Chậm báo cáo lỗi, Hyundai bị phạt hơn 17 triệu USD

Hyundai vừa chấp thuận nộp số tiền phạt 17,35 triệu USD vì chậm trễ trong việc báo cáo lỗi phanh trên các xe hạng sang Hyundai Genesis đời 2012.

 

Ngày 7/8, Cục Quản lý an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) cho biết các thành phần quan trọng trong hệ thống phanh có thể bị ăn mòn, làm giảm hiệu quả của phanh và tăng nguy cơ xảy ra một vụ tai nạn.

Cơ quan này cho biết thêm, Hyundai đã nhận thức được vấn đề từ năm 2012 rằng phanh dầu được sử dụng trên các xe đời 2009 - 2012 không đủ khả năng để ngăn chặn hiện tượng này.

 
Tuy nhiên, thay vì ra thông báo thu hồi, hãng xe Hàn Quốc lại yêu cầu các đại lý thay dầu phanh trong các xe bị lỗi mà không giải thích những hậu quả có thể xảy ra. Hơn nữa, hãng cũng không thông báo cho chủ sở hữu của các xe bị ảnh hưởng.


Chỉ vài giờ trước khi chính phủ Mỹ mở một cuộc điều tra vào tháng 10/2012, Hyundai mới thông báo thu hồi 27.500 xe. Tính đến nay có khoảng 70% xe Genesis bị lỗi được sửa chữa.

Jim Trainor, một quản lý cấp cao của Hyundai Mỹ, cho biết Hyundai cam kết sẽ có những hành động trước
những lo ngại về an toàn, bao gồm kịp thời báo cáo sự cố: “Để khắc phục tình trạng này trong tương lai, Hyundai đang thực hiện những cải cách về tổ chức và quy trình mới, đồng thời nâng cao khả năng của đội ngũ lãnh đạo ở Mỹ”.

Trong khi đó, trong một tuyên bố, David Friedman, người đứng đầu cơ quan an toàn, cho rằng: “Hyundai đã không hành động để bảo vệ khách hàng và những người khác bị tổn thương trong một vụ tai nạn. Hãng phải thay đổi cách thức giải quyết tất cả các sự cố liên quan đến vấn đề an toàn”.

Đây có thể sẽ là một bài học cho các hãng ôtô bởi trong thời gian gần đây, Hyundai không phải hãng xe đầu tiên bị “sờ gáy” vì chậm trễ báo cáo sự cố. Tháng 5/2014, GM đã phải chịu mức phạt 35 triệu USD vì “ém” lỗi bộ phận đánh lửa trên hàng triệu xe, dẫn đến ít nhất 13 người thiệt mạng. Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng phạt Toyota số tiền kỷ lục 1,2 tỷ USD vì tội che giấu lỗi tăng tốc ngoài ý muốn.


Theo Otoxemay


Nguồn: VTC News

{fcomment}