Vụ tranh chấp phí bảo trì dự án Sài Đồng: Ông nói gà, bà nói vịt

 Trong khi Ban quản trị (BQT) tòa N07-1 và N07-2, Khu đô thị Sài Đồng tố chủ đầu tư chây ỳ hàng năm trời nghĩa vụ bàn giao quỹ bảo trì, thì chủ đầu tư lại khẳng định vẫn đang làm đúng quy trình. Thậm chí, chủ đầu tư còn cho rằng, vẫn chưa muốn bàn giao vì thiếu sự tin tưởng vào BQT hiện nay.

Vụ tranh chấp phí bảo trì dự án Sài Đồng: Ông nói gà, bà nói vịt

Yêu cầu cưỡng chế hoàn trả quỹ bảo trì

Tại số báo trước, Báo Đầu tư Chứng khoán đã có bài phản ánh về tình trạng tranh chấp Quỹ bảo trì nhà chung cư tại tòa N07-1 và N07-2, Khu đô thị Sài Đồng, Q. Long Biên do Handico 5 làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của BQT cư dân nhà N07-1 và N07-2, sau khi BQT nhà chung cư được thành lập (ngày 18/12/2014), BQT tòa nhà N07-1 và N07-2 đã có yêu cầu chủ đầu tư chuyển trả quỹ bảo trì 2% để BQT quản lý. Thế nhưng, bất chấp việc UBND TP. Hà Nội có văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì theo quy định, chủ đầu tư Handico 5 vẫn chưa chịu bàn giao.

Trao đổi với phóng viên, ông Lại Thế Mân, Trưởng BQT nhà chung cư N07-1 và N07-2 cho biết, với số tiền khoảng gần 6 tỷ đồng, nếu được giao cho BQT quản lý, mỗi ngày số tiền sẽ “đẻ“ ra thêm khoảng 1 triệu đồng. Thế nhưng, số tiền này chủ đầu tư lại gửi không kỳ hạn, nên lãi suất rất thấp. Mặt khác, nỗi lo lớn nhất của BQT chung cư hiện nay là chủ đầu tư sẽ sử dụng tiền vào mục đích khác. Vì thế, cư dân muốn sớm đòi lại quỹ này để quản lý một cách có hiệu quả hơn.

Cũng theo đại diện BQT nhà N07-1 và N07-2, việc quận Long Biên và chủ đầu tư yêu cầu BQT lấy được 100% chữ ký của cư dân là "nhiệm vụ bất khả thi", bởi nhiều cư dân đến nay còn chưa nhận bàn giao nhà. Điều này không những vô lý trên thực tế mà còn không có trong luật, chủ yếu nhằm gây khó dễ trong việc hoàn trả lại quỹ bảo trì chung cư.

Cho rằng bị gây khó, nên ngày 1/12/2015, BQT nhà N07-1 và N07-2 đã thông qua công ty luật, yêu cầu UBND TP. Hà Nội có biện pháp cưỡng chế bàn giao quỹ bảo trì này.

Tiền sẵn, nhưng chưa thể bàn giao

Trong khi BQT nhà N07-1 và N07-2 cho rằng chủ đầu tư chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì, thì phía chủ đầu tư Handico 5 lại khẳng định, doanh nghiệp này vẫn đang làm đúng quy trình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Handico 5 cho biết, hiện chủ đầu tư đã gửi toàn bộ quỹ bảo trì (khoảng 6 tỷ đồng) tại một tài khoản bị phong tỏa để chờ bàn giao cho BQT chung cư N07-1 và N07-2.

Lý do chưa chịu bàn giao quỹ bảo trì này cho BQT được ông Trung lý giải là vì chủ đầu tư chưa tin tưởng vào BQT nhà chung cư hiện thời.

Theo ông Trung, hội nghị nhà chung cư do BQT nhà N07-1 và N07-2 tổ chức mới đây chỉ đạt 35,4% (68/192 chủ hộ tham gia), chưa đạt yêu cầu quá bán 50% theo Khoản 1, Điều 10, Quyết định 01/2013 về quản lý sử dụng nhà chung cư của UBND TP. Hà Nội. Ngoài ra mới đây, chủ đầu tư có thực hiện một cuộc khảo sát bằng văn bản với cư dân tòa nhà N07-1 và N07-2, thì đa số cư dân tham gia khảo sát không đồng ý bàn giao quỹ bảo trì cho BQT đương nhiệm.

Cũng theo ông Trung, việc tỷ lệ lớn cư dân không đồng ý bàn giao quỹ bảo trì cho BQT khiến chủ đầu tư lo ngại BQT có thể sử dụng sai mục đích quỹ bảo trì, nên chưa bàn giao quỹ này cho BQT.

Quyết định này theo đại diện Handico 5 giải thích, còn vì chính UBND quận Long Biên khi mới đây cũng yêu cầu BQT tòa nhà N07-1 và N07-2 phải lấy ý kiến bằng văn bản tới các chủ sở hữu căn hộ, do trên địa bàn Long Biên thời gian qua, đã xảy ra tình trạng quỹ bảo trì bị BQT tòa nhà sử dụng sai mục đích.

Liên quan đến tranh chấp phí quản lý nhà chung cư N07-1 và N07-2, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc khi xuất hiện các diễn biến mới.

Nguồn Tin nhanh chứng khoán