Nhà ở xã hội Hà Nội: Từ ép khách hàng đặt cọc, đến… tranh mua!

 Từng ế sưng, bị khách hàng trả nhà và “trói” khách hàng bằng cách yêu cầu đặt cọc, nhiều dự án nhà ở xã hội hiện nay lại xuất hiện tình trạng tranh mua, dù số dự án ra mắt thị trường thời gian qua không hề nhỏ.

Nhà ở xã hội Hà Nội: Từ ép khách hàng đặt cọc, đến… tranh mua!

Từ việc “trói” khách mua

Năm 2013, CTCP Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (SDU), chủ dự án nhà ở xã hội 143 Trần Phú, quận Hà Đông từng gây sốc bằng việc yêu cầu khách hàng ký thỏa thuận “đặt cọc” giữ chỗ mua căn hộ.

Việc một dự án nhà ở xã hội có vị trí đẹp, lại nằm ngay trung tâm Thành phố như Dự án 143 Trần Phú phải “trói chân” khách hàng bằng thỏa thuận đặt cọc gây nhiều tranh cãi. Thế nhưng, việc thị trường khó khăn, doanh nghiệp lo lắng cho đầu ra bằng cách thức trên cũng nhận được không ít cảm thông.

Giai đoạn này, nhiều dự án chung cư thương mại giảm mạnh giá bán, thậm chí, một số dự án có giá tương đương nhà xã hội. Chính vì nguyên do này, đã xuất hiện tình trạng khách hàng mua nhà ở xã hội đòi trả lại nhà, dù dự án chuẩn bị bàn giao nhà. Do đó, việc chủ đầu tư một dự án vừa mới triển khai tìm cách “trói” khách hàng bằng yêu cầu đặt cọc cũng là điều dễ hiểu.

Trong khi Dự án 143 Trần Phú “trói” chân khách hàng bằng thỏa thuận đặt cọc, thì dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm của CTCP BIC Việt Nam lại có sáng kiến khác nhằm lôi kéo khách mua nhà, là cho khách hàng đăng ký mua nhà trực tuyến.

Quá khó khăn trong việc bán nhà ở xã hội, đã có doanh nghiệp thậm chí còn nghĩ đến việc xin cơ chế bán nhà xã hội như nhà ở thương mại, nhằm giải phóng lượng hàng tồn kho.

Đến đắt khách trở lại

Với việc thị trường căn hộ Hà Nội ấm lên, lượng giao dịch tăng dần đều ở các phân khúc, thì nhà ở xã hội cũng dần lấy lại vị thế. Hiện nay, dự án nhà ở thương mại có xu hướng tăng giá bán, nên các dự án nhà ở xã hội lại trở thành “hàng nóng” của thị trường.

Điều này giúp hầu hết các dự án nhà ở xã hội từng ế hàng trước đó đều đã được bán hết. Tại đó, các dự án nhà ở xã hội có vị trí đẹp như Tây Nam Linh Đàm, số khách hàng đăng ký mua nhà có thời điểm lớn hơn gấp nhiều lần số lượng căn hộ của dự án.

Tương tự, tại Dự án Ecohome 2 (quận Bắc Từ Liêm) với 980 căn hộ vừa được công bố mới đây, đại diện chủ đầu tư là Công ty Thủ Đô Invest cho biết, lượng khách hàng đủ điều kiện mua nhà xã hội đăng ký đặt mua lớn hơp gấp 2 lần số lượng căn hộ dự án triển khai.

Tại dự án nhà xã hội Phú Lãm, quận Hà Đông của CTCP Đầu tư Hải Phát, mặc dù dự án có lượng căn hộ rất lớn, lên đến gần 2.000 căn, nhưng doanh nghiệp rất tự tin đối với đầu ra của sản phẩm và cam kết sẽ triển khai dự án theo đúng tiến độ.

Một dự án nhà ở xã hội khác là là Brigh City của CTCP Bất động sản AZ (AZ Land), là dự án nhà thương mại, vì khó khăn doanh nghiệp đã xin chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội. Cũng như Hải Phát, AZ Land cũng rất tự tin trong việc bán hàng và đang tích cực triển khai dự án.

Thậm chí xa trung tâm Hà Nội đến 20 km và được đánh giá rất khó bán nhà như Dự án nhà xã hội Bamboo Garden của Tập đoàn CEO, nhưng doanh nghiệp này vẫn quyết tâm triển khai và mới đây đã chính thức cất nóc dự án…

Ngoài các dự án trên, thị trường bất động sản Hà Nội thời gian tới cũng sẽ đón nhận một nguồn cung nhà ở xã hội cực lớn từ nhiều dự án khác. Tuy nhiên, cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản nói chung, phân khúc nhà ở xã hội tại Hà Nội dường như cũng đang lấy lại được vị thế của mình.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán