Nhận định thị trường ngày 9/9: Gom cổ phiếu chứng khoán có tự doanh mạnh

Thị trường nhiều khả năng sẽ chịu áp lực chốt lời lớn hơn khi chỉ số VN-Index dần tiếp cận ngưỡng kháng cự 650 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn, tuy nhiên đối với vị thế ngắn hạn nên trải lệnh bán dần khi lợi nhuận đã đạt được mức kỳ vọng.

Nhận định thị trường ngày 9/9: Gom cổ phiếu chứng khoán có tự doanh mạnh

ĐTCK lược trích nhận định thị trường của một số CTCK cho phiên giao dịch ngày 9/9.

Cầu mua vào vẫn duy trì khá tốt

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS)

Chỉ số HNX-Index tiếp tục bay cao, nhưng hưởng lợi vẫn là những nhà đầu tư đang nắm giữ nhóm dầu khí. Điều này thật đáng buồn cho những nhà đầu tư khác khi cổ phiếu vẫn chưa thể tăng giá và vẫn đang kỳ vọng vào dòng tiền sẽ lan tỏa mạnh hơn.

Thực tế trong phiên 8/9 có thêm được một số mã ngành thủy sản và như thế là chưa đủ. Điều đó khiến áp lực bán tiếp tục gia tăng đặc biệt là trên sàn HOSE khi chỉ số VN-Index dao động mạnh và vẫn còn đang loanh quanh tại 640 điểm.

Nhìn vào đồ thị của chỉ số này thì cả hai khả năng tăng hay giảm đều có thể xảy ra. Nếu như dòng tiền mạnh mẽ hơn đẩy vào nhóm khác như chứng khoán, bất động sản... thì khả năng bứt phá có thể sẽ xảy ra.

Ngược lại, nếu như vẫn là sự độc diễn của nhóm P thì có thể VN-Index sẽ suy yếu dần nhưng áp lực điều chỉnh nếu có thì cũng diễn ra mạnh ở những cổ phiếu tăng nóng vừa qua.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thấy cầu mua vào vẫn duy trì khá tốt, trong khi đó nhiều nhóm ngành có cơ sở tạo sự bứt phá vẫn chưa thực sự nhập cuộc.

Khi đảo chiều giảm điểm giao dịch của những cổ phiếu nhóm này ngay lập tức co hẹp lại và nó vẫn cho thấy nhiều người sẽ không vội vàng bán ra. Đó vẫn là điểm được đánh giá là tích cực trong giai đoạn này.

Các tín hiệu về dòng tiền nóng đang xuất hiện

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Xét về vĩ mô, mặt bằng lãi suất được kì vọng tiếp tục hạ nhiệt sẽ là yếu tố tích cực giúp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới. Đây là cũng nhân tố làm tăng tính hấp dẫn của TTCK trong trung dài hạn với triển vọng lạc quan.

Dù vậy, chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng trong ngắn hạn do lo ngại áp lực chốt lời gia tăng cũng như các tín hiệu về dòng tiền nóng đang xuất hiện. Theo đó, nhà đầu tư có thể chuyển sang vị thế nắm giữ ở nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tốt và định giá còn hợp lý.

Trong khi đó, một lần nữa chúng tôi không khuyến khích bất kì hoạt động mua đuổi giá cho mục tiêu ngắn hạn khi các chỉ số đang tiếp cận các vùng kháng cự tâm lý mạnh.

Tăng tỷ trọng cổ phiếu chứng khoán có tự doanh mạnh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS)

Khoảng trống thông tin trước đó đang dần được lấp đầy bởi những thông tin về kỳ cơ cấu danh mục của các quý ETF và dự báo kết quả kinh doanh quý III/2014. Theo đó thì trạng thái xoay vòng của dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu sẽ vẫn được đánh giá cao với vai trò giúp giữ nhịp thị trường nếu có điều chỉnh xuất hiện.

Chúng tôi khuyến nghị giữ nguyên đánh giá xu hướng tăng trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, có thể tận dụng nhịp điều chỉnh xuất hiện để cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Với các cổ phiếu có biên lợi nhuận tương đối lớn như nhóm ngành dầu khí nên cân nhắc nắm giữ và theo dõi để có nhịp chốt lời hợp lý. Mặt khác, nhà đầu tư có thể xem xét tăng dần tỷ trọng đối với các cổ phiếu chứng khoán có tự doanh mạnh như: KLS, SHS, VDS, SSI, HCM… hoặc các cổ phiếu vẫn đang tích lũy thuộc các ngành thủy sản, dầu khí, bất động sản.

Áp lực chốt lời sẽ lớn hơn

CTCP Chứng Khoán Bảo Việt (BVSC)

Thị trường nhiều khả năng sẽ chịu áp lực chốt lời lớn hơn khi chỉ số VN-Index dần tiếp cận ngưỡng kháng cự 650 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục trung hạn, tuy nhiên đối với vị thế ngắn hạn nên trải lệnh bán dần khi lợi nhuận đã đạt được mức kỳ vọng.

VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm

(CTCK Maritime Bank – MSBS)

Chỉ số HNX-Index tăng mạnh hướng tới việc chinh phục mốc 90 điểm trong khi chỉ số VN-Index tiếp tục diễn biến giằng co quanh vùng 640 điểm. Dựa trên mẫu hình nến hình thành trong phiên 8/9 và việc các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MFI, momentum đều có xu hướng đi lên, chúng tôi dự báo thị trường sẽ tăng điểm trong phiên ngày 9/9.

Thị trường chứng khoán đang tương đối hưng phấn với thanh khoản duy trì ở mức cao. Tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi, nhà đầu tư vẫn nên giữ tâm lý thận trọng, hạn chế mua đuổi khi khả năng thị trường điều chỉnh khi chạm kháng cự 650 điểm (+/- 5 điểm) là khá cao.

Rủi ro điều chỉnh đang có chiều hướng tăng

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index đã tăng điểm trong hầu hết thời gian nửa cuối tháng 8, từ mốc 608 điểm lên sát mốc 640 điểm trong phiên giao dịch đầu tháng 9. Dòng tiền nội vẫn tiếp tục thể hiện sự bền bỉ mặc dù trong thời gian qua vẫn tiếp tục thiếu vắng các thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ.

Trong tuần này FTSE sẽ tiến hành cơ cấu danh mục, tuy nhiên thông thường áp lực mua bán trong tuần đầu tái cơ cấu sẽ không lớn và sẽ không có tác động mạnh lên thị trường. VN-Index đang tích lũy quanh vùng 640 điểm. Sự vận động này là bình thường sau các phiên tăng điểm mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Khả năng điều chỉnh xuống vùng 633 – 635 điểm trong các phiên tới là lớn nếu các mã vốn hóa lớn tiếp tục hoạt động thiếu tích cực trong các phiên tới. Trong chiều hướng ngược lại, nếu chỉ số này bứt lên khỏi vùng 640 điểm, mốc 650 – 655 điểm sẽ là ngưỡng cản tiếp theo của chỉ số này.

Chúng tôi đánh giá xu hướng thị trường và thanh khoản vẫn đang giữ ở mức khá tốt cho thấy nên duy trì danh mục hiện tại, tránh mở vị thế mua mới do rủi ro điều chỉnh đang có chiều hướng tăng.

N.Tùng

{fcomment}