Ngăn chặn `đại tiệc` của 500 giang hồ cả nước

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45 Công an TP Hải Phòng, thông tin vừa qua đã ngăn chặn được buổi "đại tiệc" dự kiến sẽ quy tụ khoảng 500 đối tượng giang hồ cả nước.

Tình trạng băng nhóm từ phía Bắc vào TP.HCM hoạt động phạm tội có tổ chức, đòi nợ thuê núp bóng tiệm cầm đồ vùng ven, là thực trạng mới được thông tin tại buổi họp giao ban của lực lượng cảnh sát hình sự cả nước vào sáng 27-11.

Siêu trộm hoành hành khắp nơi

Hàng loạt vụ thảm sát như giết sáu người ở Bình Phước, vụ án mạng giết bốn người ở Nghệ An, hay bốn người trong một gia đình ở Yên Bái bị sát hại trong năm 2015 đã gây chấn động, hoang mang dư luận cả nước. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, nhận định số vụ giết người giảm nhưng với các vụ việc nêu trên cho thấy loại tội phạm giết người lại có tính chất manh động, liều lĩnh, tàn bạo hơn.

Bên cạnh đó, tình hình trộm cắp ở khắp các địa phương trên cả nước, trong đó rất nhiều vụ trộm két sắt lấy đi mỗi lần hàng tỉ đồng của người dân với thủ đoạn chuyên nghiệp, tinh vi. Công an các tỉnh, thành cho biết đa số các vụ trộm có tỉ lệ phá án rất thấp.

Đại tá Lê Ngọc Phương, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM, cho biết trong năm 2015 tại TP.HCM đã xảy ra 6.000 vụ trộm nhưng tỉ lệ phá án thấp. Đại tá Phương nêu nhiều khó khăn trong việc phá án, bắt giữ hung thủ gây án, thậm chí có vụ thu giữ vân tay nghi phạm tại hiện trường nhưng đối tượng không thừa nhận dẫn đến VKS không phê chuẩn.

Vừa qua Công an TP.HCM triệt phá hai băng nhóm, 21 đối tượng mà những băng nhóm này khai nhận đã thực hiện đến khoảng 500 vụ khắp TP.HCM và các tỉnh, thành.

Ngăn chặn `đại tiệc` của 500 giang hồ cả nước - 1

Công an quận 7 phối hợp Công an quận 8,TP.HCM bắt hai đối tượng chuyên đột nhập nhà dân trộm tài sản. Ảnh: CTV.

Liên quan đến nạn trộm cắp, tại Cần Thơ lại nổi lên tình trạng trộm tiệm vàng với lượng tài sản bị mất rất lớn. Tuy nhiên, công tác điều tra, xác định hung thủ gây án cũng không phải dễ.

Còn Đại tá Nguyễn Văn Bôn, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Đắk Lắk, thông tin trong năm vừa qua đã phá ba băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, mà các đối tượng này khai nhận thực hiện tổng cộng 100 vụ trộm tài sản và 21 vụ trộm két sắt. Điều đáng nói tội phạm trộm cắp hiện nay hoạt động liên tỉnh thành, các đối tượng ở địa phương sẽ thăm dò, nghiên cứu mục tiêu, sau đó chỉ điểm cho các đối tượng ở tỉnh khác đến "ăn hàng" và tẩu thoát nên rất khó khăn trong việc điều tra.

Ngăn chặn `đại tiệc` của 500 giang hồ cả nước - 2

Một nhà dân ở huyện Bình Chánh, TP.HCM bị mất trộm 3,5 tỉ đồng. Ảnh: HT.

Đòi nợ thuê phía Bắc, vào Nam núp bóng tiệm cầm đồ

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45 Công an TP Hải Phòng, thông tin vừa qua đã ngăn chặn được buổi tiệc dự kiến sẽ quy tụ khoảng 500 đối tượng giang hồ cả nước. Ông Thắng tiết lộ từ công tác trinh sát nắm trước thông tin, phát hiện một đối tượng giang hồ cộm cán ở Hải Phòng đã đặt địa điểm, suất ăn để mời hàng trăm tay “anh chị” ở khắp các tỉnh, thành về họp mặt, giương oai. Do đó lực lượng cảnh sát hình sự đã tiếp cận làm việc với đối tượng này nhằm răn đe, từ đó buổi “đại hội” giang hồ đã bị hủy bỏ.

Là địa phương lâu nay được mệnh danh là "đất sống" của các anh chị khét tiếng trong giới giang hồ, hiện nay Công an TP Hải Phòng đang nắm hồ sơ quản lý khoảng 300 đối tượng hoạt động băng nhóm có tổ chức. Đồng thời hàng trăm giang hồ Hải Phòng khác còn “xuất khẩu” ra nước ngoài hoặc đến các tỉnh, thành khác hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê…

Trong đó, riêng tại TP.HCM lâu nay luôn là "mảnh đất màu mỡ" cho giang hồ Hải Phòng, hoặc anh chị ở các tỉnh, thành phía Bắc vào hoạt động. Tuy nhiên, Đại tá Lê Ngọc Phương cho biết hễ có băng nhóm tội phạm có tổ chức nào nổi lên đều bị trấn áp, do đó hiện nay nhiều băng nhóm đã dạt về các vùng ngoại thành, vùng giáp ranh giữa TP.HCM với các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… để hoạt động dưới nhiều vỏ bọc như tiệm cầm đồ, trung tâm giới thiệu việc làm…

Nguồn 24h