Nhiều bang tại Đức đề nghị tiếp nhận bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 từ Italy và Pháp

Xe quân sự Italy chở thi thể các bệnh nhân nhiễm COVID-19 di chuyển từ Bergamo tới Bologna ngày 24/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Berlin, trong một tuyên bố, Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen Armin Laschet cho biết bang này dự định tiếp nhận điều trị 10 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 từ miền Bắc Italy - khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh COVID-19.

Ông Laschet nhấn mạnh, thông qua việc làm này, chính quyền bang Nordrhein-Westfalen muốn gửi một thông điệp đến người dân Italy rằng "Các bạn không đơn độc. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng các bạn vượt qua giai đoạn khó khắn này".

Trong khi đó, Thủ hiến bang Bayern Markus Söder cũng khẳng định sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân Italy nhiễm bệnh đến điều trị tại các bệnh viện ở bang này, đồng thời nhấn mạnh Chính quyền bang Bayern sẽ hỗ trợ hết khả năng về thiết bij y tế.

Theo ông Söder, hiện kế hoạch này vẫn đang được thảo luận cũng như số bệnh nhân chính xác mà bang này có thể tiếp nhận điều trị. Bên cạnh đó, ông cho biết nhiều bang khác ở Đức cũng sẵn sàng tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân Italy và vấn đề này sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Đức tới đây.

Tính đến 21 giờ ngày 24/4 theo giờ địa phương, trên toàn nước Đức đã ghi nhận gần 34.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 với 144 trường hợp tử vong và 837 người được chữa khỏi.

* Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 24/3 đã lần đầu tiên tổ chức họp trực tuyến để thảo luận về tình hình CHDC Congo và hoạt động của Phái bộ gìn giữa hòa bình LHQ tại đây (MONUSCO).

Sau cuộc họp, HĐBA đã ra thông cáo báo chí ghi nhận những tiến triển tích cực về chính trị và an ninh trong thời gian vừa qua và quyết tâm của chính phủ CHDC Congo trong ổn định tình hình. Tuy nhiên, HĐBA vẫn bày tỏ lo ngại về bất ổn tiếp diễn ở miền Đông CHDC Congo và tác động của bệnh dịch tới tình hình nhân đạo tại đây.

Các nước HĐBA khẳng định cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ đối với chính phủ CHDC Congo trong mọi lĩnh vực, trong đó có việc ứng phó với dịch COVID-19 khi đã có một số trường hợp dương tính được ghi nhận tại thủ đô Kinshasa, đồng thời cần bảo đảm tốt an ninh, an toàn cho nhân viên của MONUSCO.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh New York - nơi đặt trụ sở của LHQ, đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19. Trước đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã ra lệnh yêu cầu tất cả cư dân của tiểu bang phải ở nhà, trừ những lao động trong các ngành dịch vụ thiết yếu. Tổng Thư ký LHQ đã yêu cầu nhân viên làm việc trực tuyến để giảm thiểu tác động của đại dịch và chỉ tới trụ sở LHQ khi thực sự cần thiết.

Trong hơn 1 tuần qua, các thành viên HĐBA đã nhiều lần thử nghiệm hình thức họp trực tuyến nhằm không để gián đoạn việc thực thi chức năng quan trọng hàng đầu của HĐBA là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN