Lừa bán đất công bằng giấy xác nhận khống, cựu chủ tịch xã Phú Lãm dính án nặng

Trước khi về hưu, Chủ tịch xã đã cất giữ một số mẫu giấy tờ mua bán đất và sau này xác nhận khống, giúp các đối tượng mua bán đất đai bất hợp pháp.

Lừa bán đất công bằng giấy xác nhận khống, cựu chủ tịch xã Phú Lãm dính án nặng

Vừa qua, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo bán đất công 4 bị cáo trong đó có cựu Chủ tịch xã.

Cụ thể, các bị cáo Nguyễn Thị Mơ (SN 1962), Nguyễn Văn Đông (SN 1955), Bùi Văn Cường (SN 1973) đều trú ở phường Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội và Nguyễn Bá Hòa (SN 1959), cựu chủ tịch UBND xã Phú Lãm (nay là phường Phú Lãm) đã lừa bán đất công cho ông Vũ Văn Bát (ở Thanh Miện, Hải Dương) và ông Nguyễn Đức Khiêm (trú huyện Mỹ Đức, Hà Nội) lấy 1,1 tỷ đồng.

Theo tài liệu vụ án, năm 2001, UBND xã Phú Lãm cho bà Nguyễn Thị Thường (trú xã Phú Lãm) thuê khoán hơn 3.000m2 tại khu ao cá, thuộc thôn Quang Lãm. Sau này, diện tích thuê khoán bị thu hồi và đưa vào quy hoạch xây dựng trường tiểu học.

Còn dư 700m2 đất nằm ngoài phạm vi trường học thì bà Thường vẫn sử dụng và có cấp 4 trên đó.

Tháng 7/2010, vợ chồng Nguyễn Thị Mơ và Nguyễn Văn Đông, dù biết là đất bất hợp pháp, nhưng vẫn bàn bạc với Bùi Văn Cường hùn tiền mua lại toàn bộ gần 700m2 đất của bà Thường với giá 350 triệu đồng. Mục đích là để “cắt nhỏ” ra bán kiếm lời.

Chỉ hai tháng sau, nhóm này đã bán được cho ông Vũ Văn Bát diện tích 60m2 với giá 600 triệu đồng, trả trước 400 triệu đồng nhưng phải có giấy tờ xác nhận của chính quyền địa phương.

Để có được xác nhận này, vợ chồng Mơ đưa cho Cường 25 triệu đồng sang “biếu” cựu Chủ tịch xã Nguyễn Bá Hòa để xin bản xác nhận nguồn gốc đất khống (đã được ký tên, đóng dấu trước nhưng chưa có nội dung) với nội dung là đất hợp pháp của bà Thường.

Mơ còn thuê cả cán bộ ở một công ty địa chính tại Hà Đông về đo đạc, đồng thời lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất và giao các giấy tờ này cho ông Bát, nhận thêm 100 triệu đồng nữa. Số tiền còn lại, ông Bát mua xin trả sau.

Đầu năm 2011, khi ông Bát đến thăm nhà đất đã mua thì mới phát hiện sự việc.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, cựu Chủ tịch UBND xã Phú Lãm Nguyễn Bá Hòa khai, trước khi thôi giữ chức vụ lãnh đạo xã, bị cáo có lưu giữ một số mẫu giấy tờ xác nhận việc mua bán đất, nhưng chưa có nội dung. Khi Cường sang nhà xin, dù biết mục đích Mơ và đồng bọn dùng giấy này để bán đất bất hợp pháp cho người khác nhưng vì nể nang nên vẫn cho. Về số tiền 25 triệu đồng “bán” giấy xác nhận khống, cựu Chủ tịch UBND xã Phú Lãm không thừa nhận đã cầm của Cường.

Cũng với thủ đoạn tương tự, Mơ và đồng bọn còn bán gần 60m2 đất nữa cho ông Nguyễn Đức Khiêm với giá 600 triệu đồng.

Với hành vi này, Tòa án đã tuyên phạt Nguyễn Thị Mơ 9 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo còn lại, lần lượt phải nhận từ 6 năm tù đến 7 năm tù giam.

Theo Tin nhanh chứng khoán

{fcomment}