Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Thị trường có tuần giao dịch sôi động với dòng tiền nội chảy mạnh vào thị trường, giúp thị trường cân bằng hơn trước áp lực cung của khối ngoại. Cùng Đầu tư Chứng khoán "soi" lại nhận định của các công ty chứng khoán trong tuần qua.

Nhìn lại “Gia Cát Dự” nhận định chứng khoán tuần qua

Tại phiên giao dịch đầu tuần mới 11/8, tâm lý chung của các nhà đầu tư không khỏi dè dặt trước động thái tiếp tục bán ròng mạnh của khối ngoại trong tuần vừa qua. Áp lực bán dần gia tăng ở những thời điểm cuối phiên sáng, hàng loạt bluechip bị kéo giảm điểm và đẩy VN-Index xuyên thủng khá sâu qua ngưỡng hỗ trợ 605 điểm.

Đối với HNX, sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp trong tuần trước, chỉ số HNX-Index cũng đã đảo chiều trong phiên sáng nay khi giao dịch khá èo uột. Giao dịch chỉ tập trung ở một vài mã như PVX, PVS, KLF và SCR, nên thanh khoản trên sàn này rất thấp.

Trong buổi giao dịch chiều, hoạt động giao dịch trên thị trường thậm chí còn “gà gật” hơn so với phiên sáng. Thị trường dù đang đảo chiều giảm điểm, nhưng áp lực lại không lớn khi nhà đầu tư vẫn có tâm thế giữ hàng, chờ đợi một đà hồi phục lại. Thanh khoản vì thế mà sụt giảm mạnh, nếu không kể đến hơn 400 tỷ đồng từ giao dịch thỏa thuận. Các trụ đỡ đều theo đà giảm mạnh, sự trồi sụt của GAS tiếp tục kéo đẩy chỉ số. VN-Index có thời điểm rơi xuống sát mốc 600 điểm khi GAS giảm tới 1,72%, nhưng chính sự hồi phục của GAS giúp chỉ số này bật lên, tuy nhiên đóng cửa vẫn còn cách mốc tham chiếu khá xa. Trong khi đó, HNX-Index trong cả phiên chiều vẫn chẳng thể khá hơn nên đóng cửa vẫn chìm trong sắc đỏ.

Về phần các Dự, mặc dù thị trường đã duy trì nhịp tăng tốt với thanh khoản tăng tương đối ổn định trong tuần trước đó, nhưng điều này vẫn chưa làm thay đổi cách nhìn thận trọng của các Dự trong tuần giao dịch mới. Vì vậy, mà phần lớn tiếp tục cho rằng thi trường chưa thể bứt lên ở thời điểm hiện tại, mà chủ yếu là dao động quanh ngưỡng kháng cự 610 điểm.

Và kết quả của phiên đầu tuần 11/8 đã phần nào chứng minh những nhận định của các Dự là có cơ sở. Riêng BVSC, với nhận định thị trường sẽ điều chỉnh trong biên độ hẹp, nên là Dự duy nhất ghi được điểm ở phiên này.

“Thị trường trải qua một tuần tăng điểm tích cực, đặc biệt trong hai phiên đầu tuần. Dấu hiệu điều chỉnh đã bắt đầu xuất hiện trong phiên ngày thứ 6 nhưng mức độ điều chỉnh còn nhẹ, chưa thật sự đáng lo ngại. Ngoài ra, dòng tiền cũng đã có sự lan tỏa sang nhóm mid-cap và penny, tạo hưng phấn nhất định cho tâm lý nhà đầu tư vào thời điểm chỉ số có xu hướng điều chỉnh. Đà điều chỉnh của VN-Index có thể sẽ vẫn tiếp tục diễn ra trong các phiên đầu tuần tới, nhưng nhiều khả năng với biên độ nhỏ”, BVSC nhận định.

Trong khi đó, dù không đánh giá cao việc thị trường tăng điểm, nhưng FPTS, KIS, SHS, BSC, MBKE, VDSC, VCSC, MBS, IVS, SSI cũng không đưa ra nhận định cụ thể nào, mà chỉ đưa ra những ý kiến trung lập như “thị trường cần thời gian để lấy lại trạng thái ổn định”, “đang kiểm tra lại mốc 610 điểm”, “khó tạo ra những đột biến”….

Sang phiên giao dịch 12/8, những dư âm của phiên điều chỉnh đầu tuần tiếp tục khiến nhà đầu tư trong nước thận trọng khi bước vào phiên sáng, VN-Index mở cửa trong sắc đỏ. Với diễn biến hiện tại, nhiều nhà đầu tư lo ngại VN-Index sẽ xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 600 điểm và khi đó sẽ kích hoạt lệnh bán tháo, đẩy chỉ số này lùi về 580 điểm. Tuy nhiên, lực mua vừa đủ của khối ngoại ở VIC và BVH đã giúp VN-Index đảo chiều đi lên. Tuy nhiên, sự khởi sắc của VIC cũng chỉ tạo hiệu ứng lan tỏa chút ít tới một số bluechip.

Trước áp lực cung lớn, các mã này cũng nhanh chóng đảo chiều, trong khi các mã large cap khác có sức ỳ lớn, nên VN-Index không còn giữ được sắc xanh. Áp lực tiếp tục được duy trì khiến VN-Index tiếp tục lùi sâu, và chỉ có may mắn mới giúp VN-Index giữ được mốc 600 điểm trong những giây cuối phiên sáng. Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index sau những phút tăng đầu phiên cũng đã quay đầu giảm điểm theo VN-Index. Chỉ số này sau đó diễn biến giằng co quanh mốc tham chiếu, trước khi xác định hướng đi xuống và giảm dần xuống sát mốc 80 điểm.

Trong buổi giao dịch chiều, mốc 600 điểm một lần nữa được thử thách. Cũng giống như phiên sáng, mốc hỗ trợ 600 điểm vẫn đứng vững và giúp VN-Index bật trở lại, leo thẳng đứng qua mốc tham chiếu. Lệnh mua được kích hoạt và tập trung vào các mã bluchips, giúp VN-Index dao động trên mốc tham chiếu trong phần lớn thời gian giao dịch của phiên chiều. Tuy nhiên, những nỗ lực trên là chưa đủ khi áp lực bán đè giá ở các mã trụ như MSN, VNM, GAS được tung ra trong đợt ATC, kéo tụt VN-Index xuyên qua tham chiếu.

Trong khi đó, HNX-Index dù rất nỗ lực, nhưng cũng không một lần leo được về mốc tham chiếu trong phiên giao dịch chiều do mức giảm từ phiên sáng là khá sâu. Đóng cửa, cả 2 chỉ số đều giảm nhẹ, thanh khoản thị trường tiếp tục được duy trì khá tốt đạt gần 2.600 tỷ đồng. Đáng chú ý, thanh khoản trên HNX phiên này bất ngờ vọt tăng, đạt 1.125 tỷ đồng, trong đó phần lớn đến từ giao dịch thỏa thuận 29,38 triệu cổ phiếu VCS trị giá 678,7 tỷ đồng từ phiên sáng.

Về phần các Dự, nhận định trung lập tiếp tục chiếm đa số ở trong phiên giao dịch này, và được đưa ra bởi phần đông các Dự gồm FPTS, BVSC, MBKE, KIS, BSC, IVS, MBS, SHS, VDSC, SSI,

Trong khi đó, chỉ VCSC và MSBS là đưa ra nhận định của riêng mình, nhưng ý kiến lại trái ngược nhau. VCSC với nhận định nhịp điều chỉnh sẽ chậm lại đã ghi được điểm, còn MSBS đã bị mất điểm khi giữ nguyên ý kiến chỉ số sẽ tăng điểm.

“Chúng tôi cho rằng nhịp điều chỉnh của hai chỉ số có thể chững lại trong phiên ngày mai 12/8 và sớm kiểm định lại các mức kháng cự 609 của chỉ số VN-Index và 81.0 của chỉ số HNX-Index trong vài phiên giao dịch tới. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm về dưới vùng quá mua cho thấy áp lực bán vẫn chiếm ưu thế và có xu hướng giảm dần trong vài phiên tới”, VCSC nhận định.

Còn MSBS cho rằng: “Phiên giao dịch ngày 12/8 sẽ là một phiên tăng điểm. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm thị trường đang trong xu hướng tăng trung hạn tuy nhiên trong ngắn hạn chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn chưa thể vượt đỉnh ngay mà sẽ có những phiên điều chỉnh để thu hút cầu đầu tư”.

Đến phiên giao dịch 13/8, đợt hồi phục vào cuối phiên giao dịch chiều 12/8 đem lại nhiều hy vọng cho nhà đầu tư khi bước vào phiên giao dịch sáng 13/8. VN-Index mở cửa trong sắc đỏ nhẹ bởi vẫn còn đôi chút dè dặt, nhưng sau đó đã nhanh chóng lấy lại sắc xanh với sự hỗ trợ của một số bluechip như KDC, PVT, DPM, VNM.

Tuy nhiên, ngay khi VN-Index vượt qua mức 604 điểm, lực bán đã được tung vào, kéo thị trường đi xuống. Động thái này cho thấy bên nắm giữ cổ phiếu chỉ đợi thị trường lên để đẩy hàng. Trong khi đó, lực mua đỡ giá cũng cũng tỏ ra khá tích cực. VN-Index vì thế liên tục đổi màu và giằng co mạnh quanh tham chiếu. Dù vậy, kết thúc phiên sáng, phần thắng vẫn nghiên về bên bán nên VN-Index vẫn giữ sắc đỏ nhẹ. Trên HNX, đà tăng của chỉ số HNX-Index khá vững chắc với sự hỗ trợ đắc lực của nhóm dầu khí, nên nhẹ nhàng lướt qua mốc 81 điểm.

Trong buổi giao dịch chiều, kịch bản cứ lên là bán trên sàn HOSE tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, lực mua trong phiên chiều đã được cải thiện hơn so với phiên sáng, giúp VN-Index dù bị rung lắc nhưng vẫn luôn duy trì trên mốc tham chiếu. Nếu không có đợt xả mạnh cuối phiên, nhiều khả năng VN-Index đã chinh phục lại được mốc 605 điểm. Trong khi đó, dòng tiền chảy mạnh vào các mã cổ phiếu lớn trên HNX giúp HNX-Index thẳng tiến và suýt chút nữa chinh phục được mốc 82 điểm.

Phiên này, bất chấp nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hàng trăm tỷ đồng, dòng tiền nội bất ngờ chảy mạnh vào thị trường, đặc biệt là sàn HNX giúp HNX-Index tăng mạnh cả về điểm số lẫn thanh khoản, còn VN-Index giữ được sắc xanh. Thanh khoản thị trường vì thế tăng khá tốt, đạt trên 2.700 tỷ đồng.

Về phần các Dự, với việc thị trường đã tăng nhẹ trở lại, MSBS rốt cuộc cũng đã có được điểm đầu tiên trong tuần khi kiên trì với nhận định “chỉ có tăng” của mình.

Ngoài ra, VCSC, BVSC và IVS cũng đã ghi điểm ở phiên này. BVSC thì cho rằng sẽ có phiên hồi phục với sự phân hóa rõ nét, còn IVS lại dự báo chính xác việc VNM sẽ tăng trở lại để hỗ trợ cho VN-Index, trong khi VCSC đánh giá đà điều chỉnh có thể kết thúc và thị trường sẽ tăng trở lại.

BVSC nhận định: “Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường có thể sẽ vẫn xuất hiện các phiên hồi phục trong trạng thái phân hóa rõ nét. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh các quyết định mua đuổi, thực hiện cân bằng tỷ trọng của vị thế trung hạn ở mức trung bình, kết hợp quay vòng thêm một phần tỷ trọng ngắn hạn ở mức thấp nhằm tăng hiệu quả đầu tư đồng thời kết hợp mục đích tái cơ cấu cho vị thế trung hạn”.

Còn IVS đánh giá: “Thị trường hiện tại vẫn chưa có nhiều điều sáng sủa, nhưng với việc phục hồi lại vào cuối phiên có thể sẽ có tác dụng tích cực hơn cho phiên ngày 13/8. Ở phiên 12/8, cổ phiếu VIC đã kéo lại điểm số khá nhiều trong khi các mã lớn như GAS, VNM giảm điểm. Có thể ngày 13/8, cổ phiếu VNM hay GAS lại tăng nhẹ trở lại tạo sự hỗ trợ cho chỉ số một cách luân phiên. Cả hai chỉ số sẽ tiếp tục rung lắc mạnh tại vùng hỗ trợ 600 điểm hay 80 điểm tương ứng”.

VCSC thì cho rằng: “Hai chỉ số có thể kết thúc điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày mai (13/8) và sớm kiểm định lại các vùng kháng cự 609 của chỉ số VN-Index và 81.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm mạnh về gần vùng quá bán cho thấy cung giá thấp có thể sẽ suy yếu và thị trường sớm có thể tăng điểm trở lại trong vài phiên tới”.

Trong khi phần đông các Dự khác như FPTS, KIS, BSC, SSI, MBKE, VDSC, SHS, MBS chỉ tập trung khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng trong thời điểm thị trường đang tiềm ẩn nhiều rủi ro như hiện nay.

Tới phiên giao dịch 14/8, với tín hiệu tích cực ở phiên trước, dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào thị trường, giúp cả 2 sàn tăng điểm ngay khi mở cửa phiên. Đích đến đầu tiên của dòng tiền vẫn là các bluechips, khiến nhóm này tăng khá tốt.

Một loạt các cổ phiếu có thị giá nhỏ cũng đã tìm đến sắc tím nhờ dòng tiền đầu cơ được bơm vào. Thị trường giao dịch khá sôi động, mức thanh khoản tốt được duy trì. Việc dòng tiền tăng mạnh tưởng chừng sẽ giúp thị trường bứt tốc, tuy nhiên, dấu hiệu chốt lời nhẹ nhóm cổ phiếu bluechip xuất hiện khiến đà tăng bị hãm lại.

Trong khi đó, HNX cũng mở cửa trong sắc xanh. Với sự hỗ trợ tốt của các mã dẫn dắt như SCR, SHB, PVS, VCG cùng với sức tăng khá mạnh của nhóm cổ phiếu chứng khoán như VND, BVS, KLS, SHS, CTS, HPC… chỉ số HNX-Index trụ vững trên mốc 82 điểm.

Trong buổi giao dịch chiều, hành động chốt lời sớm của nhà đầu tư đã hãm lại đà tăng của hai chỉ số. Lực chốt lời khá mạnh làm nhiều mã bluechips quay đầu giảm điểm. Nếu không nhờ sự ổn định của VNM, MSN, VIC, nhiều khả năng VN-Index đã đảo chiều giảm điểm. Dòng tiền đầu cơ vẫn được bơm đều giúp danh sách cổ phiếu nhỏ tăng kịch trần tiếp tục được mở rộng.

Trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn duy trì được phong độ, trong khi áp lực chốt lời khiến nhiều cổ phiếu dẫn dắt đã hạ độ cao và quay đầu giảm điểm nên đà tăng của HNX-Index cũng bị chững lại. Đóng cửa, VN-Index vẫn giữ được mốc 605 điểm, còn HNX-Index có được sắc xanh nhưng để tuột mốc 82 điểm. Giao dịch sôi động giúp thanh khoản thị trường tăng nhẹ so với phiên trước, đạt trên 2.800 tỷ đồng. Điểm trừ vẫn là việc khối ngoại duy trì việc bán ròng mạnh, nhất là trên HOSE.

Về phía các Dự, tuy thị trường tiếp tục tăng điểm với thanh khoản tăng, nhưng việc khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh phiên thứ 7 liên tiếp khiến các Dự không khỏi thận trọng. Vì thế, phần đông các Dự như FPTS, BSC, IVS, SHS, MBS, MBKE, VDSC, VCSC, KIS, SSI tiếp tục đưa ra nhận định thận trọng của mình, không đánh giá cụ thể vấn đề nào mà chỉ tập trung “nhắc” nhà đầu tư về khả năng rủi ro cao của thị trường.

Trong khi đó, BVSC và MSBS lại có ghi điểm khi tiếp tục bảo lưu quan điểm thị trường tăng điểm. “Đà tăng của thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong trạng thái phân hóa rõ nét. Bên cạnh việc nắm giữ hoặc tích lũy thêm cho vị thế trung hạn ở mức trung bình, các hoạt động trading quay vòng một phần tỷ trọng ngắn hạn có thể tiếp tục được thực hiện nhằm tăng hiệu quả cho danh mục tổng kết hợp với mục đích tái cơ cấu vị thế trung hạn”, BVSC nhận định.

Bước vào phiên giao dịch cuối tuần 15/8, hai phiên tăng liên tiếp vừa qua với thanh khoản cải thiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã lạc quan hơn, nhất là sau khi HNX-Index breakout lên khỏi ngưỡng kháng cự mạnh 80 điểm. Vì thế, tâm lý tích cực tiếp tục được duy trì khi bước vào phiên sáng 15/8, VN-Index có được sắc xanh khá tốt khi mở cửa.

Cũng giống như phiên trước, ngay khi thị trường tăng cao, lực bán chốt lời khá mạnh đã lập tức được tung vào. Một loạt các mã bluechips bị kéo giảm điểm khiến VN-Index quay đầu giảm dưới tham chiếu, nhờ vào lực đỡ từ GAS nên chỉ số không giảm sâu. Giao dịch thị trường sau đó giằng co khi áp lực bán luôn trực sẵn mỗi khi thị trường hồi phục. Tuy nhiên, nhờ sự tích cực của dòng tiền và sự hỗ trợ từ GAS nên thị trường vẫn có được sắc xanh nhạt vào những phút cuối.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index cũng có được sắc xanh ngay từ đầu phiên, nhưng cũng quay đầu giảm điểm dưới tham chiếu do ảnh hưởng từ VN-Index. Song nhờ đà tăng khá mạnh của các cổ phiếu bluechips dầu khí nên HNX-Index cũng có được sắc xanh khi hết phiên sáng.

Trong buổi chiều, diễn biến giằng co tiếp tục diễn ra khá mạnh khiến VN-Index liên tục đổi màu. Dần về cuối phiên, việc lực cầu tỏ ra yếu thế trước áp lực bán gia tăng nên VN-Index không trụ nổi trên mốc tham chiếu, đành quay đầu giảm và để tuột mốc 605 điểm.

Đối với HNX, cũng giống như ở phiên sáng, nhóm cổ phiếu dầu khí là động lực chính giúp HNX-Index duy trì được sắc xanh. Các mã như PVX, PVG, PVC, PGS, PVE, PVB… tăng giá đồng loạt.

Về phía các Dự, việc 2 chỉ số đóng cửa trái chiều trong phiên cuối tuần này cho thấy sự thận trọng của các Dự là chính xác. Vì vậy, cũng là hợp lý khi mà các Dự nhận định trung lập tiếp tục chiếm đa số trong phiên.

Trong khi đó, việc VN-Index bất ngờ đảo chiều giảm điểm khiến MSBS thêm một phiên “bước trật”.

Còn SHS rốt cuộc cũng đã có được điểm đầu tiên trong tuần khi cho rằng: “Phiên giao dịch 14/8, VN-Index dao động trong biên độ hẹp với đà tăng bị kìm hãm bởi mức giảm điểm của nhiều mã vốn hóa lớn khiến đồ thị của chỉ số này hình thành nến Gravestone Doji ngay tại ngưỡng cản 607 điểm. Đây là tín hiệu kỹ thuật xấu cho thấy khả năng điều chỉnh kĩ thuật trong phiên 15/8 là khá cao.Tạm thời chúng tôi vẫn chưa thay đổi quan điểm thận trọng trong ngắn hạn”.

Tổng kết tuần giao dịch 11/8 đến 15/8, thị trường tiếp tục xu hướng đi ngang trong vùng 600 - 610 điểm và chưa cho thấy dấu hiệu để có thể bứt phá. Điểm đáng lưu ý là khổi ngoại tiếp tục duy trì bán ròng khá mạnh trong cả 5 phiên giao dịch. Điểm tích cực là dòng tiền vẫn được luân chuyển đều giữa các nhóm cổ phiếu trong thị trường, giúp thanh khoản được giữ khá ổn định.

Về phần các chỉ số, HNX-Index đã có tuần tăng điểm khá ấn tượng so với VN-Index. Với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, HNX-Index tăng 1,29 điểm (+1,59%) lên 82,23 điểm. Trong khi với chỉ 2 phiên tăng và có 3 phiên giảm, VN-Index giảm nhẹ 1,19 điểm (-0,21%) xuống 604,24 điểm.

Đối với các Dự, BVSC đã vượt lên trở thành Dự xuất sắc trong tuần giao dịch này với 3 phiên trúng. Tiếp sau là VCSC với 2 phiên trúng. Còn lại IVS và SHS cùng trúng 1 phiên.

Với việc chỉ đi một chiều “tăng”, MSBS cũng chỉ trúng được 2 phiên, trong khi có tới 3 phiên trật. MSBS cũng là dự Duy nhất có dự đoán trật ở tuần giao dịch này.

Trong khi đó, do phần lớn các Dự tập trung ở nhóm trung lập, nên có tới 7 Dự tranh nhau “còi vàng” là FPTS, KIS, BSC, MBKE, VDSC, MBS, SSI với cả 5 phiên cùng đưa ra nhận định trung lập. IVS và SHS đứng ngay sau với cùng 4 phiên.

TRÚNG

TRUNG LẬP

TRẬT

T2/11/8

HOSE(-3,3/0,55%/602,13)

HNX(-0,35/0,43%/80,59)

BVSC

FPTS, KIS, SHS, BSC, MBKE, VDSC, VCSC, MBS, IVS, SSI

MSBS

T3/12/8

HOSE(-0,35/0,06%/601,78)

HNX(-0,12/0,16%/80,47)

VCSC

FPTS, BVSC, MBKE, KIS, BSC, IVS, MBS, SHS, VDSC, SSI

MSBS

T4/13/8

HOSE(+0,98/0,16%/602,76)

HNX(+1,35/1,68%/81,82)

BVSC, MSBS, IVS, VCSC

FPTS, KIS, BSC, SSI, MBS, MBKE, VDSC, SHS

T5/14/8

HOSE(+2,49/0,41%/605,25)

HNX(+0,13/0,15%/81,95)

MSBS, BVSC

FPTS, BSC, IVS, SHS, MBS, MBKE, VDSC, VCSC, KIS, SSI

T6/15/8

HOSE(-1,01/0,17%/604,24)

HNX(+0,28/0,35%/82,23)

SHS

FPTS, IVS, MBS, KIS, BVSC, MBKE, VDSC, BSC, SSI, VCSC

MSBS

N.Tùng

{fcomment}