Một số kinh nghiệm sử dụng điện tiết kiệm trong gia đình

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về triển khai chương trình tiết kiệm điện với khẩu hiệu "Vì lợi ích của quốc gia, vì lợi ích của mỗi gia đình, mọi người hãy tiết kiệm điện", Công ty Điện lực Quảng Bình xin trình bày một vài hướng dẫn mang tính khoa học thường thức giúp bạn tiết kiệm điện khi dùng các đồ điện trong nhà.

Tủ lạnh:

Hạn chế việc mở tủ trừ trường hợp thật cần thiết vì bạn càng mở nhiều thì bạn càng phải trả tiền điện nhiều. Nhiệt độ bên trong tủ lạnh nên để ở chế độ từ 3 - 6 độ C, còn đối với chế độ đông lạnh thì để ở mức từ âm 15 -> âm 18 độ C. Cứ lạnh hơn 10 độ C là thêm 25% điện năng tiêu hao. Chú ý kiểm tra gioăng cao su, nếu bị hở thì bộ phận nén khí của tủ lạnh sẽ phải làm việc nhiều.

Máy điều hoà nhiệt độ:

Hãy để nhiệt độ mức trên 25 độ C. Cứ cao hơn 10 độ C là bạn đã tiết kiệm được 10% điện năng, thường xuyên lau chùi bộ phận lọc thì sẽ tiết kiệm được từ 5 - 7% điện năng. Không nên đặt máy ở gần tường, như vậy sẽ tiêu phí từ 20 - 25% điện năng. Nếu bạn vắng nhà trong khoảng 1h đồng hồ thì tốt nhất là nên tắt máy điều hòa đi.

Quạt:

Không nên để quạt chạy ở tốc độ quá cao, như vậy sẽ rất tốn điện. Nhớ rút phích cắm điều khiển từ xa ở quạt sau mỗi lần sử dụng. Đặt quạt chạy ở chế độ vừa phải, cánh quạt càng quay nhanh bạn càng phải trả nhiều tiền điện.

Máy tính:

Nên tắt máy tính nếu như bạn không có ý định dùng trong vòng 15 phút. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (ScreenSave) để vừa đỡ tốn điện vừa bảo vệ được máy. Chọn chế độ tiết kiệm điện sẽ giảm được khoảng 55% lượng điện năng tiêu thụ trong thời gian tạm dừng sử dụng máy (downtime).

Bóng điện:

Nên quét vôi hoặc lăn tường bằng màu sáng vì chỉ cần bật ít đèn mà nhà vấn sáng do có sự phản xạ ánh sáng của tường nhà. Do đó bạn sẽ giảm được lượng bóng điện trong nhà. Mặt khác bạn nên dùng loại bóng đèn cao cấp, có chức năng tiết kiệm điện năng như đèn Compact, đèn tuýp gầy.

Bàn là:

Không là quần áo còn ướt, không là quần áo trong phòng có bật máy điều hoà nhiệt độ. Lau sạch bề mặt kim loại của bàn là sẽ giúp bàn là hoạt động có hiệu quả hơn.

Máy giặt:

Chỉ sử dụng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết.

Lò vi sóng:

Không bật lò vi sóng trong phòng có điều hoà nhiệt độ và không nên đặt gần các đồ điện khác, nếu đặt quá gần thì quá trình hoạt động của lò vi sóng sẽ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của các đồ điện này.

Máy bơm:

Khi dùng máy bơm nhớ vặn chặt các van nước bởi vì rò rỉ nước sẽ làm máy bơm hoạt động gây tốn điện không cần thiết. Các van ở đường ống nên thường xuyên bảo trì.

Ti vi:

Không nên để màn hình ở chế độ sáng quá vì như vậy sẽ rất tốn điện. Không nên tắt ti vi bằng điều khiển từ xa mà nên tắt bằng cách ấn nút ở máy. Không xem ti vi khi đang nối với đầu Video. Nên chọn kích cỡ ti vi phù hợp với diện tích nhà bạn vì ti vi càng to càng tốn điện.

Dưới đây là những con số bạn nên biết để xem lượng điện năng mình sử dụng mỗi tháng:

- Nếu bật/tắt TV 21 inch có công suất 220W trong 4h/ngày và tắt nó bằng điều khiển từ xa thì điện năng tiêu hao là 5,4kWh/tháng.

- Nếu tắt điều hoà 12.000BTU sớm hơn thường lệ 1h thì bạn tiết kiệm được 21kWh/tháng.

- Nếu bạn bật/tắt một chiếc quạt 40W 5h/ngày với tốc độ cao nhất thì bạn phải trả thêm khoảng 2kWh/tháng nếu so sánh quạt chạy ở mức độ thấp nhất.

- Nếu bạn sử dụng một chiếc bàn là 750kW 10h/tuần thì số điện bạn phải trả là 30kWh/tháng.

- Nếu bật mở radio trong 3h bạn mất 1,35kWh/tháng.

- Dùng máy tính có màn hình 17 inch 120W 20h/tuần thì số điện bạn phải trả là 9,5kWh/tháng.

Nguồn: www.qbpc.vn

 

{fcomment}