Thị trường đắt hay còn mua được?

 Bỏ qua nhiều nhận định rằng, mặc dù chỉ số giá trên thu nhập mỗi cổ phần (P/E) trung bình của toàn TTCK Việt Nam còn thấp hơn thị trường trong khu vực, nhưng P/E của các cổ phiếu lớn (tức các cổ phiếu tốt đáng để đầu tư) thì đã ở mức cao, từ 20 -25 lần, không còn hấp dẫn, VN-Index và HNX-Index vẫn tăng điểm khá mạnh trong hơn một tháng qua. Điểm ấn tượng diễn ra ngày 21/8 khi VN-Index vượt đỉnh cao nhất gần 5 năm.

Thị trường đắt hay còn mua được?

Từ hiện tượng MWG

MWG là một điển hình được nhiều nhà đầu tư tranh luận xem có xứng đáng với mức giá 139.00 đồng/cổ phiếu hay không? Nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng cổ phiếu MWG từ khi niêm yết. Ngày hôm qua, nhà đầu tư nước ngoài mua đến 90% trong tổng số lượng 58.000 cổ phiếu MWG giao dịch trong ngày, ở mức giá 138.000 đồng/cổ phiếu.

Trong bản cáo bạch niêm yết của MWG, Công ty Chứng khoán Bản Việt định giá MWG theo phương pháp thị trường (P/E) có tham khảo P/E của nhóm công ty có hoạt động bán lẻ điện thoại di động, thiết bị điện tử, điện gia dụng… tại khu vực châu Á, dao động từ 9 - 13 lần. Theo đó, MWG được định giá từ 62.000 - 90.000 đồng/cổ phiếu.

Còn theo phương pháp chiết khấu dòng tiền, Bản Việt xác định, giá MWG từ 66.000 - 92.000 đồng/cổ phiếu. Sau 1 tháng lên sàn, giá MWG được giao dịch tương ứng P/E 20 lần tính theo kế hoạch lợi nhuận năm 2014, EPS đạt xấp xỉ 7.000 đồng. MWG còn cao giá hơn cả “cổ phiếu vàng” VNM. Những nhà đầu tư cho rằng giá MWG là đắt, đặt giả thiết “nếu cho bán khống” thì diễn biến giá MWG sẽ ra sao?

Với vốn điều lệ 627 tỷ đồng, MWG lên kế hoạch kinh doanh khủng, với doanh thu trên 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 557 tỷ đồng. Mới đây, Công ty công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị, theo đó thống nhất việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua phương án phát hành cổ phiếu. Năm 2014, Công ty đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 116 tỷ đồng lên 627 tỷ đồng. Trong kế hoạch năm nay, Công ty dự kiến tăng vốn lên 976 tỷ đồng.

Nhìn vào kế hoạch kinh doanh và tăng vốn đầy tham vọng của MWG, dòng tiền đổ vào cổ phiếu này là thực (với kỳ vọng đầu tư dài hạn) hay là dòng đầu cơ ngắn hạn, hiện không thể phân định được. Tuy nhiên, sự tăng giá mạnh mẽ của MWG cũng đã góp phần không nhỏ kích hoạt dòng tiền của nhà đầu tư, góp sức cho sự tăng trưởng của chỉ số.

… đến các cổ phiếu khác

Ngược lại với quan điểm thị trường đã bão hòa, các cổ phiếu lớn được định giá cao, không ít nhà đầu tư cho rằng, chứng khoán vẫn đang thu hút dòng tiền bởi không có kênh đầu tư nào khác hấp dẫn, khả thi hơn chứng khoán hiện tại. Phiên giao dịch 21/8, nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh.

Chẳng hạn, cổ phiếu TCM bật tăng trần sau phiên gặp gỡ của CTCP Dệt may đầu tư thương mại Thành Công với các công ty chứng khoán thứ Hai vừa qua.

Tại cuộc gặp này, các chuyên viên phân tích của công ty chứng khoán lạc quan với triển vọng tăng trưởng của TCM, kỳ vọng kế hoạch lợi nhuận tương ứng EPS 3.500 đồng có thể được thực hiện vượt mức trong năm nay.

Chính vì thế, mức giá trần 31.000 đồng/cổ phiếu của TCM tương ứng P/E khoảng 9 lần được cho là thấp hơn thị trường chung nên TCM được giao dịch đột biến tới 4,5 triệu cổ phiếu trong ngày 21/8, gấp 4 - 5 lần thanh khoản các ngày trước đó.

Trong nhóm cổ phiếu lớn, HPG của Tập đoàn Hòa Phát vẫn đang trụ vững trên 50.000 đồng/cổ phiếu, với lý do tiềm năng tăng trưởng của Công ty tốt. Theo tính toán của CTCK TP. HCM (HSC), dựa trên kế hoạch năm 2014 của HPG, EPS pha loãng của cổ phiếu HPG là 6.300 đồng và P/E dự phóng là 8,9 lần vào cuối năm 2014. Ở mức giá 56.000 đồng/cổ phiếu, HSC mới đây vẫn khuyến khị mua vào HPG.

Nhìn lại một hai tuần trước, các cổ phiếu thị giá thấp như HQC, LCG, CDC… cũng đã tích lũy mạnh, sau đó bật tăng. Mặc dù tăng không nhiều, nhưng giá các cổ phiếu này lình xình ở mức giá cao vừa chạm đến.

Những nhận định lạc quan về triển vọng thị trường, VN-Index có thể đạt 650 điểm vào cuối năm đang lan tỏa trong giới đầu tư, khiến không ít người quyết tâm mua nắm giữ cổ phiếu chờ chu kỳ tăng cuối năm. Khi tâm lý chung là chờ đợi thị trường xuống để mua vào, dòng tiền vẫn có dấu hiệu đổ vào TTCK thì giá cổ phiếu nhìn chung thường khó giảm và sẽ nhích tăng dần.

Minh An

{fcomment}