nhiều lời khuyên bổ ích dành cho những nhà sáng lập doanh nghiệp

Ban đầu khi lập nghiệp thì sự thiếu thông minh trong quản lý tài chính của ông là nguyên do chủ yếu dẫn tới thất bại. Nhưng sau khi khắc phục được khuyết điểm đó, ông lại mắc thêm một sai lầm đó là ném tiền của mình vào quá nhiều doanh nghiệp mà không thực sự bóc tách các lớp để hiểu chúng.

Cuối cùng, cái tôi quá lớn đã cản đường khiến ông thất bại. Đã có lúc ông ấy nghĩ: "Bởi vì tôi là Daymond John rõ ràng tôi có thể giúp đỡ vì bạn vì tôi có tiền và danh tiếng." Nhưng thực tế là, "Daymond John phải thức dậy và bắt đầu làm việc như những người khác," anh nói. Thành thật với bản thân sẽ tạo dựng cho những nhà điều hành doanh nghiệp sự cẩn thận trong suy nghĩ.

Hiểu được điều gì khiến bạn thành công nhất

Những kinh nghiệm hiệu quả nhất mà John đã có, với tư cách là một nhà sáng lập và một nhà đầu tư, đều có chung một chủ đề: niềm đam mê. “Nếu tôi không thực sự yêu thích một ý tưởng, tôi sẽ không dành thời gian để hiểu nó, và tôi không thể hiểu ai là đối tác chiến lược tốt nhất,” shark Daymond nói. Vì vậy, "Tôi không đầu tư vào những người mà tôi thấy không có niềm đam mê mãnh liệt.


Nguồn: Báo Doanh Nhân Việt