Lý giải nguyên nhân bầu trời TP.HCM mù mịt

Những ngày gần đây, bầu trời tại TP.HCM có tình trạng mờ mịt, sương mù xuất hiện làm không ít người dân lo lắng.

Lý giải tình hình thời tiết này, đại diện Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết gần đây vào buổi sáng, nhất là thời điểm sáng sớm, trên bầu trời xuất hiện lớp sương mù làm giảm tầm nhìn. Theo đó, điều kiện hình thành sương mù gồm nhiệt độ không khí thấp, độ ẩm cao, lặng gió, trong không khí chứa nhiều hạt nhân ngưng kết như hạt bụi, tinh thể băng...

Gần đây, ở TP.HCM có tình trạng trời mờ mịt. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Ngoài ra, trong những ngày qua không khí lạnh ở phía bắc khuếch tán xuống phía Nam khiến nền nhiệt giảm. Tại một số tỉnh miền Đông, nhiệt độ giảm xuống, có ngày giảm xuống dưới 20 độ. Bên cạnh đó, có những trận mưa vào buổi chiều, tối, đêm làm cho độ ẩm trong không khí cao. Rãnh áp thấp ở phía Nam có vị trí 4-7 độ cũng có tác động hình thành mây nhiều, nhất là đầu giờ sáng, che phủ mặt trờ. Do không có nắng nên lớp sương mù dễ tồn tại, lâu tan.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tại những đô thị lớn như TP.HCM với mật độ dân cư, nhà cửa, công trình xây dựng đặc biệt hoạt động giao thông với hàng triệu xe, đa số xe cũ không có tiêu chuẩn xả thải thì ô nhiễm bụi là điều khó tránh khỏi. Khi hít phải không khí ô nhiễm, sau nhiều ngày, bụi, các chất ô nhiễm sẽ tích tụ, gây tổn hại phổi và gây nên các bệnh về hô hấp khác, tổn hại đến cả mắt.

Do vậy, vị này khuyến cáo người dân khi ra đường cần trang bị khẩu trang để hạn chế hít phải không khí ô nhiễm. Người dân khi quan sát trong bầu khí quyển có màu vàng đục, khi ra đường thấy mắt cay cay như tiếp xúc với khói, không khí vẩn đục, lờ mờ cả ngày thì đó là biểu hiện mù khô, hoặc không khí bị ô nhiễm nặng.

Sương mù có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe?

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mù hoặc sương mù nếu hình thành trong điều kiện thời tiết bình thường tự nhiên thì đó chỉ là trạng thái bão hòa hơi nước, giống như hình thành mây trên tầng cao, chỉ hạn chế tầm nhìn, nếu là sương mù ( tầm nhìn ngang giảm dưới 1 km) gây nguy hiểm cho giao thông.

Hiện chưa có những nghiên cứu chứng minh hiện tượng mù, sương mù ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nhưng nếu xuất hiện trong điều kiện bất thường, thì đó có thể là dấu hiệu biểu hiện trạng thái không khí bị ô nhiễm. Trong trường hợp tại TP.HCM những ngày gần đây thì mù chỉ xuất hiện chủ yếu vào đầu giờ sáng ), nên có thể coi đó là hiện tượng mù bình thường, do nếu không khí bị ô nhiễm thì hiện tượng mù sẽ xuất hiện bất kỳ mọi thời điểm trong ngày.


Nguồn: Báo